ในกระบวนเก๋งเล็กที่ได้รับความสนใจจากนักเลงรถเมืองไทยมาอย่างต่อเนื่อง มี นิสสัน อัลเมร่า โฉมใหม่ เป็นหนึ่งในนั้นเสมอ แม้จะเปิดตัวมานานพอสมควรแล้วก็ตาม

ล่าสุดโมเดลปี 2024 ได้เติมอุปกรณ์และระบบการใช้งานที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

หลาก&หลายรถยนต์

และเพื่อให้รับทราบถึงประสิทธิภาพการใช้งาน ทีมงานประชาสัมพันธ์นิสสันนำโดย กมลชนก เจริญจินดารัตน์ พีอาร์หนุ่ม จัดทดสอบเส้นทางกรุงเทพฯ-จ.พระนครศรีอยุธยา-จ.ลพบุรี

แต่ก่อนวันทดสอบมีเหตุให้ต้องเข้าไปรับรถก่อนแล้วค่อยขับตามไปสมทบที่จ.พระนครศรีอยุธยา ทีมงานแนะนำฟังก์ชันการใช้งาน ระบบที่เพิ่มเติม Nissan Connect Services

หลาก&หลายรถยนต์

หรือเป็นแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ตโฟนที่ช่วยให้ควบคุม หรือสั่งการรถได้จากระยะไกล ไม่ว่าจะเป็นระบบสั่งสตาร์ตเครื่องยนต์ระยะไกล และเปิดเครื่องปรับอากาศได้ล่วงหน้า คลายความร้อนเมื่อเข้าในรถ และพร้อมออกเดินทางทันที

หลาก&หลายรถยนต์

ฟังก์ชัน My Car Finder หรือระบบค้นหาตำแหน่งรถ ค้นหาตำแหน่งรถยนต์ในพื้นที่ขนาดใหญ่ หรือที่ที่ไม่คุ้นเคย แจ้งตำแหน่ง พร้อมนำทางไปยังรถ ระบบสั่งล็อก หรือปลดล็อกรถได้ทุกที่ ทุกเวลา

ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกพื้นที่ที่กำหนดไว้มีประโยชน์อย่างมาก เพราะหากรถถูกขโมยสามารถรู้ตำแหน่ง และจัดการได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ ตัวรีโมตยังมาพร้อมระบบปลดล็อกและล็อกอัตโนมัติเมื่อเข้าใกล้หรือออกห่างจากตัวรถ เหมาะกับคนขี้ลืม หรือเวลาหิ้วของจากการช็อปปิ้งมาเต็ม 2 มือ

ขับออกจากจุดรับรถย่านซอยสวนพลูบ่ายแก่ๆ วนเข้าถนนสาทร รถติดต่อเนื่องเพราะฝนตกกระหน่ำซัมเมอร์เซล

ระยะทางไม่ถึง 20 ก.ม. กับการใช้เวลาเดินทางร่วม 2 ช.ม. แต่ไม่ได้รู้สึกเครียดแต่อย่างใด ด้วยความกว้างขวาง เบาะนั่งขนาดใหญ่ นุ่มแน่นนั่งสบาย ทำให้ไม่อึดอัด

หลาก&หลายรถยนต์

หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว พร้อมช่องเชื่อมต่อ Bluetooth, USB และ AUX IN สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง พร้อมลำโพง 6 จุด และระบบเชื่อมต่อแอปเปิ้ล คาร์เพลย์, แอนดรอยด์ ออโต หรือจะใช้แอปพลิเคชั่นดูแผนที่จากกูเกิ้ล แม็ป ก็ยังได้ สะดวกสบายด้วยที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย

มาตรวัดแบบเรืองแสงแบบ Digital ขนาด 7 นิ้ว ด้านขวาแสดงความเร็ว ด้านซ้ายแสดงข้อมูลที่จำเป็น อาทิ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ระยะทางที่ขับได้จากน้ำมันที่เหลืออยู่ และยังเปลี่ยนให้แสดงเป็นมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ได้อีกด้วย

แหงนหน้าขึ้นไปดูบนเพดานเจอกับปุ่ม SOS เพื่อขอความช่วยเหลือจากศูนย์ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินได้ทันทีผ่านระบบเครื่องเสียงภายในรถยนต์เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน

วันรุ่งขึ้นมุ่งหน้าไปสมทบกับทริปทดสอบ ขึ้นทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ ทำความเร็วได้พอประมาณ ต้องบอกเลยว่าเจ้านิสสัน อัลเมร่า นี่แม้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก 1.0 แต่มีเทอร์โบ ชนิดที่ไม่ต้องรอรอบ

เรียกกำลังมาใช้งานได้จี๊ดจ๊าดตั้งแต่ตีนต้น ด้วยพลังม้าหนุ่ม 100 ตัวถ้วน แรงบิดสูงสุด 152 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT

หลาก&หลายรถยนต์

เข็มไมล์ไต่ความเร็วต่อเนื่อง วันนั้นไปสุดอยู่ที่ร่วม 170 ก.ม.ต่อช.ม. ช่วงความเร็ว 100-120 ก.ม.ต่อช.ม. ตัวรถนิ่งกริบ แต่เริ่มมีเสียงลมเข้ามาให้ได้ยิน

เพิ่มความเร็วขึ้นไปอีก คราวนี้ต้องกำพวงมาลัยให้มั่นคงขึ้นหน่อยเพราะรับรู้ได้ถึงอาการหวิวบ้างเล็กน้อย ส่วนหนึ่งน่าจะเพราะตัวรถที่ค่อนข้างเบา ทำความเร็วสูงตัวรถจะลอยๆ อยู่บ้าง

ช่วงล่างออกไปทางแข็งแต่ไม่กระด้าง ผ่านหลุม บ่อ คอสะพานหนักๆ มีแรงสะท้อนพอประมาณ แต่ไม่ถึงกับกระเด้งกระดอน การเปลี่ยนเลนกะทันหันหรือเข้าโค้งแรงๆ ไม่มีอาการหน้าดื้อ ท้ายดิ้นให้ได้รู้สึก ส่วนแรงเหวี่ยงพอมีให้ได้สัมผัสแบบเอารถอยู่

ทดสอบกันจนไฟเตือนน้ำมันใกล้หมดถังแสดงขึ้นมา ระยะทางรวมใช้งานทั้งในเมือง นอกเมือง 551.7 ก.ม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 5.1 ลิตรต่อ 100 ก.ม. สวิตช์กลับมาแล้วร่วม 20 ก.ม.ต่อลิตร ประหยัดพอตัวเลยทีเดียว

แต่ช่วงรถติดหนักๆ ในเมือง กระซิบนิดหนึ่งว่าซดน้ำมันโหดอยู่เหมือนกันนะ

ลองแวะไปทดลองขับกันด้วยตัวเอง ชอบใจ หรือว่าคุ้มหรือไม่กับค่าตัวเริ่มต้นที่ 549,000-699,000 บาท ได้ที่โชว์รูมนิสสันทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน