ว่ากันว่าปี 2567 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีมังกรไฟอย่างแท้จริง สำหรับตลาดรถยนต์บ้านเรา เพราะนับวันตั้งแต่ต้นปีมีแต่สาละวันเตี้ยลง ต่อเนื่องจนกลายเป็นสถิติที่ไม่น่าจดจำ ด้วยจำนวนยอดขายต่ำสุดในรอบ 15 ปีกันเลยทีเดียว
ส่วนในปีนี้หลายสำนักยังคงประเมินว่าตลาดรถยนต์ยังคงน่าเป็นห่วง ด้วยเพราะไม่มีปัจจัยบวกชัดเจน จนทำให้กลายเป็นปีงูเห่าพ่นพิษใส่อีกหรือไม่ นับเป็นเรื่องที่ท้าทายค่ายรถอยู่ไม่น้อย
แต่อย่างไรก็ตาม บรรดาค่ายรถยังคงเดินหน้าเปิดตัวรถใหม่ เพื่อสร้างสีสัน พร้อมทั้งกระตุ้นยอดขาย มาไล่เรียงกันดูว่าค่ายไหนมีอะไรใหม่กันบ้าง
เริ่มกันที่ค่ายพี่ใหญ่ โตโยต้า ได้ฤกษ์เปิดตัวโตโยต้า ยาริส เอทีฟ ใหม่ ที่นักเลงรถเก๋งเล็กเฝ้ารอมานาน เพราะความจริงแล้วต้องเปิดตัวตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่โดนพิษเรื่องเอกสาร ทำให้งานนี้โตโยต้าเพิ่มความเข้มงวดกวดขันกันเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย
โตโยต้า ยาริส เอทีฟ รอบนี้มาในมาดใหม่ ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร HEV หรือแพลตฟอร์มเดียวกับ โตโยต้า ยาริส ครอส SUV ตัวตึง ที่ช่วยดึงให้ยอดขายรถไฮบริดเด้งขึ้นยกแผง
ขณะที่โตโยต้า ไฮลักซ์ ใหม่ ปีนี้มาแน่ และว่ากันว่าคราวนี้จะมีดีไซน์ดุดัน เพราะรู้แล้วว่านักเลงรถปิกอัพเมืองไทยรุ่นใหม่ ถูกใจรถที่รูปลักษณ์ดูเท่ ให้ความรู้สึกบึกบึน แข็งแกร่ง
แว่วว่าการออกแบบแทบจะถอดมาจากโตโยต้า ทาโคม่า รถปิกอัพที่ขายดีอยู่ในแดนมะกัน ถ้ามาจริง งานนี้เซ็กเมนต์รถปิกอัพบ้านเราตลาดแตกอีกอย่างแน่นอน
และโตโยต้าน่าจะตัดสินใจใส่เครื่องยนต์ไฮบริด มาเป็นทางเลือกให้กับนักเลงรถปิกอัพหัวใจสีเขียว รวมถึงตัวแรง GR เอาใจสายลุยพร้อมๆ กันไปเลย ส่วนรุ่นที่เป็นอีวี หรือไฟฟ้า 100% ต้องรอปลายปี
นิสสันโยนหินถามทางกับนิสสัน เซเรน่า รถ MPV แบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ S-Hybrid (mild hybrid) กันไปเมื่องานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ปลายปีที่แล้ว ซึ่งผลตอบรับดีเกินคาด เพิ่มความมั่นใจในการนำเจ้านิสสัน เซเรน่า ใหม่ ขุมกำลัง อี-พาวเวอร์ หรือรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% แต่มีเครื่องยนต์ไว้เพื่อปั่นไฟ เข้าทำตลาดในบ้านเราภายในต้นปี หรืออย่างช้างานมอเตอร์โชว์ ส่วนราคาถ้าไม่ถึง 2 ล้านบาท ยอดขายน่าจะทะลุทะลวง
ค่ายทรี ไดมอนต์ มิตซูบิชิ เลือกเปิดตัวมิตซูบิชิ Xforce รถครอสโอเวอร์เอสยูวี หรือ B-SUV แบบ 5 ที่นั่ง ซึ่งเป็นตลาดที่ได้รับความนิยม และอัตราเติบโตสูงสุดในบ้านเรา มาขัดตาทัพ จากที่มีมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ MPV ขนาดเล็กแบบ 7 ที่นั่ง เป็นตัวหลักในการสร้างยอดขาย
หน้าตาโดยรวมแล้วคล้ายกับนำปิกอัพคันเก่ง มิตซูบิชิ ไทรทัน และมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ มารวมกัน ทำให้ออกมาทั้งแข็งแกร่ง และสปอร์ตในคันเดียว ขุมกำลัง เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ไฮบริด กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT โหมดการขับขี่ให้เลือก 4 ขณะที่ราคาตรงนี้คาดการณ์ยากหน่อย แม้เซ็กเมนต์นี้ราคาเริ่มต้น 800,000 บาท ไปถึงไม่เกิน 1 ล้านบาท เพราะค่ายนี้เขามั่นใจกับการตั้งราคาอยู่เสมอมา
ค่ายซูม ซูม ที่เมื่อปีที่แล้วดูจะสาหัสอยู่พอสมควร ปีนี้ได้ฤกษ์นำเจ้า MX-30 R-EV (ROTARY EV) รถยนต์ดีไซน์ประตูแบบฝาพับ ซึ่งเรียกกันว่า “ประตูแบบฟรีสไตล์” ประตูหน้าแบบธรรมดา ประตูหลังเหมือนปิกอัพแค็บเปิดได้ เป็นรถแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด มาเปิดตัวให้จับจองเป็นเจ้าของกันเสียที หลังจากที่ดีเลย์มาแล้วพอประมาณ
ชาร์จเต็ม 100% วิ่งได้ระยะไกล 85 กิโลเมตร ถ้าแต่ล่ะวันขับไม่เกินนี้ กลับบ้านชาร์จไฟ ก็ไม่ต้องใช้น้ำมันเลย ขณะที่เครื่องยนต์โรตารี่ ขนาด 830 ซีซี มีหน้าที่เฉพาะการปั่นไฟ ไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยตัวรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ส่วนอีกรุ่นที่น่าจะมาช่วงปลายปี มาสด้า 2 ที่คราวนี้ใส่หัวใจใหม่ เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ไฮบริด เป็นการกลับมาสร้างแรงกระเพื่อมให้กับเซ็กเมนต์นี้อีกครั้ง ด้วยรูปลักษณ์ที่ทั้งดูสปอร์ต และล้ำอนาคตไปพร้อมๆ กัน ส่วนเวอร์ชั่นไทยจะเหมือนกับในต่างประเทศหรือไม่ โปรดอดใจรอ
มาดูทางฟากรถอีวีกันบ้าง เมื่อปีที่แล้วมีค่ายรถจากแดนมังกร ส่งรถถล่มตลาดกันจนแทบจะนับนิ้วไม่ถ้วน จนทำให้เกิดการเปิดหน้าทำสงครามราคากันชัดเจน ส่วนปีนี้ใครจะได้ไปต่อ ใครจะพอแค่นี้ ต้องจับตาเป็นพิเศษ
บีวายดี ปีนี้น่าจะเลือกส่งเจ้า BYD Seagull อีวี ซิตี้ คาร์ 5 ประตู ขนาดกะทัดรัด ดีไซน์ทรงเหลี่ยม มาทำตลาดบ้านเรา พัฒนาขึ้นบน e-Platform 3.0 ให้กำลังสูงสุด 74 แรงม้า ชาร์จเต็ม วิ่งได้ระยะทาง 400 ก.ม. วิ่งจริงให้ไม่ถึง 300 ก.ม.ก็ยังไม่โกรธ เพราะด้วยรูปร่างแล้ว ควรใช้แต่ในเมือง รวมถึงถ้าทำราคามาไม่ถึง 400,000 บาท บอกเลยว่างานนี้ตลาดแตกแน่นอน
ค่ายฉางอานจัดส่งเจ้า ดีพอล S05 รถ SUV ขนาดกลาง ที่ออกจากสายพานการผลิต จากโรงงานในบ้านเรารุ่นแรก ซึ่งเป็นเซ็กเมนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยมีให้เลือก 4 แบบ ทั้งไฟฟ้า 100% รุ่นมาตรฐาน และรุ่นลองเลนจ์ ให้กำลังสูงสุด 235 แรงม้า ชาร์จไฟฟ้าเต็ม 100% วิ่งได้ระยะทาง 510 ก.ม. และเทคโนโลยี REEV รุ่นมาตรฐาน และลองเลนจ์ โดยเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 96 แรงม้า และมอเตอร์ให้กำลงสูงสุด 214 แรงม้า วิ่งด้วยไฟฟ้าเต็ม 100% ได้สูงสุด 155 ก.ม. เปิดตัวเดือนมี.ค. พร้อมให้ลูกค้าได้สัมผัส และจับจองในงานมอเตอร์โชว์แน่นอน
เอ็มจี ผู้บุกเบิกรถอีวีในบ้านเรา ประกาศชัดว่าจะนำเจ้า MG IM6 รถเอสยูวีคูเป้ไฟฟ้าสุดหรูทรงท้ายลาด เป็นการออกแบบดีไซน์ร่วมกันกับนักออกแบบ จาก University of Art London มาให้จับจองกันกลางปีนี้ มาพร้อมมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลังสูงสุด 787 แรงม้า แบตเตอรี่ขนาดความจุ 100 kWh ขับเคลื่อนด้วยแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800 โวลต์ สามารถวิ่งได้ระยะทางมากกว่า 600 ก.ม. ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
เนต้า ค่ายรถที่มีข่าวกระทบหนักมากเรื่องบริษัทแม่ ปลายปีที่แล้วโยนหินถามทาง กับเจ้า NETA S Shooting Brake รถไฟฟ้าสไตล์แวกอน ที่มีเทคโนโลยีเฉพาะตัว NETA Super EREV คือ เทคโนโลยีที่ทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายใน สามารถทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟและจ่ายตรงไปยังมอเตอร์เพื่อขับเคลื่อนตัวรถ โดยไม่ต้องผ่านแบตเตอรี่ ทำให้รถ NETA สามารถขับเคลื่อนได้ แม้ในสภาวะที่แบตเตอรี่หมด หรือไม่ทำงานได้ ปีนี้จัดมาให้นักเลงรถหัวใจสีเขียวคนไทยได้เป็นเจ้าของแน่นอน
เป็นเพียงน้ำจิ้มส่วนหนึ่ง ที่จะมาปรากฏร่างให้นักเลงรถเมืองไทย ได้เป็นเจ้าของกันในปีนี้ ชื่นชอบรุ่นไหนเป็นพิเศษ โปรดอดใจรอ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ