ว่ากันว่าปี 2567 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีมังกรไฟอย่างแท้จริง สำหรับตลาดรถยนต์บ้านเรา เพราะนับวันตั้งแต่ต้นปีมีแต่สาละวันเตี้ยลง ต่อเนื่องจนกลายเป็นสถิติที่ไม่น่าจดจำ ด้วยจำนวนยอดขายต่ำสุดในรอบ 15 ปีกันเลยทีเดียว

ส่วนในปีนี้หลายสำนักยังคงประเมินว่าตลาดรถยนต์ยังคงน่าเป็นห่วง ด้วยเพราะไม่มีปัจจัยบวกชัดเจน จนทำให้กลายเป็นปีงูเห่าพ่นพิษใส่อีกหรือไม่ นับเป็นเรื่องที่ท้าทายค่ายรถอยู่ไม่น้อย

แต่อย่างไรก็ตาม บรรดาค่ายรถยังคงเดินหน้าเปิดตัวรถใหม่ เพื่อสร้างสีสัน พร้อมทั้งกระตุ้นยอดขาย มาไล่เรียงกันดูว่าค่ายไหนมีอะไรใหม่กันบ้าง

เริ่มกันที่ค่ายพี่ใหญ่ โตโยต้า ได้ฤกษ์เปิดตัวโตโยต้า ยาริส เอทีฟ ใหม่ ที่นักเลงรถเก๋งเล็กเฝ้ารอมานาน เพราะความจริงแล้วต้องเปิดตัวตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่โดนพิษเรื่องเอกสาร ทำให้งานนี้โตโยต้าเพิ่มความเข้มงวดกวดขันกันเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ รอบนี้มาในมาดใหม่ ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร HEV หรือแพลตฟอร์มเดียวกับ โตโยต้า ยาริส ครอส SUV ตัวตึง ที่ช่วยดึงให้ยอดขายรถไฮบริดเด้งขึ้นยกแผง

หลาก&หลาย-ตรวจแนวรบรถใหม่ปีงูเห่าพ่นพิษ อีวีจีนvsไฮบริดญี่ปุ่นบู๊กันมันหยด

 

ขณะที่โตโยต้า ไฮลักซ์ ใหม่ ปีนี้มาแน่ และว่ากันว่าคราวนี้จะมีดีไซน์ดุดัน เพราะรู้แล้วว่านักเลงรถปิกอัพเมืองไทยรุ่นใหม่ ถูกใจรถที่รูปลักษณ์ดูเท่ ให้ความรู้สึกบึกบึน แข็งแกร่ง

แว่วว่าการออกแบบแทบจะถอดมาจากโตโยต้า ทาโคม่า รถปิกอัพที่ขายดีอยู่ในแดนมะกัน ถ้ามาจริง งานนี้เซ็กเมนต์รถปิกอัพบ้านเราตลาดแตกอีกอย่างแน่นอน

และโตโยต้าน่าจะตัดสินใจใส่เครื่องยนต์ไฮบริด มาเป็นทางเลือกให้กับนักเลงรถปิกอัพหัวใจสีเขียว รวมถึงตัวแรง GR เอาใจสายลุยพร้อมๆ กันไปเลย ส่วนรุ่นที่เป็นอีวี หรือไฟฟ้า 100% ต้องรอปลายปี

นิสสันโยนหินถามทางกับนิสสัน เซเรน่า รถ MPV แบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ S-Hybrid (mild hybrid) กันไปเมื่องานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ปลายปีที่แล้ว ซึ่งผลตอบรับดีเกินคาด เพิ่มความมั่นใจในการนำเจ้านิสสัน เซเรน่า ใหม่ ขุมกำลัง อี-พาวเวอร์ หรือรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% แต่มีเครื่องยนต์ไว้เพื่อปั่นไฟ เข้าทำตลาดในบ้านเราภายในต้นปี หรืออย่างช้างานมอเตอร์โชว์ ส่วนราคาถ้าไม่ถึง 2 ล้านบาท ยอดขายน่าจะทะลุทะลวง

ค่ายทรี ไดมอนต์ มิตซูบิชิ เลือกเปิดตัวมิตซูบิชิ Xforce รถครอสโอเวอร์เอสยูวี หรือ B-SUV แบบ 5 ที่นั่ง ซึ่งเป็นตลาดที่ได้รับความนิยม และอัตราเติบโตสูงสุดในบ้านเรา มาขัดตาทัพ จากที่มีมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ MPV ขนาดเล็กแบบ 7 ที่นั่ง เป็นตัวหลักในการสร้างยอดขาย

หลาก&หลาย-ตรวจแนวรบรถใหม่ปีงูเห่าพ่นพิษ อีวีจีนvsไฮบริดญี่ปุ่นบู๊กันมันหยด

หน้าตาโดยรวมแล้วคล้ายกับนำปิกอัพคันเก่ง มิตซูบิชิ ไทรทัน และมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ มารวมกัน ทำให้ออกมาทั้งแข็งแกร่ง และสปอร์ตในคันเดียว ขุมกำลัง เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ไฮบริด กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT โหมดการขับขี่ให้เลือก 4 ขณะที่ราคาตรงนี้คาดการณ์ยากหน่อย แม้เซ็กเมนต์นี้ราคาเริ่มต้น 800,000 บาท ไปถึงไม่เกิน 1 ล้านบาท เพราะค่ายนี้เขามั่นใจกับการตั้งราคาอยู่เสมอมา

ค่ายซูม ซูม ที่เมื่อปีที่แล้วดูจะสาหัสอยู่พอสมควร ปีนี้ได้ฤกษ์นำเจ้า MX-30 R-EV (ROTARY EV) รถยนต์ดีไซน์ประตูแบบฝาพับ ซึ่งเรียกกันว่า “ประตูแบบฟรีสไตล์” ประตูหน้าแบบธรรมดา ประตูหลังเหมือนปิกอัพแค็บเปิดได้ เป็นรถแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด มาเปิดตัวให้จับจองเป็นเจ้าของกันเสียที หลังจากที่ดีเลย์มาแล้วพอประมาณ

หลาก&หลาย-ตรวจแนวรบรถใหม่ปีงูเห่าพ่นพิษ อีวีจีนvsไฮบริดญี่ปุ่นบู๊กันมันหยด

 

ชาร์จเต็ม 100% วิ่งได้ระยะไกล 85 กิโลเมตร ถ้าแต่ล่ะวันขับไม่เกินนี้ กลับบ้านชาร์จไฟ ก็ไม่ต้องใช้น้ำมันเลย ขณะที่เครื่องยนต์โรตารี่ ขนาด 830 ซีซี มีหน้าที่เฉพาะการปั่นไฟ ไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยตัวรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า

ส่วนอีกรุ่นที่น่าจะมาช่วงปลายปี มาสด้า 2 ที่คราวนี้ใส่หัวใจใหม่ เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ไฮบริด เป็นการกลับมาสร้างแรงกระเพื่อมให้กับเซ็กเมนต์นี้อีกครั้ง ด้วยรูปลักษณ์ที่ทั้งดูสปอร์ต และล้ำอนาคตไปพร้อมๆ กัน ส่วนเวอร์ชั่นไทยจะเหมือนกับในต่างประเทศหรือไม่ โปรดอดใจรอ

 

มาดูทางฟากรถอีวีกันบ้าง เมื่อปีที่แล้วมีค่ายรถจากแดนมังกร ส่งรถถล่มตลาดกันจนแทบจะนับนิ้วไม่ถ้วน จนทำให้เกิดการเปิดหน้าทำสงครามราคากันชัดเจน ส่วนปีนี้ใครจะได้ไปต่อ ใครจะพอแค่นี้ ต้องจับตาเป็นพิเศษ

บีวายดี ปีนี้น่าจะเลือกส่งเจ้า BYD Seagull อีวี ซิตี้ คาร์ 5 ประตู ขนาดกะทัดรัด ดีไซน์ทรงเหลี่ยม มาทำตลาดบ้านเรา พัฒนาขึ้นบน e-Platform 3.0 ให้กำลังสูงสุด 74 แรงม้า ชาร์จเต็ม วิ่งได้ระยะทาง 400 ก.ม. วิ่งจริงให้ไม่ถึง 300 ก.ม.ก็ยังไม่โกรธ เพราะด้วยรูปร่างแล้ว ควรใช้แต่ในเมือง รวมถึงถ้าทำราคามาไม่ถึง 400,000 บาท บอกเลยว่างานนี้ตลาดแตกแน่นอน

หลาก&หลาย-ตรวจแนวรบรถใหม่ปีงูเห่าพ่นพิษ อีวีจีนvsไฮบริดญี่ปุ่นบู๊กันมันหยด

ค่ายฉางอานจัดส่งเจ้า ดีพอล S05 รถ SUV ขนาดกลาง ที่ออกจากสายพานการผลิต จากโรงงานในบ้านเรารุ่นแรก ซึ่งเป็นเซ็กเมนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยมีให้เลือก 4 แบบ ทั้งไฟฟ้า 100% รุ่นมาตรฐาน และรุ่นลองเลนจ์ ให้กำลังสูงสุด 235 แรงม้า ชาร์จไฟฟ้าเต็ม 100% วิ่งได้ระยะทาง 510 ก.ม. และเทคโนโลยี REEV รุ่นมาตรฐาน และลองเลนจ์ โดยเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 96 แรงม้า และมอเตอร์ให้กำลงสูงสุด 214 แรงม้า วิ่งด้วยไฟฟ้าเต็ม 100% ได้สูงสุด 155 ก.ม. เปิดตัวเดือนมี.ค. พร้อมให้ลูกค้าได้สัมผัส และจับจองในงานมอเตอร์โชว์แน่นอน

เอ็มจี ผู้บุกเบิกรถอีวีในบ้านเรา ประกาศชัดว่าจะนำเจ้า MG IM6 รถเอสยูวีคูเป้ไฟฟ้าสุดหรูทรงท้ายลาด เป็นการออกแบบดีไซน์ร่วมกันกับนักออกแบบ จาก University of Art London มาให้จับจองกันกลางปีนี้ มาพร้อมมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลังสูงสุด 787 แรงม้า แบตเตอรี่ขนาดความจุ 100 kWh ขับเคลื่อนด้วยแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800 โวลต์ สามารถวิ่งได้ระยะทางมากกว่า 600 ก.ม. ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

หลาก&หลาย-ตรวจแนวรบรถใหม่ปีงูเห่าพ่นพิษ อีวีจีนvsไฮบริดญี่ปุ่นบู๊กันมันหยด

 

เนต้า ค่ายรถที่มีข่าวกระทบหนักมากเรื่องบริษัทแม่ ปลายปีที่แล้วโยนหินถามทาง กับเจ้า NETA S Shooting Brake รถไฟฟ้าสไตล์แวกอน ที่มีเทคโนโลยีเฉพาะตัว NETA Super EREV คือ เทคโนโลยีที่ทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายใน สามารถทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟและจ่ายตรงไปยังมอเตอร์เพื่อขับเคลื่อนตัวรถ โดยไม่ต้องผ่านแบตเตอรี่ ทำให้รถ NETA สามารถขับเคลื่อนได้ แม้ในสภาวะที่แบตเตอรี่หมด หรือไม่ทำงานได้ ปีนี้จัดมาให้นักเลงรถหัวใจสีเขียวคนไทยได้เป็นเจ้าของแน่นอน

หลาก&หลาย-ตรวจแนวรบรถใหม่ปีงูเห่าพ่นพิษ อีวีจีนvsไฮบริดญี่ปุ่นบู๊กันมันหยด

เป็นเพียงน้ำจิ้มส่วนหนึ่ง ที่จะมาปรากฏร่างให้นักเลงรถเมืองไทย ได้เป็นเจ้าของกันในปีนี้ ชื่นชอบรุ่นไหนเป็นพิเศษ โปรดอดใจรอ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน