ปรับโฉมเล็กๆ พร้อมเปิดราคาที่ลดลงจากรุ่นก่อนพอสมควร ทำเอาแฟนพันธุ์แท้ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ ถึงกับร้องครางฮือ และไม่ใช่แค่หน้าตาเท่านั้นที่ปรับเปลี่ยน แต่ยังรวมไปถึงช่วงล่างด้วย

งานนี้ทีมงานมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย นำโดยผู้บริหารหนุ่มอารมณ์ดี อุทัย เรืองศักดิ์ ผู้อำนวยการส่วนงานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ ไม่รอช้าจัดทริปให้ผู้สื่อข่าวได้ทดสอบสมรรถนะกันในทันที

มาสด้าซีเอ็กซ์-5

เส้นทางกรุงเทพฯ-สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รุ่น XDL SKYACTIV-D เครื่องยนต์สกายแอ๊กทีฟคลีนดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร ขาไปให้น้องร่วมคันทดสอบไปก่อนแล้วไปนั่งด้านหลัง แม้มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 จะเป็นรถ SUV ขนาดกลาง แต่พื้นที่เบาะหลังยังแลอึดอัดอยู่บ้าง

ด้วยความที่เบาะนั่งคู่หน้าขนาดใหญ่ทำให้เหลือพื้นที่มุมมองน้อย เอาเป็นว่าส่วนใหญ่เน้นมองไปข้างนอก ผ่านหน้าต่างข้างประตูมากกว่า มีช่องแอร์ และที่วางแก้วให้พร้อม ส่วนพื้นที่เหนือศีรษะและวางเท้ามีมาให้พอประมาณ

แรงสะเทือนบนทางเรียบแทบไม่มีให้ได้รู้สึก ผ่านหลุม บ่อ คอสะพาน มีกระเด้งบ้างแต่ไม่ถึงกับกระแทกกระทั้นจนหัวสั่นหัวคลอน

มาสด้าซีเอ็กซ์-5

แรงเหวี่ยงพอมีบ้าง เมื่อน้องนักทดสอบเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลนบนความเร็วสูง แต่น้อยกว่าที่คิด ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่ ลดการโยนตัวและแรงเหวี่ยงได้อย่างมาก ลดอาการเมารถได้เป็นอย่างดี

ก่อนขึ้นขับขากลับดูกันหน่อยว่าครั้งนี้ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ ปรับอะไรกันไปบ้าง เพราะมองผาดๆ แล้วแทบไม่รู้สึก แต่พอเจาะลงในรายละเอียดแล้วทำให้เห็นความต่างอยู่พอสมควร

ตั้งแต่ไฟหน้า LED Signature กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ขอบซุ้มล้อ คิ้วของประตู กันชนหลัง สีเดียวกับตัวรถ ไฟท้ายแบบ LED ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 19 นิ้ว

ภายในเบาะนั่งหนัง Nappa สี Deep Red ชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย รองรับแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ แบบไร้สาย พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ แพดเดิ้ล ชิฟต์ (Paddle Shift)

มาสด้าซีเอ็กซ์-5

ระบบความปลอดภัยมีมาให้เต็มพิกัด i-Activsense 13 ระบบ และเป็นครั้งแรกที่มาพร้อมระบบควบคุมความเร็ว และพวงมาลัยตามรถคันหน้า ปลอดภัย และสะดวกสบายยิ่งขึ้น

พร้อมออกเดินทาง ไม่ได้รีบร้อน ขับกันเรื่อยๆ มาเรียงๆ จังหวะออกตัวไล่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ แทบไม่รู้สึกว่าอยู่บนรถเครื่องยนต์ดีเซล ไม่มีอาการอืดให้ได้เห็น รวมถึงเสียงเครื่องยนต์ที่เข้ามาในห้องโดยสารน้อยมาก

ขับไปยังไม่ทันเท่าไหร่มีเหตุให้ต้องรีบกลับเข้ากรุงเทพฯ แบบเร่งด่วน เลือกใช้เส้นมอเตอร์เวย์เพราะมีเลนให้ลัดเลาะเร่งแซงได้ แม้จำนวนรถจะค่อนข้างมากก็ตาม

มาสด้าซีเอ็กซ์-5

เติมน้ำหนักเท้าที่แป้นคันเร่ง ตัวรถทะยานไปข้างหน้า ลงซ้ายแซงขวากันแบบไม่มีเว้น ดีว่าทั้งตัวรถที่ถึงจะเป็น SUV แต่มีความคล่องตัวมาก

เครื่องยนต์ที่แม้จะเป็นดีเซลแต่ความแรงมีให้มากพอกับกำลังที่มีมาให้ 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร รวมถึงช่วงล่างที่หนึบแน่น กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ i-ACTIV AWD โยกเปลี่ยนเลนต่อเนื่องแทบไม่มีเหวี่ยงจนเสียอาการ

ตัวรถพุ่งทะยานไปข้างหน้าจนเกือบลืมไปว่ากำลังขับรถเครื่องยนต์ดีเซล ที่สำคัญแรงดีไม่มีตก จังหวะชะลอแล้วเติมคันเร่ง ไม่ต้องรอรอบ ไปต่อได้แบบไหลลื่นต่อเนื่อง

ความนุ่มนวลมีมาให้พอประมาณ ไม่ได้มากมายตามสไตล์รถ SUV ขณะที่การเข้าโค้งเข้าได้อย่างกระชับฉับไว ด้วยความหนึบของช่วงล่าง และความคมของพวงมาลัย ควบคุมทิศทางได้ดั่งใจแม้จะอยู่บนย่านความเร็วสูงก็ตาม

มาสด้าซีเอ็กซ์-5

ส่วนแรงเหวี่ยงแทบไม่มีให้รู้สึก จากการควบคุมของเทคโนโลยี GVC Plus ลดความเหนื่อยล้า ความกังวล เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ขึ้นไปอีก

ถึงจุดหมายปลายทางกับการทำความเร็วมาแทบตลอดทาง เหลือบดูอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ปริ่ม 15 ก.ม.ต่อลิตร กับระยะทางประมาณ 180 ก.ม. ถือว่าประหยัดพอตัวเลยทีเดียว

แวะไปทดลองขับเพื่อพิสูจน์ความแรง และความกระชับของช่วงล่างที่เซ็ตมาใหม่ของเจ้ามาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ ว่าคุ้มค่าตัว 1.669 ล้านบาทหรือไม่ ได้ที่โชว์รูมมาสด้าทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน