ทำตลาดกลุ่มรถ MPV มาจนติดตลาด ส่งผลให้ ‘ฮุนได’ เป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆ ในเซ็กเมนต์นี้ ล่าสุดขยายฐานลูกค้าด้วยการเปิดตัว ฮุนได พาลิเสด (Hyundai PALISADE)
รถยนต์ SUV หรูหรา แบบ 6 ที่นั่ง หวังเจาะกลุ่มลูกค้าครอบครัว เดินทางกันเป็นหมู่คณะ รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบการใช้ชีวิตกลางแจ้ง
สอบถาม “วัลลภ เฉลิมวงศาเวช” เอ็มดี ฮุนได โมบิลิตี้ ประเทศไทย เพื่อยืมมาทดสอบ ได้ตัวท็อป รุ่น Prestige (4WD) ที่มีค่าตัว 2.499 ล้านบาท
จากรูปลักษณ์ที่ใหญ่โต ดุดัน จัดอยู่ในเซ็กเมนต์ D-SUV ที่บ้านเรามีให้เลือกไม่มากนัก กระจังหน้าแบบ Premium Parametric Shield เพิ่มความเข้มด้วยการตกแต่งแบบ Dark Metallic Chrome ให้อารมณ์ไม่ต่างจาก SUV จากฝั่งยุโรป
ไฟส่องสว่างเวลากลางวันเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมไฟหน้า Full LED กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวดีไซน์โฉบเฉี่ยว ไฟท้ายแนวตั้งมองเห็นชัดเจน
ภายในออกแบบเรียบหรู พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน หน้าจอความบันเทิงขนาด 12.3 นิ้ว เชื่อมต่อการใช้งานได้ครบครัน รวมถึงชาร์จสมาร์ตโฟนไร้สาย หน้าจอข้อมูลขนาดใหญ่ ชัดเจนสบายตา
เบาะคนขับบันทึก 2 ตำแหน่ง เพิ่มความสะดวกเมื่อสลับกันขับ กดปุ่มครั้งเดียวตำแหน่งทุกอย่างกลับมาอยู่ตามที่เซ็ตไว้ ไม่ต้องปรับเปลี่ยนให้วุ่นวาย
เบาะนั่งแถว 2 พับเพื่อให้เข้าไปเบาะแถว 3 ได้สะดวก หรือจะเดินผ่านตรงกลางระหว่างเบาะก็ได้เช่นกัน เบาะแถว 3 คะเนจากสายตาแล้วแม้เป็นผู้ใหญ่ก็นั่งได้สบายๆ หรือหากไปกันไม่กี่คนพับลงเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้อีกมาก
เข้าไปลองนั่งเบาะแถว 2 ให้ความรู้สึกส่วนตัว สไตล์กัปตัน ซีต มีปุ่มควบคุมระบบแอร์ที่ท้ายคอนโซลกลาง ชาร์จสมาร์ตโฟนได้ง่ายๆ ด้วยช่องเสียบ USB-C ที่อยู่ข้างเบาะแถวหน้า
ออกเดินทางจาก H-SPACE โชว์รูม และศูนย์บริการแฟล็กชิปของฮุนได โมบิลิตี้ ที่ตั้งอยู่บนถ.วิภาวดี ช่วงเย็นวันธรรมดา แน่นอนว่าการจราจรหนาตาเหมือนเช่นเคย ทีแรกหวั่นใจอยู่พอประมาณกับขนาดอัครสถานของเจ้าฮุนได พาลิเสด ว่าจะทำให้รู้สึกอึดอัดเมื่ออยู่บนถนน
แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น ด้วยความสูงช่วยให้ประเมินสถานการณ์ได้ไกล อีกทั้งบรรดาน้องเล็กมอเตอร์ไซค์ ยากที่จะแทรก ด้วยความใหญ่โตแทบเต็มเลน
กำลังเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบขนาด 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 440 นิวตัน-เมตร เร่งแซงได้ทันใจตั้งแต่ตีนต้น ไม่เป็นภาระให้เพื่อนร่วมทางต้องหนักใจ
ไหนๆ ได้รถคันใหญ่ กำลังแรงมาทดสอบ รอบนี้เดินทางไกลกันสักหน่อย จุดหมายปลายทางอยู่ที่ จ.นครพนม กับผู้โดยสาร 3 คน สัมภาระเต็มคัน ออกกันแต่เช้าวันหยุด หวังว่าจะขับให้สบายๆ
แต่ ถ.มิตรภาพ ยังอบอุ่นเสมอ รถราน้อยใหญ่เต็มทุกช่องทาง ต้องคอยไล่แซงเก็บไปทีละคันสองคัน แซงซ้ายบ้าง แซงขวาบ้าง ตามแต่จังหวะที่ควรเป็น
กว่าจะโล่งขึ้นมอเตอร์เวย์มุ่งหน้าโคราชไปแล้ว เพิ่มน้ำหนักเท้าที่แป้นคันเร่งเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไป เข็มไมล์ไต่ขึ้นไหลลื่นต่อเนื่อง แม้แต่ช่วงคิกดาวน์เพื่อแซง กำลังที่เรียกกลับมายังทำได้แรงสะใจแทบไม่ต้องรอรอบ ต่างจากบุคลิกรถดีเซลทั่วไป
ช่วงล่างหนึบแน่นด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ช่วยให้ตัวรถมีเสถียรภาพแม้ยามใช้ความเร็วสูง และรวมถึงการแซง หรือเข้าโค้ง ไม่มีอาการเหวี่ยงหรือท้ายบานให้ได้รู้สึก
ความนุ่มนวล บนทางเรียบไปกันเรื่อยๆ แรงสะเทือนเข้ามาในห้องโดยสารน้อย จะอ่านข่าว หรือดูคลิปบนมือถือทำได้สบายๆ แต่กับการขับผ่านคอสะพานหนักๆ แนะนำให้ผ่อนคันเร่งเนิ่นๆ เพราะหากเจอที่เป็นสันหนามีโอกาสกระเด้งกระดอนให้ได้เห็น โดยเฉพาะเบาะแถว 3
ขับกันไปจนน้ำมันเหลือ 1 ขีด แม้จะยังไม่เตือนแต่เพื่อความปลอดภัยแวะเติมน้ำมันกันเลยแล้วกัน กดปุ่มดูระยะทางทำไปได้ 502.9 ก.ม. ยังมีน้ำมันวิ่งได้อีก 146 ก.ม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 12.0 ก.ม.ต่อลิตร
แม้จะเป็นตัวเลขที่ใช้คำว่าประหยัดได้ไม่เต็มปาก แต่ถือว่าน่าพอใจอยู่ไม่น้อยกับลักษณะการขับขี่ที่หนักหน่วง รวมถึงจำนวนผู้โดยสาร และสัมภาระที่ไม่น้อย
แวะไปชม พร้อมทดลองขับได้ที่โชว์รูมฮุนไดทั่วประเทศ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ