วันเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่ 2.2 Ddi MAXFORCE ของอีซูซุปีที่แล้ว ได้ขับทดสอบทั้งปิกอัพอีซูซุ ดีแมคซ์ และอเนกประสงค์ อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ รอบสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่จ.บุรีรัมย์ เซอร์ไพรส์กับกำลังและช่วงล่างอยู่ไม่น้อย แม้จะขับกันระยะทางสั้นๆ ก็ตาม

หลากหลาย - ควบ‘อีซูซุมิว-เอ็กซ์’ตะลุยฮาลอง เครื่อง-เกียร์ใหม่แรงไหลลื่นประหยัดพอตัว

ล่าสุด ได้ใช้งานบนถนนจริง กับเจ้าอีซูซุ มิว-เอ็กซ์ รุ่น RS ขับเคลื่อนสองล้อ ที่ประเทศเวียดนาม

นำทีมโดยพีอาร์สาว อร รักติประกร แห่งตรีเพชรอีซูซุเซลส์

เริ่มออกเดินทางจากเมืองลังซอน มุ่งหน้าสู่เมืองฮาลอง กับน้องร่วมคันอีก 2 คน

อาสาขึ้นนั่งหลังพวงมาลัยเป็นผู้ทดสอบก่อน ระยะทางร่วม 200 ก.ม. ส่วนช่วงต่อไปจากเมืองฮาลองไปเมืองฮานอย ระยะทางอีก 175 ก.ม. ให้น้องร่วมคันเป็นผู้ทดสอบ

หลากหลาย - ควบ‘อีซูซุมิว-เอ็กซ์’ตะลุยฮาลอง เครื่อง-เกียร์ใหม่แรงไหลลื่นประหยัดพอตัว

การขับรถในประเทศเวียดนาม วิ่งเลนขวา และใช้รถพวงมาลัยซ้าย ส่วนที่ทดสอบเป็นรถจากประเทศไทย พวงมาลัยขวา ใช้เวลาอยู่สักพักถึงเริ่มคุ้นชิน

ความได้เปรียบของรถอเนกประสงค์ คือความสูงใหญ่ เพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ ออกเดินทางการจราจรยังหลวมๆ แต่ต้องมีสมาธิอยู่พอสมควรเพราะบนถนนส่วนใหญ่เป็นรถมอเตอร์ไซค์

หลากหลาย - ควบ‘อีซูซุมิว-เอ็กซ์’ตะลุยฮาลอง เครื่อง-เกียร์ใหม่แรงไหลลื่นประหยัดพอตัว

ที่สำคัญขี่กันตามสบาย การกดแตรเพื่อเตือนสติเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก และคนที่นี่ไม่มีอาการหัวร้อน เมื่อได้ยินเสียงแตร แถมยังหลบทางให้ด้วยซ้ำ ไม่เหมือนบางประเทศที่เซ้นซิทีฟ กับเสียงแตรเสียยิ่งกว่าสิ่งใด

เส้นทางระหว่างเมืองเป็น 2 เลนสวน แต่เหมือนจะแคบกว่าบ้านเราอยู่พอสมควร ลาดยางบ้าง ลูกรังบ้าง สลับๆ กันไป บางช่วงซ้ายทำถนน ขวาเป็นเหว พอให้ได้ลุ้น

หลากหลาย - ควบ‘อีซูซุมิว-เอ็กซ์’ตะลุยฮาลอง เครื่อง-เกียร์ใหม่แรงไหลลื่นประหยัดพอตัว

ถนนที่ว่าแคบอยู่แล้ว มาเจอรถใหญ่หัวลากคอนเทนเนอร์สวนมาทีต้องรีบหักหลบ ดีว่า อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ 2.2 Ddi MAXFORCE พวงมาลัยเบาแต่คม ทำให้ควบคุมไปในทิศทางที่ต้องการได้ดั่งใจ

เครื่องยนต์ทำงานร่วมกับเกียร์รุ่นใหม่ อัตโนมัติ 8 สปีด แบบ REV TRONIC ตอบสนองได้ดี ไหลลื่นต่อเนื่อง เรียกกำลังมาใช้งานได้สูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,400 รอบ/นาที ไม่ว่าจะออกตัว หรือไต่ทางชัน ไม่มีอาการอืดอาดให้หงุดหงิด แต่ถ้าต้องการสนุกยิ่งขึ้นปรับเกียร์ไปโหมดแมนวลเพื่อเชนจ์เกียร์ได้ดั่งใจ

ช่วงล่างบนถนนลูกรังมีหลุมดักหน้าเป็นระยะๆ แม้จะไม่ได้นุ่มนวลชวนฝัน แต่ไม่มีอาการตึงตังให้ได้รู้สึก ประกอบกับความเงียบภายในห้องโดยสารที่ทำได้น่าประทับใจ ไม่ว่าจะเสียงเครื่องยนต์หรือล้อที่บดถนน มีเข้ามาน้อยมาก ลดความเครียดไปได้อย่างมาก

ขึ้นทางด่วนมีโอกาสเพิ่มความเร็ว เพราะตามกฎจราจรของเวียดนามในเมืองชั้นในใช้ความเร็วไม่เกิน 50 ก.ม.ต่อช.ม. และเพิ่มเป็น 80 ก.ม. ต่อช.ม.เมื่อออกจากชั้นใน ส่วนบนทางด่วนไม่เกิน 120 ก.ม.ต่อช.ม.

เติมน้ำหนักเท้าที่คันเร่ง ตัวรถพุ่งทะยานไปข้างหน้าต่อเนื่อง ไต่ความเร็วไปจนถึง 120 ก.ม.ต่อช.ม.ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ไม่มีเหนื่อยไม่มีท้อ

ก่อนเปลี่ยนคนขับ ดูอัตราสิ้นเปลืองกันสักหน่อย ขับกันไป 196.9 ก.ม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 17.0 ก.ม.ต่อลิตร ขณะที่ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 48 ก.ม.ต่อช.ม. เรียกว่าประหยัดอยู่พอตัว

ได้เวลาเปลี่ยนคนขับ สลับไปนั่งเบาะหลัง พนักพิงปรับเอนได้เล็กน้อย พื้นที่เหนือศีรษะและวางขามีให้เพียงพอ ทำให้ไม่อึดอัด ช่วงล่างนิ่มนวลพอสมควร วิ่งบนความเร็วสูงหรือเปลี่ยนเลนไม่ได้มีอาการหวิวให้ได้รู้สึก

ในส่วนของดีไซน์ รอบนี้ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง เพราะหัวใจหลักคือในส่วนของเครื่องยนต์ รวมถึงดีไซน์ล่าสุดถือว่าค่อนข้างลงตัว สปอร์ตดุดัน ทั้งภายนอกภายใน รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก ที่มีมาให้ครบครัน

แวะไปทดลองขับอีซูซุ มิว-เอ็กซ์ เครื่องยนต์ 2.2 Ddi MAXFORCE ใหม่ พิสูจน์ความแรง อเนกประสงค์ว่าตรงกับความต้องการใช้งาน

และคุ้มค่ากับราคาค่าตัว 1.624 ล้านบาทหรือไม่ ได้ที่โชว์รูมอีซูซุทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน