เปิดตัวมาพักใหญ่ แต่ดูเหมือนว่า บีวายดี เอ็ม 6 (BYD M 6) ไม่เป็นกระแสมากนัก ผิดกับหลายรุ่นที่อยู่ในค่าย ส่วนหนึ่งอาจมาจากรูปร่างหน้าตาที่เรียบง่าย เทคโนโลยีที่ไม่หวือหวา และจัดอยู่ในหมวดรถ MPV ที่บ้านเรายังถือเป็นชนกลุ่มน้อย

แต่หลังจากที่ทดสอบแล้วบอกเลยว่า MPV อีวี 6 ที่นั่งคันนี้ มีอะไรที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว นัดรับรถกันที่สำนักงานใหญ่ เรเว่ ออโตโมทีฟ ย่านถ.พระราม 1 เยื้องๆ สนามกีฬาแห่งชาติ

หลาก&หลายรถยนต์ - ขับชิลชิลMPV‘บีวายดีเอ็ม6’ ขนคนบรรทุกของใกล้ไกลไปได้หมด

ดีไซน์ของเจ้า บีวายดี เอ็ม 6 ค่อนข้างเรียบง่าย ไฟหน้า LED ที่มาพร้อมฟังก์ชัน Follow-Me-Home ไฟส่องสว่างสําหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED สอดรับกับกระจังหน้าโครเมียม ไฟท้าย LED ไฟเลี้ยวแบบ Sequential หรือไฟวิ่ง มองเห็นชัดเจน

ภายในออกแบบเน้นรองรับความต้องการกลุ่มครอบครัว ห้องโดยสารที่กว้างขวาง จอกลางระบบสัมผัสขนาด 12.8 นิ้ว ปรับหมุนได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน รองรับการเชื่อมต่อต่างๆ ได้อย่างครบครัน จอเรือนไมล์ขนาด 5 นิ้ว สว่างมองเห็นชัดเจน

หลาก&หลายรถยนต์ - ขับชิลชิลMPV‘บีวายดีเอ็ม6’ ขนคนบรรทุกของใกล้ไกลไปได้หมด

 

เบาะนั่งหุ้มหนังสังเคราะห์ 3 แถว 6 ที่นั่ง เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 6 ตำแหน่ง ผู้โดยสารแถวหน้าปรับไฟฟ้า 4 ตำแหน่ง เบาะนั่งแถวสองแบบกัปตัน ซีต ปรับระดับได้ ช่องว่างระหว่างเบาะช่วยให้เข้า-ออก เบาะนั่งแถวสามได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

เบาะนั่งแถวสามเมื่อพับลงเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระจาก 180 ลิตร เป็น 580 ลิตร ใส่กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ อุปกรณ์ปิกนิก หรือเครื่องเล่นสันทนาการกลางแจ้งได้สบายๆ

ออกมาจากอาคารจอดรถเจอะเจอกับเพื่อนร่วมทางแน่นขนัด โดยเฉพาะน้องเล็กมอเตอร์ไซค์ที่เบียดแทรกระหว่างคันกันให้ขวักไขว่

ความสูงทำให้รู้สึกโปร่งโล่งสบาย ช่วยคลายความอึดอัดไปได้มากโข ขณะที่ความเพรียว ลดความกังวลว่าน้องเล็กมอเตอร์ไซค์เขาจะมาแซะเอาเมื่อไหร่ เพราะมีช่องว่างให้ขับผ่านไปได้สบายๆ

หลาก&หลายรถยนต์ - ขับชิลชิลMPV‘บีวายดีเอ็ม6’ ขนคนบรรทุกของใกล้ไกลไปได้หมด

เรื่องความแรงไม่ต้องห่วง เพราะธรรมชาติของรถอีวีคือไม่ต้องรอรอบ กดเป็นมา ในทุกรุ่นทุกคันอยู่แล้ว ดังนั้น การออกตัว หรือเร่งแซง จึงไม่ใช่ปัญหา แม้อยู่กลางกรุงที่การจราจรจะหนาตา จนต้องหาทางไปข้างหน้าให้เร็วที่สุด

ใช้ในเมืองอยู่อีก 2 วัน สรุปรวมวิ่งไป 59.1 ก.ม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14.7 kWh เหลือไฟฟ้าในแบตเตอรี่ 68% ไฟฟ้าวิ่งได้อีก 274 ก.ม. แม้จะห่างจากหน้าจอเมื่อชาร์จเต็ม 100% ที่แจ้งว่าวิ่งได้ 400 ก.ม.ก็ตาม แต่ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจมากกับอัตราสิ้นเปลืองการใช้ในเมือง

ออกนอกเมืองมุ่งหน้าสู่จ.ชลบุรี เลือกใช้เส้นมอเตอร์เวย์ แม้เพื่อนร่วมทางจำนวนไม่น้อย แต่วิ่งตามกันไป เหยียบๆ ถอนๆ ช่วยให้เปลืองไฟในแบตฯ น้อยลง เพราะปั่นกลับเวลารถไหลตอนถอนเท้า และเบรกอยู่ตลอด

ช่วงล่างอาจจะไม่ถึงกับนุ่มนวลชวนฝัน มีความแข็งอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่กระด้าง แรงเหวี่ยงเวลาเปลี่ยนเลนพอมีให้ได้รู้สึก ผ่านคอสะพานบนความเร็วพอเหมาะไม่มีกระเด้งกระดอนให้ได้เห็น

หลาก&หลายรถยนต์ - ขับชิลชิลMPV‘บีวายดีเอ็ม6’ ขนคนบรรทุกของใกล้ไกลไปได้หมด

 

ทำความเร็วบนทางตรง 80-90-100 ก.ม.ต่อช.ม.ยังคงหนึบแน่น เติมคันเร่งไปอีกนิด 110-120 ยังพอไหว แต่พอเลยจากนี้ไป แม้จะลองช่วงสั้นๆ กับถนนโล่งๆ รู้สึกได้ว่าตัวรถเริ่มลอย ต้องกำพวงมาลัยให้แน่นขึ้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่

แต่ก็นะ รถลักษณะนี้ปกติไม่ค่อยขับเร็วกันอยู่แล้ว ส่วนใหญ่เดินทางเป็นหมู่คณะ ประมาณพ่อบ้านสายชิล แม่บ้านจ่ายกับข้าว จอดรอรับลูกหน้าโรงเรียนเสียมากกว่า

หลาก&หลายรถยนต์ - ขับชิลชิลMPV‘บีวายดีเอ็ม6’ ขนคนบรรทุกของใกล้ไกลไปได้หมด

เหลือบดูปริมาณแบตเตอรี่ แจ้งว่าเหลืออีก 40% จากที่วิ่งไปทั้งหมด 216.6 ก.ม. วิ่งได้อีก 163 ก.ม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 15.32 kWh ถือว่าประหยัดพอตัว และใกล้เคียงกับตัวเลขเมื่อชาร์จไฟเต็มแจ้งไว้ว่าวิ่งได้ 400 ก.ม.

ถึงแม้ว่าจะยังไม่เตือนว่าไฟใกล้หมด แต่เพื่อความไม่ประมาท ไม่รู้ว่ากาลข้างหน้าจะเป็นอย่างไร จากประสบการณ์แล้วเคยเจอทั้งหัวชาร์จเสีย เน็ตล่ม แอปพลิเคชั่นค้าง หรือแม้แต่ไฟฟ้าดับก็มีมาแล้ว

หลาก&หลายรถยนต์ - ขับชิลชิลMPV‘บีวายดีเอ็ม6’ ขนคนบรรทุกของใกล้ไกลไปได้หมด

ดีว่าเจ้า บีวายดี เอ็ม 6 คันนี้รับกำลังไฟได้ดี ช่วงเริ่มชาร์จ กำลังไฟวิ่งอยู่ที่ 40-60 kw ส่วนเมื่อผ่าน 90% ไปแล้ว เริ่มลงมาอยู่ที่ 20-25 kw เกิน 95% ลงไปเหลือ 12-13% ทำให้การชาร์จใช้เวลาไม่นานมากแม้จะเป็นแบตเตอรี่รุ่นเดิมก็ตาม

แวะไปพิสูจน์สมรรถนะพร้อมทดลองขับ ว่าจะตอบโจทย์การใช้งานหรือไม่ และคุ้มกับค่าตัวรุ่น Dynamic ที่ราคา 829,000 บาท และรุ่น Extended ราคา 929,900 บาท หรือไม่ ที่โชว์รูมบีวายดีทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน