ค่ายรถ ไอออน (Aion) ถือเป็นค่ายรถอีวีจากแดนมังกร ที่เข้ามาเปิดตัวในบ้านเรารายแรกๆ แต่เพราะช่วงเปิดตัวมีรุ่น โมเดล วาย เพียงรุ่นเดียว ทำให้แบรนด์ดูไม่หวือหวามากนัก
แต่หลังจากที่ทยอยเปิดตัวรุ่นอื่นๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็น ไฮพ์เทค เอชที (Hyptec HT) ประตูปีกนก รวมถึง ไอออน วี (Aion V) ดูเหมือนนักเลงรถหัวใจสีเขียวเมืองไทยได้รับความสนใจจากนักเลงรถหัวใจสีเขียวเมืองไทยเพิ่มขึ้นไม่น้อย
ล่าสุด ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ติดต่อขอยืมเจ้าไอออน วี รถอีวี SUV ขนาดกลาง มาทำการทดสอบ ได้รับคำตอบให้เข้าไปรับได้ทันที ที่โชว์รูมย่านสาทร
ขึ้นนั่งตำแหน่งคนขับ กระจกหน้าบานใหญ่ เบาะนั่งปรับไฟฟ้า ช่วยให้หาตำแหน่งที่เหมาะสม เพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ เบาะนั่งมีระบบระบายอากาศแบบร้อน-เย็น และระบบนวด
ก่อนออกจากโชว์รูม ดูจากเส้นทางแล้วต้องฝ่าการจราจรที่หนาแน่น เลือกโหมดประหยัดน่าจะเหมาะสุด โหมดนี้มีข้อแม้ว่าไม่สามารถเลือกระดับ หรือปิดระบบหน่วงตัวรถเมื่อถอนคันเร่ง ต่างจากอีก 2 โหมด สปอร์ต และสบาย ที่เลือกจะให้หน่วงหนัก หน่วงเบา หรือปิดไปเลยก็ยังได้
มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตร เรียกมาใช้งานได้ทันใจ แม้จะไม่ถึงกับจี๊ดจ๊าดหลังติดเบาะ ช่วยให้ลัดเลาะเร่งแซงได้อย่างสบาย
พ้นจากรถติดเริ่มขยับแบบตามๆ กันไป เดี๋ยวไหล เดี๋ยวหยุด ทำให้รับรู้ว่าควรต้องปรับเป็นโหมดสบาย เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารเวียนหัวจากการหน่วงของตัวรถ
เช้าวันรุ่งขึ้นมีแผนเดินทางไป จ.ฉะเชิงเทรา แต่ก่อนออกเดินทางมาดูในเรื่องของดีไซน์ของเจ้า ไอออน วี คันนี้สักหน่อยว่าเป็นอย่างไร
ด้านหน้าออกแบบแนว Cyber ทำให้ดูแข็งแกร่ง เชื่อมต่อด้วยรูปทรงเรขาคณิต เส้นสายที่เฉียบคม ให้ความรู้สึกเหมือนกับเคลื่อนไหวตลอดเวลา
ไฟท้ายแนวตั้งดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ ฝาท้ายเปิด-ปิดไฟฟ้า ตั้งระยะความสูงได้ และเมื่อรีโมตอยู่ใกล้ฝาท้ายเป็นเวลา 5 วินาทีจะเปิดให้เองอัตโนมัติ ไม่ต้องแตะ ไม่ต้องเตะ ให้วุ่นวาย
ภายในเรียบหรู เบาะนั่งสีน้ำตาล-ส้ม หน้าจอกลางขนาด 14.6 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อความบันเทิง กล้อง ระบบนำทาง รวมถึงฟังก์ชันการใช้งาน จอแสดงข้อมูลขนาด 8.88 นิ้ว ให้ข้อมูลหลากหลาย เสียดายว่าเล็กไปนิด บางครั้งต้องเพ่ง ทำให้ละสายตาจากถนน
คอนโซลกลางมีที่ชาร์จสมาร์ตโฟนแบบไร้สาย รวมถึงตู้เก็บอุณหภูมิมาให้เป็นมาตรฐาน มีให้เลือกตั้งแต่แช่แข็ง -15 องศา แช่เย็น 5 องศา อุ่นร้อน 50 องศา จะแช่น้ำแข็ง เครื่องดื่ม หรืออุ่นอาหารได้ในเครื่องเดียว
ออกเดินทางกันแต่เช้า เพื่อนร่วมทางน้อย เลือกโหมดออกกำลังกาย (สปอร์ต) หน้าจอข้อมูลเขียนไว้อย่างนั้นจริงๆ และปิดระบบหน่วง ลองได้สักพักรู้สึกว่าความเร็วรถลดลงช้ามาก ตัวรถยังพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว เปลี่ยนเป็นหน่วงแบบเบา ดีขึ้นทันตา เพราะเร่งแซงได้ทันใจ และเมื่อถอนคันเร่ง ความเร็วลดลงเป็นธรรมชาติมากขึ้น
ช่วงถนนโล่ง เพิ่มน้ำหนักเท้าที่แป้นคันเร่ง ความเร็วไต่ขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว แม้ความเร็วจะทะลุ 120 ก.ม.ต่อช.ม.แล้ว สิ่งที่เห็นชัดคือความเงียบในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเสียงลม หรือล้อที่บดไปบนถนน เข้ามาน้อยมาก
แต่ด้วยช่วงล่างที่เซ็ตมาค่อนไปทางนิ่มนวล ทำให้เมื่อทำความเร็วสูงแล้วรู้สึกถึงอาการหวิวอยู่บ้าง แนะนำว่าความเร็วที่ 90-110 ก.ม.ต่อช.ม. ไปได้แบบชิลชิล และยังประหยัดพลังงานอีกด้วย
ทดสอบครั้งนี้เบ็ดเสร็จระยะทางรวม 257 ก.ม. ใช้ไฟฟ้าไปทั้งหมด 56% จาก 93% ตอนรับรถ เหลือ 37% ระยะทางที่วิ่งได้อีกอยู่ที่ 226 ก.ม. รวมแล้วประมาณ 480 ก.ม. ห่างจากที่หน้าจอก่อนทดสอบแจ้งว่าวิ่งได้ 564 ก.ม.อยู่พอสมควร เป็นผลมาจากการทดสอบหลากหลายรูปแบบ และอากาศวันนั้นค่อนข้างร้อนมากด้วย
ส่วนจะตอบโจทย์การใช้งาน และคุ้มค่าคุ้มราคากับค่าตัว 1.0299 ล้านบาทหรือไม่ แนะนำให้ไปทดลองขับพิสูจน์ด้วยตัวเอง ที่โชว์รูม ไอออน ทั่วประเทศ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ