รถไฟแม็กเลฟจีน วิ่งฉิว 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อวดโฉมต้นแบบแล้ว

รถไฟแม็กเลฟจีน วันที่ 24 พ.ค. เว็บไซต์ ไชน่าเดลี่ รายงานการพัฒนารถไฟฟ้าความเร็วสูงแม็กเลฟ เมื่อจีนเผยโฉมแบบจำลองรถไฟความเร็วสูงแม็กเลฟ หรือรถไฟความเร็วสูงที่ใช้พลังแม่เหล็กยกตัวยานพาหนะให้ลอยแทนการใช้ล้อ ความเร็วออกแบบ 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่เมืองชิงเต่า มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน

“การทดสอบแบบจำลองรถไฟพลังแม่เหล็กแม็กเลฟนับเป็นพัฒนาการที่สำคัญสำหรับจีนในระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงพลังงานแม่เหล็ก เพื่อตรวจสอบและทำให้เทคโนโลยีที่สำคัญ และส่วนประกอบของระบอบหลักรถไฟฟ้าแม็กเลฟ รวมถึงเทคโนโลยีมีความเหมาะสม ” นายติง ซานซาน หัวหน้าทีมพัฒนาและวิจัยรถไฟ และรองหัวหน้าวิศวกรบริษัท CRRC Qingdao Sifang Co., Ltd. ผู้พัฒนารถไฟความเร็วสูงของจีนกล่าว

นายติงกล่าวด้วยว่า ขณะนี้รถไฟแบบจำลองยกตัวลอยสำเร็จแล้วและอยู่ในภาวะที่ดี ผู้พัฒนารถไฟกำลังสร้างศูนย์ทำลองและศูนย์ผลิตลองผิดลองถูกสำหรับรถไฟฟ้าแม็กเลฟ คาดว่าจะปฏิบัติการได้ในครึ่งหลังของปีนี้

ส่วนการพัฒนาและวิจัยแบบจำลองด้านวิศวกรรมของตู้รถไฟ 5 ตู้กำลังดำเนินไปอย่างราบรื่น ตั้งเป้านำแบบจำลองเข้าสายการผลิตในปีค.ศ.2020 หรือปี พ.ศ.2563 และนำไปทดสอบอย่างครอบคลุมเพื่อยืนยันว่าทำงานอย่างสอดประสานกันเป็นองค์รวมได้จริงในปีค.ศ.2021 หรือปี 2564

รถไฟแม็กเลฟจีน

หากเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ รถไฟความเร็วสูงแม็กเลฟ จะลดระยะเวลาเดินทางระหว่างกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ให้เหลือเพียง 2 ชั่วโมงกว่าจาก 4 ชั่วโมงครึ่ง หรือเกือบ 5 ชั่วโมง ขณะที่รถไฟความเร็วสูงปัจจุบันแล่นได้ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ปัจจุบันรถไฟแม็กเลฟของญี่ปุ่น แล่นด้วยความเร็ว 603 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่รถไฟฟ้าแม็กเลฟของเยอรมนีแล่นด้วยความเร็ว 505 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำหรับรถไฟแม็กเลฟแรกของโลก ที่ความเร็ว 430 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เริ่มแล่นในนครเซี่ยงไฮ้ในปี 2545 ซึ่งใช้เทคโนโลยีของเยอรมนีเชื่อมสถานีรถไฟใต้ดินกับสนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง

+++++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ALFA-X ชินคันเซ็นรุ่นใหม่ 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เริ่มทดสอบจากนี้ไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน