โควิด : ผวจ.นครพนม โพสต์เฟซบุ๊กร่ายยาว สาวเมืองกรุง เป็นไข้ไปตรวจ รอบแรกไม่พบเชื้อ นั่งเครื่องบินกลับนครพนม รพ.แจ้งซ้ำว่าติด โควิด ป่วยรายแรกในจังหวัด

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2564 ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นหญิงวัย 36 ปี พนักงานบริษัทแห่งหนึ่งในเขตราษฎร์บูรณะ กรุ
เทพฯ มีไทม์ไลน์ดังนี้

วันที่ 31 มี.ค. ทำงานที่บริษัทในเขตราษฎร์บูรณะ เลิกงานกลับบ้านพักที่เขตจตุจักร คนในครอบครัว 5 คน

วันที่ 1 เม.ย. ทำงาน และทราบข่าวว่า ครอบครัวของเพื่อนที่ทำงานติดเชื้อ

วันที่ 2 เม.ย. ทำงานแบบ Work Form Home เวลา 18.00 น. ครอบครัวพาไปกินข้าวที่เซ็นทรัลลาดพร้าว

วันที่ 3 เม.ย. เวลา 08.00 น. ไปตลาดบางเขนและอยู่บ้าน

วันที่ 4 เม.ย. เวลา 18.00 น. อยู่บ้าน ครอบครัวไปกินข้าวต้มวังหิน

วันที่ 5 เม.ย. ทำงานที่บริษัท แวะกินข้าว ที่โลตัสราษฎร์บูรณะ

วันที่ 6 เม.ย. อยู่บ้านและไปกินข้าวเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เวลา 18.00 น. เริ่มมีอาการเจ็บคอ ซื้อยามาพ่นจนมีอาการดีขึ้น

วันที่ 7 เม.ย. มีอาการไข้ เจ็บคอ วัดไข้รอบแรก 37.1 และ 37.2, 37.3 ตามลำดับ เวลา 19.30 น. เข้าตรวจที่รพ.วิภาวดี ผลตรวจไม่พบเชื้อ

วันที่ 8 เม.ย. เวลา 15.00 น. เดินทางจากกรุงเทพฯ โดยเครื่องบิน ไฟลท์ FD 3396 กลับจ.นครพนม เวลา 16.30 น. เดินทางกลับบ้าน โดยรถตู้โดยสาร

วันที่ 9 เม.ย. รพ.วิภาวดีแจ้งผลตรวจ พบเชื้อ โควิด-19 ผู้ป่วยแจ้งสายด่วน โควิด-19 สำนักงานสาธารณสุข ทีม SAT สาธารณสุข จ.นครพนม แจ้งรพ.นครพนม ไปรับผู้ป่วยเวลา 18.00 น. รพ.นครพนม รับตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษา

ขณะเดียวกันเฟซบุ๊ก ไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม ระบุว่า “ไข่แตกเรียบร้อยครับ นครพนม 1 รายครับ รายนี้ป่วยเป็นไข้อยู่กรุงเทพฯ ไปตรวจหาเชื้อโควิด แทนที่จะรออยู่ฟังผลที่ กทม. กลับนั่งเครื่องบินมาลงนครพนม ต่อรถตู้กลับบ้านที่อำเภอเมืองนครพนม พอถึงบ้าน ผลตรวจโควิดที่กรุงเทพฯ ออกผลเป็นบวก ยุ่งสิครับ ตอนนี้สาธารณสุขประกบตัวผู้เกี่ยวข้องและผู้โดยสารเครื่องบิน และรถตู้เที่ยวเดียวกันกับผู้ป่วยรายนี้ สอบสวนโรคครบทุกรายแล้วครับ

และที่วิพากษณ์วิจารณ์หนักกันว่า ทำไมผมไม่สั่งปิดผับบาร์ ร้านขายเหล้า อยากเรียนว่าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประชุมกัน และประเมินสถานการณ์แล้ว มีความเห็นว่าเนื่องจากก่อนหน้านี้ นครพนมยังไม่มีผู้ติดเชื้อ ก็แสดงว่านักร้องนักดนตรี เด็กเสิร์ฟ เด็กรับรถในนครพนม ไม่มีใครมีเชื้อโควิด แล้วเราจะไปห้ามเขาแสดง มันคงไม่เป็นธรรม เขาจะกินอยู่อย่างไร

เยียวยาก็ไม่เท่ากับที่เขาได้จากงานหรอกครับ ที่สำคัญปีใหม่เขาก็ขาดรายได้ไปครึ่งหนึ่งแล้ว สงกรานต์จะไม่ได้อีก เขาจะอยู่กันอย่างไร แต่ไม่ต้องห่วงนะครับ มาตรการต่างๆ ในการป้องกันโรคเรากำชับให้สถานบริการปฏิบัติโดยเคร่งครัด มีสาธารณสุขไปตรวจ ร้านไหนล้ำเส้นปล่อยให้คนแออัดยัดเยียด โดนสั่งปิดแน่นอน ขอให้รู้ไว้

แต่ตอนนี้จะให้สั่งปิดทั้งจังหวัด ต้องขอประเมินสถานการณ์ก่อนนะครับ ที่สำคัญที่จังหวัดต่างๆ สั่งปิดสถานบริการเพราะเขาอยู่ในบัญชีรายชื่อ 41 จังหวัดที่รัฐบาลให้ปิด สถานบริการนครพนม ไม่ได้อยู่ในนั้นครับ และย้ำครับ ตอนนี้ที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่คนในจังหวัดครับ แต่เป็นคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง 6 จังหวัดครับ ที่เราต้องช่วยกันระวัง