สปสช.เพิ่มคู่สาย 1330 เป็น 300 สาย จัดหาเตียงให้คนติด โควิด เล็งเพิ่มให้ได้ 600 สาย คนที่ไม่ได้รับสาย มีบันทึกเบอร์ติดต่อกลับ หาเตียงให้แล้วกว่า 500 ราย

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.64 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช. จัดสายด่วน 1330 ร่วมเป็นหน่วยประสานจัดหาเตียงให้แก่ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีเตียง ดำเนินการร่วมกับสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ละวันมีสายโทรเข้ามาจำนวนมาก บางวันเพิ่มสูงขึ้นถึงกว่า 7,000 ครั้ง จากปกติที่ให้บริการจะมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่วันละประมาณ 2,000 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่เรื่องประสานจัดหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อโควิด ยังมีบริการสอบถามให้ข้อมูลเรื่องสิทธิบัตรทองอื่นๆ ด้วย ซึ่งสปสช.จัดเจ้าหน้าที่ให้บริการและเพิ่มจำนวนคู่สายเพิ่มขึ้นเป็น 300 สาย และกำลังจะเพิ่มเป็น 600 คู่สายเพื่อรองรับการให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่

“ประชาชนที่โทรเข้ามา แล้วยังไม่มีผู้รับสายไม่ต้องกังวล ระบบได้บันทึกเลขหมายไว้แล้ว และจะมีเจ้าหน้าที่โทรติดต่อกลับทุกครั้ง ซึ่งขณะนี้เฉลี่ยในแต่ละวันมีสายที่โทรเข้ามาแล้วแต่ไม่มีผู้รับสาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ติดสายอื่นอยู่เฉลี่ยวันละประมาณ 14% ซึ่งในส่วนนี้ สปสช.ระดมกำลังบุคลากรให้โทรกลับไปยังเบอร์ดังกล่าวทุกวัน เพื่อรับเรื่องขอความช่วยเหลือ” นพ.จเด็จ กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ขณะที่การประสานหาเตียงทำได้แล้วเกือบ 500 เตียง หรือคิดเป็นประมาณ 50% ของสายที่โทรเข้ามาเพื่อให้ สปสช.ช่วยประสานหาเตียงให้ ส่วนกลุ่มที่ยังรอการประสานหาเตียง เจ้าหน้าที่ของสายด่วนทั้ง 2 สาย ได้โทรไปสอบถามอาการทุกๆวันจนกว่าจะประสานหาเตียงให้ได้ เพื่อแจ้งผลการประสานว่าอยู่ขั้นตอนไหน รวมทั้งจะได้ติดตามอาการผู้ป่วยไปในตัว แต่หากระหว่างรอเตียงแล้วอาการแย่ลง ก็จะมีกลไกสำหรับผู้ป่วยอาการหนักไปรับตัวมารักษาที่ รพ.

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน