​กรมอนามัย ออกกฎเข้ม กลุ่มเดลิเวอรี่ เพิ่ม 4 ข้อปฏิบัติ ลดเสี่ยงโควิด-19 หวังสร้างความมั่นใจให้ประชาชน-ผู้ใช้บริการ ขอพนักงานปฏิบัติตามด้วย

วันที่ 5 พ.ค.2564 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จากที่มีการแชร์ข้อความที่พาดพิงถึงการระบาดของคลัสเตอร์คลองเตย ว่าส่วนหนึ่งเกิดจากผู้ที่อยู่ในชุมชนประกอบอาชีพหลักคือเป็นพนักงานส่งอาหารเดลิเวอรี่ และขอให้งดใช้บริการเหล่านี้เพราะอาจส่งผลให้นำเชื้อไปสู่คนอีกครอบครัวหนึ่ง ซึ่งข้อความที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นความจริงดังกล่าว อาจสร้างวิตกกังวลให้กับประชาชนที่ใช้บริการสั่งอาหารจากนอกบ้านได้

โดยนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข มีความห่วงใยและกังวลต่อความมั่นใจในการใช้บริการของประชาชนผู้บริโภค ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายลดการพบปะเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค จึงต้องเพิ่มความมั่นใจในการส่งอาหารเดลิเวอรี่ รวมทั้งกำชับให้ปฏิบัติให้ได้ตามมาตรการที่วางไว้ โดยให้ผู้ประกอบการอาหารเดลิเวอรี่แต่ละแห่ง ควบคุมกำกับพนักงานและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มข้น รัดกุม เพื่อความปลอดภัย ป้องกันการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้น

พร้อมเน้นย้ำให้เกิดการปฏิบัติจริงจัง และให้หน่วยงานภาครัฐติดตามผลดำเนินการเป็นระยะ ส่วนเรื่องวัคซีน อาจจะพิจารณาให้พนักงานส่งอาหารเดลิเวอรี่ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มลำดับต้นๆ ดังนั้น จึงมอบให้กรมอนามัยจัดประชุมร่วมกับผู้ประกอบการเดลิเวอรี่ ได้แก่ Minor food, Grab, Gojek, Food Panda และ Lalamove เพื่อทำความเข้าใจต่อประเด็นที่เกิดขึ้น

พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการและพนักงานส่งอาหารเดลิเวอรี่ทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้จำเป็นต้องยกระดับมาตรการความปลอดภัยให้มากขึ้น โดยเพิ่มการปฏิบัติ 4 ข้อหลัก คือ

  • 1.เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด-19
  • 2.มีการคัดกรองพนักงานรับส่งอาหารอย่างจริงจังทุกวัน
  • 3.มีระบบการติดตามอาการป่วยและพฤติกรรมเสี่ยงของพนักงานโดยอาจเลือกใช้การประเมินผ่านเว็บไซต์ Thai save Thai
  • 4.มีการจัดทำ Timeline ของพนักงานในการจัดส่งอาหารแต่ละวัน

​นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า แม้ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา จะยังไม่มีหลักฐานแสดงว่ามีการแพร่เชื้อผ่านอาหาร แต่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ให้บริการเดลิเวอรี่และประชาชนผู้ใช้บริการ จำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่

1.ติดตามสถานการณ์และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันโรค และให้ความรู้หรือประชาสัมพันธ์แก่ผู้ขนส่งอาหาร เมื่อไปส่งอาหารให้ลูกค้าขอให้ใช้วิธีการส่งอาหารแบบ Personal distancing ยืนห่างจากลูกค้าอย่างน้อย 1 เมตร และห้ามวางอาหารบนพื้น

2.ร้านอาหารให้บริการในรูปแบบเดลิเวอรี ร้านอาหารต้องสะอาด ถูกสุขลักษณะ อาหารปรุงสำเร็จต้องปรุงสุกใหม่ ส่วนอาหารประเภทเนื้อสัตว์ปรุงสุกด้วยความร้อนไม่น้อยกว่า 70 องศาเซลเซียส นานกว่า 5 นาที หลีกเลี่ยงการจำหน่ายอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุก

3.ผู้ส่งอาหารเดลิเวอรี ต้องลงทะเบียนกับผู้ประกอบการที่จัดบริการอาหารแบบเดลิเวอรี สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยระหว่างปฏิบัติงาน ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าร้านอาหาร ก่อนและหลังการส่งอาหารให้ผู้สั่งซื้ออาหารด้วย รวมทั้งหลังเข้าห้องส้วม หลังจับสิ่งสกปรก หรือจับเงิน และคอยสังเกตอาการตนเอง หากพบมีความเสี่ยงให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์ทันที และ

4.ผู้สั่งซื้ออาหารหรือผู้บริโภค ให้จัดเตรียมภาชนะรองรับอาหาร เช่น กล่องหรือโต๊ะแบบพับได้ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เมื่อออกมารับอาหาร ให้ยืนห่างจากผู้ขนส่งอาหารอย่างน้อย 1 เมตร ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือหลังการรับอาหารจากคนขนส่งอาหาร และควรจ่ายค่าบริการโดยวิธี E-Payment หรือเตรียมเงินสดให้พอดี เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสเงินทอน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน