สบส.จ่อชง ‘อนุทิน’ ยกเลิกรักษาโควิด “ฮอสพิเทล-Hotel Isolation” 1 ก.ย.นี้ ยันยังรักษาฟรีตามสิทธิ์ เตรียมจับมือ กทม.ตั้งตู้คีออส ให้ผู้ติดเชื้อปรึกษาแพทย์

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2565 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณายกเลิกระบบการรักษา Hospitel และ Hotel Isolation ว่า เมื่อสถานการณ์โควิดพ้นจากการระบาดใหญ่ จึงมีการพิจารณายกเลิกระบบ Hospitel และ Hotel Isolation เบื้องต้นคาดว่าจะยกเลิกวันที่ 1 ก.ย.นี้ ซึ่งกำลังดำเนินการและเสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

เมื่อถามว่าการยกเลิก Hospitel และ Hotel Isolation ขณะที่ผู้ป่วยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ กทม. จะกระทบหรือไม่ นพ.ธเรศ กล่าวว่า มีการสำรวจเมื่อช่วงต้น ส.ค.2565 พบว่า Hospitel เหลืออยู่ 11 แห่งจากช่วงแรก 79 แห่ง และขณะนี้เหลือเตียงอยู่ 3,220 เตียง ส่วน Hotel Isolation เหลือ 6 แห่ง จากช่วงแรกๆ 31 แห่ง และเหลือเตียงอยู่ 1,500 เตียง เห็นว่า Supply ลดลง ขณะนี้ยังมีระบบการรักษาแบบ OPSI หรือผู้ป่วยนอก และ Home Isolation มารองรับ

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช.พร้อมรับนโยบายต่างๆ เนื่องจากเป็นหน่วยงานสนับสนุน เป็นกลไกการเบิกจ่ายเงิน หากผู้ติดเชื้อโควิดเข้ารับบริการแบบใด สปสช.ก็ไปเบิกจ่ายได้ในส่วนของผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพหรือบัตรทอง ทั้งนี้ เรามีระบบประสานข้อมูลรักษาให้ผ่านสายด่วน 1330 แต่สามารถไปสถานพยาบาลได้ทุกแห่งในการรับบริการรักษาแบบผู้ป่วยนอก หรือหากแพทย์ในสถานพยาบาลนั้นประเมินว่าต้องทำ HI ก็สามารถทำได้ทันที

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า หากเป็นสิทธิบัตรทอง สปสช.จะเบิกจ่ายให้ ซึ่งเป็นระบบหลังบ้าน แต่ประชาชนไม่ต้องกังวลอะไร หากรับบริการตามสิทธิ์ตามระบบของรัฐไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว ปัจจุบันสายด่วน 1330 รับประสานผู้ป่วยโควิดให้ทุกสิทธิ์ ทั้งบัตรทอง ประกันสังคม และข้าราชการ ที่สำคัญขณะนี้ สปสช.ยังร่วมกับผู้ให้บริการ Telemedicine เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เป็นอีกช่องทางเช่นกัน

ขณะที่ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สปสช.มีระบบรองรับผู้ติดโควิดที่ประสานเข้ามาเพื่อขอรับบริการรักษา นอกเหนือจากการเดินทางไปยังสถานพยาบาลเองเพื่อรับบริการแบบผู้ป่วยนอก โดย สปสช.มีทั้งสายด่วน 1330 และมีระบบ Teleheath/Telemedicine ซึ่งร่วมกับผู้ให้บริการ 3 บริษัท ทั้ง บริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการ Good Doctor Technology แอปพลิเคชัน และ ทรู เฮลท์ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) รวมถึง บริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น คลิกนิก (Clicknic) ซึ่งปัจจุบันรองรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง และสิทธิสวัสดิการข้าราชการ

“ล่าสุด สปสช.ยังได้หารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาและจัดตั้งตู้คีออส (Kiosk) ซึ่งเป็นตู้อัตโนมัติให้ผู้ติดเชื้อโควิดสามารถปรึกษาแพทย์ได้ เบื้องต้นจะจัดตั้งในกทม.บริเวรห้างสรรพสินค้า และในชุมชน อยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อในกทม.ให้มีความสะดวกในการรับบริการมากขึ้น” ทพ.อรรถพร กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน