อสังหาฯปีนี้ยังติดลบต่อ – แนะผู้ประกอบการที่สายป่านยาวไม่พอต้องยอมตัดขาดทุน ตุนเงินสดรักษาสภาพคล่อง ให้ฝ่าวิกฤตโควิด-เศรษฐกิจไปได้

อสังหาฯปีนี้ยังติดลบต่อ – นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตซ้อนวิกฤตทั้งเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจหดตัว ทำให้ภาพรวมตลาดในปีนี้คาดว่าตลาดจะติดลบ 10% ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาที่ติดลบ 35% ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถคลี่คลายได้ภายในปีนี้ ตลาดน่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวได้ในช่วงปี 2565 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี คอนโดมิเนียมในกลุ่มราคาที่เข้าถึงได้ เจาะกลุ่มคนทำงาน และกลุ่มนักลงทุนไทย ที่ซื้อเพื่อขายต่อหรือปล่อยเช่า ยังมีแนวโน้มยอดขายเติบโตขึ้น พร้อมแนะทางรอดของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะรายที่สายป่านยาวไม่พอ อาจต้องยอมขาดทุน เพื่อรักษาสภาพคล่องการเงิน ให้ธุรกิจสามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้ รักษาทีมงานไว้ และเตรียมตัวเองให้พร้อมเพราะเชื่อว่าวิกฤตมีวันจบ

อย่างไรก็ดี ในฐานะผู้ประกอบการสิ่งสำคัญที่ต้องการมาตรการเร่งด่วนจากรัฐบาลออกคือ การเร่งฉีดวัคซีน เพื่อฟื้นความมั่นใจ ทำให้สามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ และคนมีงานทำ เพราะไม่มีทางที่คนไม่มั่นใจในงานต้วเองแล้วจะยอมซื้อบ้านซึ่งใช้เวลาผ่อนถึง 30 ปี ยิ่งไปกว่านั้นกลุ่มคนรายได้สูง มีฐานะการเงินดี ล้วนแต่มีบ้านเป็นของตัวเองอยู่แล้ว ขณะที่กลุ่มที่ยังต้องการซื้อบ้าน ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มรายได้ปานกลาง-ล่าง และกลุ่มนี้เองเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากวิกฤตโควิด ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นกลับมาดีขึ้นได้ คือการทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติให้ได้

ด้านนายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิตอล หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง VIRTUAL SOLUTION กล่าวว่า นับตั้งแต่เดือนเม.ย.ถึงปัจจุบัน พบว่ายอดการค้นหาข้อมูลบ้าน และ คอนโดฯ ผ่าน Google ลดลงจากช่วงเวลาปกติถึง 40% ประกอบกับกลุ่มเป้าหมายที่ยังมีความสามารถในการซื้อบ้านและคอนโดฯ ได้ในขณะนี้ จะเป็นกลุ่มซื้อเพื่อลงทุนกลุ่มผู้มีรายได้สูง และกลุ่มคนที่มีความจำเป็นในการซื้อบ้านและคอนโดฯ จริงๆ เท่านั้น ขณะที่การเดินทางไปดูโครงการอสังหาฯ ต่างๆ มีความยากลำบาก จากการที่ผู้ซื้อมีความกังวลในเรื่องโควิด-19 ทำให้เจ้าของโครงการจำเป็นต้องปรับตัวมาทำการตลาดออนไลน์ เพื่อให้ ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมโครงการในรูปแบบ Virtual หรือการทำระบบ VDO Conference ให้ทีมขาย สามารถคุยกับลูกค้าได้

ด้านนายกัมพล นิสิตสุขเจริญ กรรมการบริหาร บริษัท ไรท์แมน จำกัด และผู้ก่อตั้ง VIRTUAL SOLUTION กล่าวว่า ธุรกิจต่อจากนี้มีความไม่แน่นอนสูง คาดเดาได้ยาก แต่จะเห็นว่าการจัดงานแสดงสินค้าเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงพลังมากในการสร้างยอดขายเป็นจำนวนมากได้เป็นอย่างดีให้กับทุกธุรกิจเนื่องจากเป็นการรวบรวมผู้ซื้อและผู้ขายจำนวนมากให้มาอยู่ในพื้นที่เดียวกัน แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การจัดประชุมและการจัดแสดงสินค้าได้รับผลกรทบจากการแพร่ระบาดของโควิด ดีงนั้นการจัดงานแสดงสินค้าในรูปแบบเสมือนจริง หรือ Virtual trade fair จะเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าวอีกทั้งจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

ล่าสุดบริษัทเตรียมจัดงาน “Virtual Property Expo 2021” งานมหกรรมซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี บนโลกออนไลน์ในรูปแบบ Virtual Trade Fair เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดของงานแสดงสินค้า ที่ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถมาพบปะกันบนออนไลน์มีฟังก์ชั่นเสมือนงานแสดง สินค้าจริงๆ ในงานจะเป็นการรวบรวมโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศมากกว่า 300 โครงการมานำเสนอพร้อมโปรโมชั่นเงื่อนไขสุดคุ้ม มาไว้ในงานนี้ โดยบริษัทจะใช้เครื่องมือด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง รวบรวมผู้สนใจต้องการซื้ออสังหาฯ อย่างแท้จริงทั่วประเทศ ไม่ว่าเพื่อการอยู่อาศัยหรือเพื่อการลงทุน พร้อมพบกับโปรโมชั่นและดีลสุดคุ้ม รวมทั้งยังสามารถเปรียบเทียบข้อมูลต่างๆ ของทุกโครงการในทุกทำเลได้อย่างครบถ้วน สามารถใช้ระบบ Sale VDO Live Chat พูดคุยซื้อขายแบบเห็นหน้า (Real time) กับโครงการต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจได้อีกด้วย ผ่านทาง www.propertyexpo.net ระหว่างวันที่ 14-17 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานมากกว่า 580,000 ราย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน