‘อนันดา’ จับตาโควิดโอมิครอน ชี้หากไม่รุนแรงอาจระบาดรอบสุดท้าย-คาดอสังหาฯ ฟื้นครึ่งหลังปี’65

‘อนันดา’ จับตาโควิดโอมิครอน – นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2564 ยอมรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอลงเล็กน้อย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม และทาวน์เฮาส์ ส่วนบ้านเดี่ยว ทั้งยอดขายและโอนกรรมสิทธิ์เติบโตขึ้นเล็กน้อย โดยมีกลุ่มบ้านตลาดบนที่ไม่ได้รับผล กระทบจากโควิด-19 เป็นตัวขับเคลื่อนให้ภาพรวมตลาดชะลอตัวลงไม่มาก

ส่วนปี 2565 ขณะนี้ยังดูค่อนข้างยาก เนื่องมีปัจจัยการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิ ครอน ที่ทำให้หลายฝ่ายกังวล หลังเริ่มเห็นตัวอย่างการแพร่ระบาดในต่างประเทศแล้ว ทั้งอังกฤษและอเมริกาที่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ทำให้หลายภาคส่วนคงต้องจับตาดูผล กระทบของสถานการณ์โควิดรอบใหม่นี้ก่อน

แม้ว่าตลาดโดยรวมหลังเปิดประเทศ 1 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา เริ่มเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จากสภาพรถบนถนนเริ่มกลับมาติด ห้างสรรพสินค้าคนกลับมาจับจ่ายใช้สอยแล้ว ร้านค้าแบรนด์เนมเริ่มเห็นการเข้าคิวรอซื้อสินค้า ขาดแต่เพียงนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาเติมเต็ม เพราะในบางประเทศยังปิดตัวเองอยู่ แต่เริ่มเห็นหลายๆ ธุรกิจมีการฟื้นตัวแล้วรวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้วย

โดยจะเห็นได้จากผู้ประกอบการเริ่มกลับมาเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้น และยอดขายเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ดีไม่ว่าจะทั้งยอดขายทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม รวมถึงกำลังซื้อจากลูกค้าต่างชาติ แต่ต่างจากเดิม ตรงที่เป็นลูกค้าต่างชาติชาวจีนที่มีฐานธุรกิจในไทย โดยมาซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบบิ๊กล็อต หรือซื้อเป็นจำนวนหลายยูนิต ซึ่งต้องถือว่าต่างชาติกลุ่มนี้จับจังหวะในการเข้าลงทุนค่อนข้างเก่ง และที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายจากต่างชาติกลุ่มนี้ไปแล้วกว่า 400-500 ล้านบาท และหากโอมิครอนกลับมาระบาดในไทย แต่ไม่มีผลร้ายถึงชีวิต เชื่อว่าจะเป็นการระบาดรอบสุดท้ายของโควิด

ล่าสุด อนันดา เปิดตัว Ananda Sure ระบบการทำงานที่พัฒนาขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพสินค้าและบริการของบริษัทก่อนส่งมอบให้ลูกค้า โดยนำมาใช้ในทุกกระบวนการตั้งแต่การเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของบริษัทตลอดไปจนถึงการเข้าอยู่อาศัย เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจกับการอยู่อาศัยในทุกโครงการ จนนำไปสู่การแนะนำและบอกต่อคนใกล้ชิด ทั้งนี้ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้มีการวัดและประเมินผลจากการนำ “Ananda Sure” มาใช้ พบว่าค่าความพึงพอใจในการให้บริการ (CSAT) เพิ่มขึ้น 6% จากเดิม 88% เป็น 93.4%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน