บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ“ซีพีเอฟ” ประกาศการเข้าซื้อกิจการของ Bellisio Parent, LLC เป็นมูลค่าจำนวน 1,075 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าการเข้าซื้อจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 180 วันนับจากวันลงนามในสัญญาและได้มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขโดยครบถ้วนแล้ว โดยกลุ่ม Bellisio เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2533 โดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานแบบ Single Serve ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดสูงเป็นลำดับที่ 3 (คำนวณจากปริมาณจำหน่าย) ในประเทศสหรัฐอเมริกา

ภายใต้ตราสินค้าซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วไป เช่น Michelina’s Chilli’s Boston Market และ Atkins เป็นต้น รวมถึงอาหารเพื่อสุขภาพซึ่งมีจุดเด่นด้านคุณภาพและโภชนาการ ภายใต้ตราสินค้า EatingWell และ EAT! ซึ่งกลุ่ม Bellisio เริ่มวางจำหน่ายเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้ กลุ่ม Bellisio ยังเป็นผู้นำในตลาดอาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานแบบ Single Serve ในประเทศแคนาดาอีกด้วย ปัจจุบัน กลุ่ม Bellisio มีโรงงานรวมทั้งสิ้น 4 โรงงาน ตั้งอยู่ในรัฐ Ohio รัฐ California และรัฐ Minnesota

นอกจากนั้น กลุ่ม Bellisio ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้ค้าปลีกชั้นนำในประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้มีช่องทางขายร้านจัดจำหน่ายถึงกว่า 50,000 แห่ง นอกจากนี้โรงงานหลักของกลุ่ม Bellisio ในเมือง Jackson รัฐ Ohio ตั้งอยู่ในจุดยุทธ์ศาสตร์สำคัญที่สามารถส่งสินค้าไปยังเมืองต่างๆครอบคลุมครึ่งหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกาภายใน 24 ชั่วโมงและครอบคลุมทั้งประเทศสหรัฐอเมริกาภายใน 48 ชั่วโมง รายได้สุทธิ (adjusted net sales) รวมล่าสุด 12 เดือนของกลุ่ม Bellisio มีจำนวน 668 ล้านเหรียญสหรัฐ และ adjusted EBITDA มีจำนวน 82 ล้านเหรียญสหรัฐ

อดิเรก ศรีประทักษ์

อดิเรก ศรีประทักษ์

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซีพีเอฟ เปิดเผยว่า “บริษัทมีความยินดีที่จะได้ร่วมงานกับคุณ Joel และทีมงานเพื่อนำ Bellisio ไปสู่ก้าวต่อไป การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นการเข้าไปสู่ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่อง การผสมผสานจุดแข็งของซีพีเอฟและกลุ่ม Bellisio จะสามารถทำให้มีการผลิตสินค้าที่หลากหลายมากขึ้นโดยเฉพาะสินค้าอาหารเอเซียให้กับช่องทางจำหน่ายและเครือข่ายของทั้งสองกลุ่ม ทำให้มีโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและส่งออกไปทั่วโลก การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของซีพีเอฟที่ต้องการขยายธุรกิจอาหารไปยังตลาดที่มีศักยภาพ สัดส่วนยอดขายของบริษัทหลังจากการเข้าซื้อเสร็จสมบูรณ์จากการประมาณการเบื้องต้นนั้นจะทำให้สัดส่วนของธุรกิจอาหารของซีพีเอฟเพิ่มขึ้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน