นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้เห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการของกระทรวงคมนาคม 2 โครงการคือโครงการต่อขยายทางคู่ขนานลอยฟ้าถนนบรมราชชนนี จากบริเวณพุทธมณฑสาย 2 ไปจนถึงถนนเพชรเกษม และโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร

โครงการต่อขยายคู่ขนานลอยฟ้านั้นกรมทางหลวงจะของบประมาณปี 2562 วงเงินประมาณ 2.25 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินการก่อสร้าง ระยะทางราว 20 กิโลเมตร ซึ่งจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในปี 2562 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3-4 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2564-2565 โดยไม่คิดค่าบริการการใช้ทาง

เส้นทางดังกล่าวยังเป็นหนึ่งในเส้นทางที่ช่วยการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนทางหลวงที่มุ่งสู่เส้นทางสู่ภาคใต้และโซนจังหวัดในภาคตะวันตก รวมทั้งยังเป็นเส้นทางสำรองที่สามารถใช้ทดแทนทางหลวงระดับดินได้ หากเกิดอุทกภัยหรือภัยพิบัติร้ายแรง เช่นกรณีน้ำท่วมกรุงเทพฯเมื่อปี 2554 โดยเป็นการสร้างต่อขยายจากเส้นทางทางคู่ขนานลอยฟ้าถนนบรมราชชนนีเดิมที่มีจุดเริ่มต้นจากบริเวณ จากทางแยกอรุณอมรินทร์ถึงย่านพุทธมณฑล สาย 2

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมแจ้งว่าสำหรับโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต นั้นหลังจากนี้จะสามารถเดินหน้าเปิดประมูลได้ตามรูปแบบการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน(พีพีพี) เบื้องต้นจะก่อสร้างเป็นทางยกระดับ ช่วงกลางเส้นทางมีอุโมงค์ทางลอด รวมระยะทาง 3.98 กิโลเมตร

จุดเริ่มต้นถนนพระเมตตา ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ เป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทาง แบ่งเป็นสำหรับรถยนต์ 2 ช่อง แนวสายทางยกระดับข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์ จนถึงเขานาคเกิด จากนั้นเป็นอุโมงค์ลอดเขานาคเกิด ระยะทาง 1.85 กิโลเมตร ตามแผนจะเปิดให้บริการในปี 2567 และจัดเก็บค่าโดยสารอัตรา 15-240 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน