นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศเตรียมนำคณะนักธุรกิจไทยจากโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development : YEN-D Program) จำนวน 70 ราย จาก 5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมความงาม กลุ่มธุรกิจก่อสร้าง กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มยานยนต์และโลจิสติกส์ เดินทางเยือนกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 20-22 ส.ค. 2561

ทั้งนี้ ผู้บริโภคชาวเมียนมานิยมสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีวัฒนธรรมการบริโภคที่ใกล้เคียงกัน อีกทั้งคุณภาพของสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคชาวเมียนมา สินค้าไทยที่เป็นที่นิยมได้แก่ เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำผลไม้ น้ำตาลทราย ผ้าผืน เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ปัจจุบันเศรษฐกิจของเมียนมาถูกขับเคลื่อนด้วยการบริการและการท่องเที่ยว 41.6% รองลงมาคือ เกษตรกรรม 36.1% และภาคอุตสาหกรรม 22.3% ประเทศที่ลงทุนในเมียนมาสูงสุดคือ สิงคโปร์ มูลค่า 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐ จีนมูลค่า 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ และเนเธอร์แลนด์ มูลค่า 530 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยอยู่อันดับที่ 8 มูลค่า 108 ล้านเหรียญสหรัฐ โครงการลงทุนส่วนใหญ่จากต่างชาติ ได้แก่ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม การสื่อสาร และอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 ไทยและเมียนมามีมูลค่าการค้าชายแดนรวม 97,265.26 ล้านบาท โดยเป็นการส่งออก 56,276.44 ล้านบาท นำเข้า 40,988.82 ล้านบาท ไทยได้ดุลการค้า 15,287.62 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำมันดีเซล เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ผ้าผืนและด้าย สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ สัตว์น้ำ โค กระบือ สุกร แพะ แกะ ผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากสัตว์ เหล็ก ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วน 1385

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน