ดีแทคยื่นศาลปกครองกลางคุ้มครองชั่วคราวลูกค้า ลุ้นทันหมดสัมปทาน 15 ก.ย.นี้ หลังกสทช.ยังนิ่งแผนเยียวยา หวั่นปิดคลื่นกระทบลูกค้า 1 ล้านราย

ดีแทคดิ้นผวาซิมดับ – นายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ขณะนี้เหลืออีกเพียง 9 วันก่อนสิ้นสุดสัมปทานคลื่นความถี่ 850 MHz ที่ดีแทคกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เป็นคู่สัญญาสัมปทาน แต่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยังไม่ได้มีมติใดๆ เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ บนคลื่น 850 MHz

ดังนั้นในวันที่ 6 ก.ย. 2561 ดีแทคจึงต้องยื่นฟ้องเพิกถอนคำสั่งของกสทช. ต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราว เพื่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้าดีแทคในการใช้งานคลื่น 850 MHz ซึ่งดีแทคมีลูกค้าในระบบสัมปทานกับ CAT จำนวน 90,000 ราย และยังมีลูกค้าดีแทคไตรเน็ต หรือ DTN ที่ใช้บริการข้ามโครงข่าภายในประเทศ (Domestic Roaming) บนคลื่น 850 MHz ทั่วประเทศ รวมอีกประมาณ 1 ล้านราย ที่จะได้ผลกระทบจากการใช้งานของลูกค้า

ดีแทคดิ้นผวาซิมดับ

ยื่นศาลปกครองกลางคุ้มครองชั่วคราวลูกค้าหลังหมดสัมปทาน

“หากไม่ได้รับการคุ้มครองจากมาตรการเยียวยาของกสทช. และคำสั่งคุ้มครองจากศาลปกครองกลางได้ทันก่อนวันที่ 15 ก.ย.2561 ที่สิ้นสุดสัมปทาน จะทำให้คลื่น 850 MHz หยุดให้บริการ ลูกค้าจำนวน 90,000 รายต้องซิมดับ และลูกค้าดีแทคไตรเน็ตที่ส่วนใหญ่จะเป็นต่างจังหวัด หรือนอกเมืองรวมประมาณ 1 ล้านรายที่จะได้รับผลกระทบ ดังนั้นดีแทคได้พิจารณาถึงสถานการณ์และแนวทาง กสทช. ในขณะนี้โดยเชื่อว่ายังไม่สามารถมีข้อสรุปได้ แม้ว่าจะมีการกำหนดในประกาศฯ ของ กสทช. และตัวอย่างที่ผ่านมากับผู้ประกอบการรายอื่น ดังนั้น เพื่อให้ลูกค้าดีแทคได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมในการคุ้มครองชั่วคราว เราจึงต้องดำเนินการด้านกฎหมายเพื่อลูกค้าของเรา”

อย่างไรก็ตาม ดีแทคจะแสดงความรับผิดชอบให้ถึงที่สุด ถ้าหลังวันที่ 15 ก.ย.นี้ ยังไม่มีคำสั่งคุ้มครองจากศาลปกครอง และกสทช. เมื่อต้องหยุดให้บริการบนคลื่น 850 MHz โดยจะมีการชดเชยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบให้ได้มากที่สุด อาทิ ลูกค้าแบบรายเดือนต้องซิมดับ ทางดีแทคจะไม่เก็บค่าบริการใดๆ เลย แต่ในขณะนี้เองดีแทคได้มีมาตรการช่วยเหลือลูกค้า โดยได้เพิ่มคอลเซ็นเตอร์อีก 50% เพื่อติดต่อลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้ง ลูกค้า 90,000 ราย ที่จะมีการติดต่อให้ทำการย้ายคลื่นก่อนสิ้นสุดสัมปทาน ซึ่งยอมรับว่าเป็นกลุ่มที่ติดต่อยาก ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และอยู่ในต่างจังหวัดพื้นที่ห่างไกล แต่จะพยายามให้ถึงที่สุด รวมถึงลูกค้าอีก 1 ล้านราย ที่ได้รับผลกระทบไปด้วย พร้อมมีแคมเปญสายด่วน และสิทธิพิเศษ สิทธิประโยชน์ ที่จะให้กับลูกค้าดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านโครงข่าย ดีแทคได้เร่งขยายเสาสัญญาณ คลื่นดีแทคเทอร์โบ 2300 MHz ของทีโอทีอย่างต่อเนื่อง และยังได้เร่งขยายโครงข่าย 2100 MHz อย่างเต็มความสามารถ เพื่อทดแทนประสิทธิภาพของคลื่น 850 MHz

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน