รฟท. ลั่น พ.ย.นี้ เปิดประมูลไฮสปีดเทรนไทย-จีน ตอน 2 สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโล ลงทุน 4 พันล้าน – ฟุ้งรายได้เดินรถปีนี้แตะ 4 พันล้าน

พ.ย.นี้ประมูลรถไฟไทย-จีน – รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. รับทราบความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ไทย-จีน เฟสที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทางรวม 252.5 กิโลเมตร วงเงินรวม 1.79 แสนล้านบาท ส่วนการดำเนินการตอน 2 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 4,000 ล้านบาท โดย รฟท. คาดว่าจะเผยแพร่ร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) เพื่อรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ของรฟท. ได้ในช่วงเดือนต.ค. นี้ และเปิดประมูลได้ในเดือนพ.ย. 2561 ตั้งเป้าที่ลงนามสัญญาผู้ชนะการประมูลได้ในปลายเดือนม.ค. 2562

สำหรับงานโยธา ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ประกอบด้วย งานก่อสร้างทางยกระดับ 4.19 กิโลเมตร, งานก่อสร้างคันทาง 6.81 กิโลเมตร, งานก่อสร้างเสริมคันทาง, งานก่อสร้างทางลอดท่อเหลี่ยม, งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงทางย่านสถานีโคกสะอาด และงานก่อสร้างชานชาลาชั่วคราวที่สถานีโคกสะอาด โดยผู้เข้าประมูลจะต้องมีผลงานขั้นต่ำ 15% ของมูลค่าโครงการ ซึ่งได้ร่วมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว โดยผลงานต้องเป็นการก่อสร้างทางรถไฟหรืองานโยธาที่กำหนด

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ รฟท. เปิดเผยว่า รายได้กลุ่มธุรกิจการเดินรถในปี 2561 โดยระบุว่า รายได้จากการเดินรถในขณะนี้มีมากกว่า 3.2 พันล้านบาท ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่ประมาณการณ์ไว้ ซึ่งเกิดจากปัจจัยบวกของการนำรถโดยสารคันใหม่ 115 คันเข้ามาเสริมบริการ ประกอบกับการเปิดเส้นทางโดยสารเพื่อการท่องเที่ยว สามารถเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เพิ่มมากขึ้น อาทิ เส้นทาง กรุงเทพฯ – พัทยา – สัตหีบ ซึ่งปัจจุบันมรอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (โหลดแฟกเตอร์) มากกว่า 90%

นายวรวุฒิ มาลา ผู้ว่า รฟท. กล่าว่า มั่นใจว่าปีนี้ภาพรวมรายได้ของ รฟท. จะมีใกล้เคียงปีก่อนอยู่ที่ 9 พันล้านบาท โดยเป็นรายได้จากการเดินรถโดยสารราว 4 พันล้านบาท ขนส่งสินค้า 2 พันล้านบาท และรายได้จากการบริหารทรัพย์สินอีก 3 พันล้านบาท และคาดว่าหลังการเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟทางคู่ครบตามเป้าหมาย จะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็นประมาณ 22 ล้านคนในปี 2570 จากปัจจุบันมีผู้โดยสารประมาณ 11 ล้านคน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน