นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายหลังการให้การต้อนรับน.ส.เอรียา จุฑานุกาล หรือ โปรเม ทูตการท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ ในโครงการอะเมซซิ่ง ไทยแลนด์ กอล์ฟ พาราไดซ์ของ ททท. ว่า ในปีหน้าททท.จะให้โปรเมรับหน้าที่เป็นทูตการท่องเที่ยวเชิงกีฬาต่อเนื่อง เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือ สปอร์ตทัวร์ริสซึ่ม โดยเฉพาะในกีฬากอล์ฟที่ถือว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากตลาดญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย นิยมเดินทางมาเล่นในประเทศไทย คาดว่าจะเป็นตลาดสำคัญในปีหน้าที่ผลักดันรายได้ทางการท่องเที่ยวให้เติบโต 10% จากปี 2559

ยุทธศักดิ์ สุภสร

สำหรับรูปแบบการโปรโมททูตการท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ ททท.ได้ขอให้โปรเมพูดคุยโปรโมทสนามกอล์ฟในประเทศไทยในกลุ่มเพื่อนโปรกอล์ฟด้วยกัน โดยชูให้เห็นว่าประเทศไทยนอกจากมีสนามกอล์ฟที่หลากหลายแล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยว และ อาหารรสชาติอร่อยเพื่อกระตุ้นให้บรรดาโปรกอล์ฟสนใจอยากมาท่องเที่ยวประเทศไทย

“การท่องเที่ยวเชิงกีฬาถือเป็นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพมาก และในตอนนี้เราจะทำงานร่วมกับททท.ในสำนักงานต่างๆ ที่มีสินค้าท่องเที่ยวด้านกีฬากอล์ฟเป็นตัวชูโรงในการดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพ หรือที่เรียกว่า โปรดักส์แชมป์เปี้ยน ซึ่งนอกจากกีฬากอล์ฟจะยังช่วยในด้านกีฬาได้แล้ว ยังช่วยกระจายการท่องเที่ยวไปในแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆที่ไม่แออัด เนื่องจากประเทศไทยมีสนามกอล์ฟจำนวนมากทั่วประเทศ”นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ด้านนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่กระทรวงได้เชิญชวนให้คนไทยมาเข้าร่วมกิจกรรมวิ่งมาราธอนตามแหล่งท่องเที่ยวๆต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เพราะขณะนี้มีกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติไทย และชาวไทย โดยดูได้จากข้อมูลล่าสุดในการจัดการแข่งขัน เมืองไทยเชียงใหม่มาราธอนที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2559 ซึ่งพบว่าจำนวนผู้สมัครรวมทั้งหมดทุกระยะทางกว่า 11,000 คน เทียบจากปีที่แล้ว 6,200 คน เพิ่มขึ้นคิดเป็น 78 %

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร

ภายในกิจกรรมการวิ่งมีนักวิ่งนานาชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้รวม 53 ประเทศ จำนวน 2,811 คน 5 อันดับชาวต่างชาติ อันดับ 1 จีน 1,461 คน อันดับที่ 2 มาเลเซีย 418 คน อันดับที่ 3 สิงคโปร์ 225 คน อันดับที่ 4 ญี่ปุ่น 119 คน และอันดับที่ 5อินโดนีเซีย 107 คน มีนักวิ่งชาวไทย 8,189คน ซึ่งมีนักวิ่งชาวไทยต่างถิ่น จำนวน 6,759 คน และก่อให้เกิดการเที่ยวข้ามภาคอีกด้วย

“กระแสของชาวจีนนั้น มีข้อมูลจากสำนักงานการท่องเที่ยว (ททท.)ในจีนได้ร่วมกับบริษัทนำเที่ยวในจีนขายเพคเกจเชียงใหม่มาราธอน โดยมีนักวิ่งชาวจีนซื้อเพคเกจมาวิ่งในวันนี้ จำนวน 1,754 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ติดตามครอบครัวตามมาเชียร์และเที่ยวด้วยซึ่งรวมผู้ติดตามประมาณ 2,000 คน”รมว.การท่องเที่ยวฯ กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน