ไทยปิ๊งไอเดียดึงตี๋-หมวยเที่ยวไทย วันคนโสดจีน‘11/11’

รองนายกฯ สมคิด หารือ “หาน เจิ้ง” รองนายกฯจีน หวังดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับไทย เร่งผลิตคลิปวีดีโอ ดึงอาลีบาบา ร่วมจัดกิจกรรม “วันคนโสด” 11/11 พ.ย.นี้ ในประเทศจีน เชื่อมั่นยอดเดินทางกลับไทยเพิ่มขึ้น หลังแกนนำรัฐบาลจีนเปิดทาง มั่นใจนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการ หารือกับนายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ กรุงปักกิ่ง ว่า ได้แจ้งว่า ครม. ของไทยได้อนุมัติ มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงปลายปี อาทิ มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าบางประเภทให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 21 ประเทศกลุ่มเป้าหมาย การจัดโปรโมชั่นโรงแรม ที่พัก ค่าโดยสารสายการบิน

จัดงานไทยแลนด์แกรนด์เซล ร่วมกันจากหลายหน่วยงานของไทย ทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ร่วมกันออกแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อร่วมกับกระทรวงการคลัง และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เพื่อเสนอแพ็คเกจใหญ่ร่วมกัน

ขณะที่การทำตลาดการท่องเที่ยวในประเทศจีน นายสมคิด ได้บันทึกอัดคลิบวีดีโอ เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยในประเทศจีน หวังนำไปเผยแพร่ในเว็บไซค์ชั้นนำของจีนที่มีผู้ชมเข้าดูจำนวนมาก เช่น แอ็บพลิเคชั่น Tik Tok และเว็บไซค์อื่นๆ รวมทั้งคลิบส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยด้านต่างๆ ทะยอยเผยแพร่ออกไป เมื่อหลายฝ่ายช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวจีน โดยเฉพาะการกู้เรือล่ม ที่จังหวัดภูกเก็ต ขึ้นมา ด้วยการนำเรือขนาดใหญ่จากสิงคโปร์มาช่วยกู้เรือ การลดราคาแพ็กเกจทัวร์ การยกเว้นค่าธรรมเนียม หลายปัจจัยเหล่านี้จะหนุนให้นักท่องเที่ยวจีนมาท่องเที่ยวไทยมากขึ้น

นายสมคิด ยังได้หารือกับนายแจ็ค หม่าประธานบริหารอาลีบาบากรุ๊ป ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อขอความร่วมมือจาก อาลีบาบาช่วยโปรโมตการท่องเที่ยวของไทย ผ่านทางเว็บไซต์ของอาลีบาบา เพื่อจัดแคมเปญพิเศษ”วันคนโสด” วันที่ 11 เดือน 11 (พ.ย.) นี้ เพราะมีชาวจีนติดตามกว่า 800ล้านคน อาลีบาบาจึงขอให้ไทยเร่งทำคลิปไปเผยแพร่ ผ่านช่องทางดังกล่าเพื่อเชิญชวนคนจีนไปเที่ยว เป็นเวลาประมาณ 20 วินาที

โดยการขอความร่วมมมือจากนายแจ็ค หม่า ให้ช่วยโปรโมตการท่องเที่ยวไทย เพราะถ้าการท่องเที่ยวซบเซาจะกระทบต่อผู้บริการท่องเที่ยวรายย่อยของไทยอย่างมาก จึงต้องการใช้ความนิยมจากเว็บไซต์ของอาลีบาบา ร่วมกับแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวคาดว่าการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงานวันคนโสด ได้ทำจัดโปรโมชั่นพิเศษตลอดระยะเวลา 24 ชั่วโมง เป็นประจำทุกปี ชาวจีนจะเฝ้ารอช่วงเวลานาทีทองครั้งนี้ เพราะมีซื้อสินค้าและบริการผ่านระบบอี-คอมเมิร์ซ ภายใต้เว็ปไซต์ต่างๆ ในเครืออาลีบาบา ที่ผ่านมาทาง ททท.ได้ร่วมกับฟลิกกี้ (Fliggy) บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ในเครืออาลีบาบา ได้เข้ามาร่วมส่งเสริมการขายแพ็กเกจท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองท่องเที่ยวรองของไทยผ่านเว็บไซต์ด้วย

ดังนั้นจึงหวังว่า การจัดงานใวันคนโสดครั้งนี้ จะมีชาวจีนแห่เข้าซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวไทยมากขึ้น จากสถิติการขายสินค้า ช่วงวันคนโสด ในปี 2560 ได้ทำสถิติถล่มทลาย 25,300 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 860,000 ล้านบาท