เครื่องไฟฟ้า‘มิตซูบิชิ’เล่นหนักหั่นราคาแอร์-อัดแคมเปญแจกเบนซ์

นายยาซุชิ โมริยามะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า “มิตซูบิชิ” เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ของประเทศไทยในขณะนี้ บริษัทวางแผนเข้าไปให้ความช่วยเหลือลูกค้า ด้วยการประสานงานกับร้านค้าตัวแทนจำหน่าย จัดการซ่อมบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้ามิตซูบิชิฟรี หรือหากต้องเปลี่ยนอะไหล่พิเศษ ก็จะคิดในราคาพิเศษ เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องชาวใต้ อย่างไรก็ตาม มองว่าหลังจากน้ำลดลงแล้ว แม้จะมีผลกระทบกับสภาวะเศรษฐกิจอยู่บ้าง แต่ลูกค้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายจนไม่สามารถซ่อมได้ จะต้องมีการเปลี่ยนใหม่ เป็นโอกาสในการทำตลาดเพิ่มขึ้น

ยาซุชิ โมริยามะ

ส่วนนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปีนี้ มุ่งเน้นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยี และดีไซน์ทันสมัย ทั้งเครื่องปรับอากาศที่มีเซ็นเซอร์ส่งลมเย็นได้ตรงจุด รวมถึงให้ความสำคัญกับเครื่องปรับอากาศกลุ่มอินเวอร์เตอร์ (INVERTER) ด้วยการลดราคาลดลงเครื่องปรับอากาศบ้าน 5-10% เครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ 15-20% รวมถึงการแบ่งชำระ 0% เพื่อให้เกิดการใช้งานในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีพัดลม ที่สั่งงานผ่านสมาร์ทโฟนด้วยระบบบลูทูธ และปั้มน้ำขนาด 500 วัตต์ เจาะกลุ่มลูกค้าบ้านขนาดใหญ่ ในส่วนของศูนย์บริการ ในปีนี้ตั้งเป้าขยายเพิ่มเป็น 143 แห่ง จากปัจจุบันมีอยู่ 132 แห่ง เพื่อให้สามารถดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น

นายยาซุชิ กล่าวถึงผลประกอบการของบริษัท ตั้งเป้าภายในงบบัญชีปี 2559 คาดว่ามียอดขายรวม 15,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นประมาณ 4-5% โดยในตลาดเครื่องปรับอากาศบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ ที่ 33% เป็นอันดับ 1 จากยอดขายตลาดรวม 1.4 ล้านเครื่อง เติบโตประมาณ 3% เครื่องปรับอากาศเพื่อการพาณิชย์ เติบโตขึ้น 10% ส่งผลให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากยอดขายตลาดรวม 130,000 เครื่อง ส่วนตู้เย็น และตู้เย็นมีอัตราเติบโต 3-4% สูงกว่าตลาดรวมที่คาดว่าจะเติบโตเพียง 1-2% ทั้งนี้บริษัทยังได้ตั้งเป้ายอดขายงบบัญชีปี 2560 สิ้นสุดเดือนมี.ค. 2561 ไว้ที่ 15,900 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นอย่างน้อย 5% มั่นใจว่าสามารถทำได้ตามเป้าหมาย เพราะแนวโน้มสาภวะเศรษฐกิจประเทศไทยที่เริ่มฟิ้นตัว อีกทั้งมีโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคของภาครัฐ การขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ ประกอบกับปัจจุบันคนไทยใช้เครื่องปรับอากาศคิดเป็น 25-27% ของประชากรทั้งประเทศ จึงมีโอกาสในการขยายตัวได้อีกมาก

ด้านกิจกรรมการตลาด ในปีนี้ได้เตรียมงบประมาณไว้ 1,050 ล้านบาท เพื่อใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่จากนี้ไปจะให้น้ำหนักกับสื่อดิจิตอลมากขึ้น เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมถึงใช้ในการจัดแคมเปญโปรโมชั่นตลอดทั้งปี เช่นระหว่างเดือนมี.ค.-ก.ย.นี้ ได้จัดแคมเปญ แฮปปี้ ทูเก็ตเตอร์ (Happy TWOgeter เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี ในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย แจกรางวัลเป็นคู่ รวม 450 รางวัล รางวัลใหญ่สุดรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ 200 เออร์เบิร์น และยังมีผู้โชคดี 45 คู่ เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น พร้อมกับพรีเซ็นเตอร์ โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูมิ ใช้งบประมาณสำหรับแคมเปญนี้ทั้งสิ้น 100 ล้านบาท