“การบินไทย” สั่งรื้อรายได้นักบิน เล็งใช้ระบบใหม่ แก้ปัญหานักบินแห่ลาออก!

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ขณะนี้นักบินของการบินไทยซึ่งปัจจุบันมีประมาณ1,200 ราย กำลังทยอยลาออกอย่างต่อเนื่องเพราะอัตราผลตอบแทนหรือรายได้ค่าของนักบินการบินไทยต่ำกว่าสายการบินคู่แข่งอื่นๆ เป็นอย่างมากโดยในปี 2561จะมีนักบินลาออกประมาณ 50 คน และในปี 2562 มีแผนที่จะลาออกเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ลาออกไปทำงานที่สายการบินคู่แข่งซึ่งมีค่าตอบแทนที่สูงกว่าโดยเฉพาะในสายการบินต้นทุนต่ำที่มีการขยายเส้นทางบินและจัดซื้อเครื่องบินใหม่เป็นจำนวนมาก

“นักบินการบินไทยเริ่มทยอยลาออกต่อเนื่องเริ่มมาตั้งแต่ ปี 2553 จนถึงปีนี้ ปี 2561 รวม 8 ปีมีนักบินของการบินไทยลาออกไปแล้วประมาณ 400 ราย โดยช่วงปี 2559-2560 มีการลาออกมากถึง 130 คน ส่วนปีนี้คาดว่าจะลาออก ราว 50 คน และปีหน้าก็เตรียมที่จะลาออกเพิ่มอีก เพราะค่าตอบแทนต่ำ รวมทั้งเงินระบบการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ คือเบี้ยเลี้ยงบินต่างประเทศ และค่าทำงานล่วงเวลา(โอที)ยังไม่เป็นธรรม ทำให้นักบินลาออกก่อนครบสัญญาว่าจ้างโดยหลายคนยอมให้การบินไทยฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายซึ่งต้องจ่ายค่าปรับมากถึงคนละ 5-6 ล้านบาท ขณะที่นักบินอีกกลุ่มประมาณกว่า 100 ราย เลือกใช้วิธีการประนอมหนี้กับการบินไทย“

รายงานข่าวจากการบินไทยแจ้งว่า นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย ได้รับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมาได้เข้าพบหารือร่วมกับตัวแทนนักบินเพื่อหาทางออกและแก้ไขปัญหาการลาออกของนักบิน เบื้องต้นจะแก้ปัญหาด้วยปรับระบบการจ่ายเบี้ยเลี้ยงบินต่างประเทศและค่าทำงานล่วงเวลา(โอที)ใหม่ทั้งหมด โดยจะนำระบบการจ่ายเงิน แบบใหม่ที่เรียกว่าระบบ pay per boxมาใช้เพื่อให้นักบินได้รับรายได้ที่เป็นธรรมและสอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริงมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.62 คาดว่าจะช่วยชะลอการลาออกของนักบินไทย

“ระบบใหม่จะมีการนำเงินเบี้ยเลี้ยงในการการบินเที่ยวบินไปต่างประเทศไม่ว่าจะบินใกล้ หรือบินไกล และค่าล่วงเวลาของนักบินซึ่งกำหนดให้บินไม่เกิน 70 ชั่วโมงต่อเดือน ของทุกคนมารวมเป็นก้อนเดียวกันก่อนในกล่อง จากนั้นจึงจะนำเงินจากกล่องไปจัดสรรจ่ายให้นักบินตามจำนวนชั่วโมงที่ทำงานจริง บินมากก็ได้มากบินน้อยได้น้อยซึ่งหลายฝ่ายมองว่ารายได้จะเป็นธรรมมากขึ้น เพราะที่ผ่านมารายได้ของนักบินเหลื่อมล้ำกันมาก โดยคนที่บินไกลโซนยุโรปได้เบี้ยเลี้ยงแพงกว่าวันละ4,000 บาท ส่วนบิน ในเอเชีย วันละ 3,000 บาท และในประเทศวันละ 2,000 บาท ซึ่งระบบใหม่จะนำมารวมกันก่อนแล้วหารแบ่งภายหลัง”

นายสุเมธ กล่าวว่าช่วงเดือนพ.ย. ได้หารือร่วมกับนักบินของการบินไทยเพื่อพูดคุยเรื่องการนำระบบ pay per box แล้ว และเห็นตรงกันว่าเป็นระบบที่ดี โดยตนได้ขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาในแง่ของกฎหมายของรัฐวิสาหกิจให้รอบคอบด้วยหากมีการนำระบบดังกล่าวมาใช้

รายงานข่าวจากบริษัทการบินไทยแจ้งว่า สำหรับอัตราเงินเดือนนักบินของการบินไทยนั้นถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับสายการบินคู่แข่ง โดยอัตราเงินเดือนจะแยกออกจากเบี้ยเลี้ยงและค่าโอทีโดย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มโดย 1.กลุ่มผู้ช่วยนักบิน เงินเดือนเริ่มต้นเดือนละ 100,000-150,000 โดยมีการปรับเพิ่มขึ้นตามอายุงานที่เพิ่มขึ้น 2.นักบินทั่วไป เงินเดือนเริ่มต้นเดือนละ 250,000-350,000 บาท และนักบินบริหารรายได้จะสูงกว่านี้
ส่วนอัตราเงินเดือนนักบินของสายการบินอื่นนั้นสูงกว่าการบินไทย เช่น นกแอร์เดือนละ 379,000 บาท, ไทยสมายล์ เดือนละ 400,000 บาท, แอร์เอเชีย เดือนละ 460,000บาท, ไลออนแอร์ เดือนละ 476,000 บาท และบางกอกแอร์เวย์ส เดือนละ 490,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน