กทพ. ลั่น ธ.ค. เปิดประมูลสร้าง ด่วนพระราม3-ดาวคะนอง 3 หมื่นล้าน คาดเปิดใช้ส.ค.65 – ทุ่ม 500 ล้าน ผุดด่วนระดับดิน เชื่อมเอกมัย-รามอินทรา แก้รถติด ด้านประธานบอร์ด ถก สคร. หาทางลดภาระการเงินจากกองทุนทีเอฟเอฟ

สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ – นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม.วงเงิน 31,244 ล้านบาท ซึ่งสามารถระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ทีเอฟเอฟ) ได้ทั้งหมดแล้ว ว่า กทพ. อยู่ระหว่างการจัดทำเงื่อนไขการประมูล หรือทีโออาร์ คาดว่าภายในเดือนพ.ย. จะประกาศทีโออาร์เพื่อเปิดรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ ตั้งเป้าที่เปิดประมูลเดือนธ.ค. 2561 คาดว่าจะได้ตัวผู้ชนะเดือน มี.ค.ปี 2562 และเริ่มงานก่อสร้าง พ.ค.ปี 2562 ใช้เวลาก่อสร้างรวม 39 เดือน สามารถเปิดให้บริการเดือนส.ค. ปี 2565

สำหรับโครงการดังกล่าวแบ่งออกเป็น 5 สัญญาประกอบด้วยงานโยธา 4 สัญญา สัญญาละราว 7,000-8,000 ล้านบาท และงานระบบ 1 สัญญา วงเงินกว่า 900 ล้านบาท เบื้องต้นจะต้องมีการเวนคืนที่ดินประมาณ 6-7 ไร่ ใช้เงินราว 807 ล้านบาท บางส่วนต้องขอใช้พื้นที่เกาะกลางของกรมทางหลวง ซึ่งขณะนี้ได้หารือรายละเอียดแล้วคาดว่าจะลงนามในบันทึกข้อตกเพื่อขอใช้พื้นที่เร็วๆ นี้

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทพ. ได้ระดมทุนผ่านกองทุนทีเอฟเอฟรวมทั้งสิ้น 44,000 ล้านบาท ซึ่งสภาพคล่องจะต้องอยู่ในระบบนาน 2-3 ปี ระหว่างที่ดำเนินการก่อสร้าง ดังนั้นวันที่ 14 พ.ย. กทพ. จะไปหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อหาแนวทางการลดภาระต้นทุนทางการเงิน เนื่องจากกทพ. มีภาระต้องจ่ายดอกเบี้ยทีเอฟเอฟ 4.75% ขณะที่มีรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากเพียง 1.6% ทำให้มีส่วนต่างมากถึง 3.15% ส่งผลให้กทพ. มีภาระทางการเงินสูงถึงปีละ 1,200 ล้านบาท ซึ่งหากคิดรวม 2-3 ปี ที่ ต้องถือเงินไว้จะมีภาระทางการเงินมากถึง 2,400-3,600 ล้านบาท

“เบื้องต้น กทพ. มองว่าอาจจะเป็นการนำเงินไปฝากกับธนาคารของรัฐที่ให้ดอกเบี้ยสูงๆ เช่น กรุงไทย ธนาคารอิสลาม ธนาคารเอสเอ็มอี ซึ่งขณะนี้คุยไว้แล้ว 4-5 แบงก์ อีกแนวทางหนึ่งคือการสวอปเงินบาทให้เป็นดอลลาร์ เนื่องจากขณะนี้ดอกเบี้ยในต่างประเทศค่อนข้างสูง แต่ทั้งนี้ ต้องหารือ กับ สคร.ก่อนว่าจะสามารถทำตามแนวทางดังกล่าวได้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ”

นอกจากนี้ กทพ. เตรียมจะใช้เงินจากกองทุนทีเอฟเอฟ 480 ล้านบาท เร่งรัดก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 เฟสที่ 1 เอกมัย-รามอินทรา-เกษตรนวมินทร์ ซึ่งเป็นทางระดับดิน เพื่อแก้ปัญหาการจราจร เพราะสามารถระบายรถจากเอกมัยรามอินทราไปยังถนนเกษตรนวมินทร์ได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งศาล กรณีที่กทพ. ได้ยื่นฟ้องขับไล่ผู้เช่าพื้นที่ภายในตลาดหัวมุมที่หมดสัญญา ซึ่ง กทพ. จะใช้เป็นพื้นที่ก่อสร้าง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน