เอกชน 18 ราย แห่ซื้อซองประกวดราคาท่าเรือฯ มาบตาพุด ระยะที่ 3 กลุ่มธุรกิจพลังงาน โรงไฟฟ้า – ปิโตรเคมี และอสังหาฯ ลงสนามชิงเค้ก กนอ.เตรียมพาคณะเอกชนทัวร์พื้นที่ก่อสร้างจริง 27 พ.ย.นี้

18 รายซื้อซองท่าเรือมาบตาพุด3 – น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ผลการเปิดขายเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะ 3 ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ตั้งแต่วันที่ 9-21 พ.ย.ที่ผ่านมา สรุปมีผู้สนใจทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ สนใจเข้าซื้อซองรวมทั้งสิ้น 18 ราย ประกอบด้วย 1. บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) 2. บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ 3. บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น 4. บริษัท ซีเอชอีซี (ไทย) จำกัด 5. บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ 6. บริษัท China Harbour Engineering Co.,Ltd.

7. บริษัท Tokyo Gas Co.,Ltd. 8. บจ.พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล 9. บริษัท ชิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด 10. บจ.ไทยแท้งค์เทอร์มินัล 11. บริษัท Mitsui & Co., Ltd. 12. บจ.ไชน่า คอมมูนิเคชั่น คอนสตรัคชั่น 13. บริษัท China Railway Construction Corporation Limite 14. บมจ.ผลิตไฟฟ้า 15. บริษัท Boskalis International B.V. 16. บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง 17. บริษัท Vopak LNG Holding B.V. 18. บจ.สหการวิศวกร

โดยในวันที่ 27 พ.ย.นี้ กนอ. จะจัดประชุมชี้แจงให้กับผู้ซื้อซองทั้งหมด 18 บริษัทเพื่อทำความเข้าใจในข้อกำหนด เงื่อนไข และหลักเกณฑ์ พร้อมตอบข้อซักถามรายละเอียดต่างๆ ที่สำนักงานใหญ่ กนอ. และในวันที่ 28 พ.ย. 2561 จะนำคณะภาคเอกชนดูพื้นที่โครงการท่าเรือฯมาบตาพุดระยะ 3 ที่จังหวัดระยอง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการเขียนข้อเสนอทางเทคนิค ภายใต้ทีโออาร์ที่กำหนดไว้

“กนอ. กำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอด้านเทคนิคและราคา ในวันที่ 6 ก.พ. 2562 และคาดว่าการพิจารณาคัดเลือกเอกชนดำเนินการพัฒนาโครงการท่าเรือฯมาบตาพุด ระยะ 3 จะแล้วเสร็จภายในเดือนก.พ. 2562”

อย่างไรก็ตาม แผนพัฒนาท่าเรือฯ มาบตาพุด ระยะ 3 คาดจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2563-2567 โดยใน 3 ปีแรก จะเริ่มงานโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ งานถมทะเล งานขุดลอกร่องน้ำเดินเรือ งานก่อสร้างเขื่อนกันคลื่น เป็นต้น และก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค และส่วนที่เหลือจะเป็นการก่อสร้างส่วนท่าเทียบเรือบนพื้นที่ถมทะเล โดยการพัฒนาท่าเทียบเรือ วัตถุประสงค์เพื่อรองรับการขนถ่ายสินค้า ได้แก่ การก่อสร้างท่าเทียบเรือสินค้าเหลว ท่าเทียบเรือก๊าซ ท่าเทียบเรือบริการ และคลังสินค้า เป็นต้น หากก่อสร้างแล้วเสร็จคาดว่าจะสามารถรองรับการขนถ่ายสินค้าเหลวได้ประมาณ 15 ล้านตันต่อปีในอีก 30 ปีข้างหน้า

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน