นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว .คมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการความร่วมการพัฒนารถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 14 ว่าที่ประชุมได้หารือเพื่อปรับแผนการก่อสร้างรถไฟไทยจีนใหม่ โดยจะเลื่อนระยะเวลาการเริ่มต้นก่อสร้างออกไปอีก3เดือน คือเลื่อนเป็นเดือนธ.ค. จากเดิมที่ผู้นำทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงร่วมกันว่าจะเริ่มได้ในเดือน ก.ย. นี้ เนื่องจากขณะนี้การออกแบบก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนรับทราบถึงเหตุผลของความล่าช้าแล้วในคราวที่เดินทางไปร่วมประชุมผู้นำ‘จี 20’ที่เมืองหางโจวช่วงก่อนหน้านี้

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

“ขณะนี้แบบก่อสร้างยังไม่เสร็จ เพราะต้องถอดแบบวัสดุ่ก่อสร้างจากมาตรฐานจีนเป็นไทยก่อนคาดว่าจะเสร็จไม่เกิน15ต.ค. จากนั้นจึงจะเสนอให้ครม.อนุมัติโครงการได้ในเดือนต.ค.เช่นกัน คาดว่าจะเปิดประมูลเฟสแรกระยะทาง 3.5 กม ช่วงกลางดง ได้ในเดือนพ.ย. และเริ่มก่อสร้างในเดือน ธ.ค. นี้”นายอาคม กล่าวและว่าสำหรับ มูลค่าโครงการโดยรวม เส้นทางกทม-โคราช ระยะทาง 252.5กม.ว่าขณะนี้ได้ข้อสรุปร่วมกันแล้วที่ 179,412.21 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามฝ่ายไทยได้ขอจ่ายค่าจ้างควบคุมงานและออกแบบก่อสร้างเป็นเงินบาท ขณะที่จีนขอให้จ่ายเป็นเงินหยวน คาดว่าจะหาข้อสรุปร่วมกันได้เร็วๆนี้ ส่วนความคืบหน้าในการกู้เงินจากรัฐบาลจีนเพื่อจ่ายค่าติดตั้งระบบอาณัติสัญญาน และซื้อตัวรถไฟจากจีนนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการต่อรองขอลดดอกเบี้ย หากได้อัตราที่ต่ำน่าพอใจอาจจะกู้เงินจากจีน แต่หากสูงก็อาจจะใช้เงินกู้ภายในประเทศแทน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน