ปตท.จับมือการบินไทย ขนเบเกอรี่พัฟแอนด์พายขาย เสริมธุรกิจคาเฟ่ อเมซอน ทยอยให้บริการคาดแตะ 100 สาขาภายในปีหน้า พร้อมรุกตลาดอาเซียน ไตรมาสแรกปีหน้า

พัฟแอนด์พายขายที่ร้านอเมซอน – น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีโออาร์ (PTTOR) เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยทดลองนำเบเกอรี่และอาหารพร้อมทาน 15 รายการ ของการบินไทย จัดจำหน่ายในร้านคาเฟ่ อเมซอน ที่พีทีทีโออาร์บริหารเองอีก 12 สาขา เพิ่มเติมจากที่นำร่องไปแล้ว 5 สาขา ตั้งแต่เดือนพ.ค. 2561 ที่ผ่านมา รวมเป็น 17 สาขาภายในเดือนธ.ค. 2561 นี้

นอกจากนี้ ตั้งเป้าหมายขยายความร่วมมือนำผลิตภัณฑ์ของการบินไทยวางจำหน่ายในร้านคาเฟ่ อเมซอน เพิ่มอีกกว่า 70 สาขาทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล คาดจะเริ่มทยอยวางจำหน่ายในสาขาต่างๆ ได้จนครบ 100 สาขาภายในปี 2562 เพื่อขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ตราสินค้าทั้งในและต่างประเทศ

ปัจจุบันธุรกิจร้านคาเฟ่ อเมซอน มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องร่วมทั้งสิ้นกว่า 2,300 สาขา มีการคิดค้นสินค้าและบริการใหม่ๆ เพิ่มความหลากหลายให้กับผู้บริโภค รวมถีงมีการขยายสาขาเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยแบรนด์คาเฟ่ อเมซอนได้รับการยอมรับในต่างประเทศอย่างมาก ซึ่งคาดจะร่วมกับการบินไทยพัฒนาผลิตภัณฑ์ในส่วนของเบเกอรี่และอาหารแช่แข็งในสาขาต่างประเทศช่วงไตรมาส 1/2562 โดยเฉพาะในประเทศกัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ พม่า ญี่ปุ่น และโอมาน ตั้งเป้าหมายสร้างการเติบโตให้แบรนด์คาเฟ่ อเมซอนติดอันดับ 1 ใน 10 ของแบรนด์ในเวทีโลก

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย กล่าวว่า จากความร่วมมือดังกล่าวช่วยขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้เพิ่มของหน่วยธุรกิจภาคพื้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ในส่วนนี้ได้ 720 ล้านบาทในปี 2561 และเติบโตจากปีนี้ 13% ในปี 2562 และในอนาคตฝ่ายครัวการบินไทยมีแผนการเปิดร้านร่วมกันในลักษณะของโค-แบรนด์ดิ้ง ระหว่างคาเฟ่ อเมซอน กับร้านพัฟแอนด์พาย จะครอบคลุมไปถึงการพัฒนาสินค้าอาหารแช่แข็งวางจำหน่ายในร้านคาเฟ่ อเมซอนทั้งสาขาในและต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจร่วมกันจะมีความชัดเจนสามารถนำร่องเปิดให้บริการได้ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะภายในปีหน้า และทยอยเปิดในหน่วยราชการอื่นต่อไป

“ปีหน้าตั้งเป้าขยายช่องทางจำหน่ายอาหารในสาขาคาเฟ่ อเมซอนให้ได้ 100 สาขา คาดว่าจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 40 ล้านบาทต่อปี ส่วนการร่วมกันทำธุรกิจอาหารแช่แข็ง โดยนำความเย็นส่วนเกินจากขั้นตอนการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ของปตท. มาใช้ เชื่อว่าจะทำให้ต้นทุนของการบินไทยถูกลง”นายสุเมธ กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน