ททท. ดึงกลุ่มนักเรียน-นักศึกษาญี่ปุ่น หันกลับเที่ยวไทย

 ดึงนักเรียนหันกลับเที่ยวไทย

ญี่ปุ่นจับตาการเมือง หลังกลุ่มนักเรียน-นักศึกษาหันกลับเที่ยวไทย ททท. ร่วมเจทีบี ให้เด็กมหาวิทยาลัยคิดโปรแกรมเที่ยวไทยแข่ง หวังสร้างนักท่องเที่ยวคุณภาพ

 ดึงนักเรียนหันกลับเที่ยวไทย – นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายหลังการเปิดสำนักงานการท่องเที่ยว ฟูกูโอกะ ว่า ล่าสุด ททท. ร่วมกับ บรษัท เจทีบี คอปอร์เรชั่น ประเทศญี่ปุ่น จัดโครงการประกวดเส้นทางการท่องเที่ยวไทย ในกลุ่มเด็กมหาวิทยาลัย ที่ไม่เคยเดินทางไปประเทศไทย โดยให้ร่วมคิดและออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวท่องเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นกลุ่มนักเรียน กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย (School Trip) ในญี่ปุ่นให้เดินทางให้กลับไปท่องเที่ยว ศึกษา วัฒนธรรมประวัติศาสตร์ หรือวิถีชีวิตของไทย ทั้งวิถีคนและวิถีการกิน เป็นต้น

ทั้งนี้ ในอดีตกลุ่ม School Trip จะเป็นกลุ่มที่สนใจเดินทางท่องเที่ยวในไทยเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรง หรือ ที่คนไทยเรียกว่าช่วงกีฬาสี เมื่อ 4 ปีก่อน ส่งผลให้กลุ่มนี้ลดจำนวนในการเดินทางเข้าท่องเที่ยวในเมืองไทยลงมาก แต่ล่าสุดสำนักงาน โอซาก้า สำนักงานโตเกียว มีการสำรวจความสนใจในความสนใจของกลุ่มนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ก่อนตัดสินใจกลับมาเปิดสำนักงานที่ฟูกูโอกะ พบว่ากลุ่มนักเรียน นักศึกษา กลุ่มศึกษาดูงาน อบรมสัมมนา เพื่อแลกเปลี่ยนศิลปะ วัฒนธรรม ยังสนใจที่จะเดินทางท่องเที่ยวในไทย

ดังนั้นการหันกลับมาผลักดันยอดนักท่องเที่ยวกลุ่ม School Trip จะเริ่มจากการสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้กลุ่มนี้หันมาศึกษา แหล่งท่องเที่ยวไทยทั้งเมืองหลักและเมืองรอง เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเมืองไทย สู่กลุ่มคนรุ่นใหม่กลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ๆ ในญี่ปุ่น ที่ไม่เคยเดินทางมาเที่ยวไทยเลย ซึ่งกลุ่มนักเรียน นักศึกษา จะเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญ เป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพ และจะช่วยสร้างการรับรู้และนำเป็นสู่การเพิ่มจำนวนและรายได้ของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นในอนาคต

“ททท. สำนักงานญี่ปุ่นร่วมกับ เจทีบี ทำโครงการคิดเส้นทางท่องเทียวในไทยโดยให้นักศึกษามหาวิทยาลัย ส่งเข้าประกวด พบว่า มีความสนใจจากกลุ่มนักศึกษาญี่ปุ่นจำนวนมากว่า 500 เส้นทาง โดยมีการเลือกผู้ชนะมา 5 เส้นทาง โดยจะมอบรางวัลการเดินทางท่องเที่ยวไทย ซึ่ง ททท. จะเป็นดูแลและรับคณะผู้ชนะที่สนามบิน ส่วนเส้นทางท่องเที่ยว ที่นักศึกษาคิดมา ฝ่ายสินค้าก็จะนำไปปรับเป็นเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวของไทยต่อไป”

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากช่วงที่ไทยมีความขัดแย้งทางด้านการเมือง กลุ่มนักเรียน นักศึกษาก็ลดลง แต่ล่าสุดกลุ่ม School Trip เริ่มมีการสอบถามเข้ามามาก ถึงสถานการเมืองไทย และให้ความสนใจที่จะกลับมาเที่ยวในรูปแบบทัศนศึกษา ดูงานจำนวนมาก อาทิ กลุ่มโตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก จะมีการจักทริป ศึกษาดูงาน โรงเรียนอาชีวะของไทย ปกติจะจัดปีละ 4-5 ครั้ง ครั้งละประมาณ 40-50 คน ช่วงนี้ก็กลับมาจัดอีกครั้ง

บทความก่อนหน้านี้ซัสโก้ จัดแคมเปญ “ชวนพ่อสุข สนุก กับ ซีแมกซ์” เติมน้ำมันครบ 800 บาท แจก เครื่องดื่ม พร้อม สแน็คเพื่อสุขภาพ
บทความถัดไปการแข่งขันภาษาญี่ปุ่นเพชรยอดมงกุฎครั้งที่ 13 ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษาพระพรหมมังคลาจารย์