นายณรงค์ วงษ์สุวรรณ ผอ.องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มนมโคสดแท้ 100% แบรนด์ไทย-เดนมาร์ค เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงาน ปีงบ 2561 (ต.ค.2560-ก.ย.2561) อ.ส.ค.มีรายได้ 9,560 ล้านบาท ใกล้เคียงเป้าหมายที่วางไว้โดยเติบโต 6% จากปีก่อนหน้า ขณะที่กำไรทำได้ 310 ล้านบาท เกินเป้าหมายที่คาดว่าจะทำได้ 290 ล้านบาท

และเป็นผู้นำตลาดนมยูเอสที 3 รสชาตหลัก นมจีด นมหวาน และช็อคโกแลต ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 48% จากมูลค่าตลาดรวม 16,000 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราการเติบโตลดลง 2-3% เนื่องจากแนวโน้มผู้บริโภคหันไปดื่มนมสดพาสเจอร์ไรส์ หรือโดยทั่วไปเรียกว่านมเย็นแทน เนื่องจากมองว่าเป็นนมที่ให้คุณค่าด้านโภชนาการสูงกว่านมยูเอชที ในขณะที่นมไทย-เดนมาร์ค มีสัดส่วนการขายนมพาสเจอร์ไรส์ไม่ถึง 10% ตามกำลังการผลิต 30 ตัน/วัน จากกำลังการผลิตทั้งหมดที่ 700 ตัน/วัน

ทำให้ทิศทางปี 2562 นอกจากอ.ส.ค.จะเพิ่มกำลังการผลิตนมพาสเจอร์ไรส์เพิ่มขึ้นเป็น 45 ตัน/วัน พร้อมกันนี้ยังรุกธุรกิจร้านเครื่องดื่มที่ใช้ผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรส์ไทย-เดนมาร์ค เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค เบื้องต้นมี 5 สาขา และภายในปี 2562 จะขยายเพิ่มอีก 40-50 สาขา ในรูปแบบการขายแฟรนไชส์ทั้งหมด จากปัจจุบัน 3 สาขามวกเหล็ก ปากช่อง และไอคอนสยาม เป็นการลงทุนของอ.ส.ค.

ขณะที่จ.พิษณุโลก และอยุธยา เป็นแฟรนไชส์ ทั้งนี้แฟรนไชส์ มี 3 ขนาด ไซส์เอส 20 ตร.ม. งบลงทุน 1.1 ล้านบาท ไซส์เอ็ม 21-40 ตร.ม. ลงทุน 1.4 ล้านบาท และไซส์แอล 41 ตร.ม.ขึ้นไป งบลงทุน 1.8 ล้านบาท เบื้องต้นจะคืนทุนภายใน 6 ปี

ส่วนทิศทางตลาดส่งออกจะขยายตัวแทนจำหน่ายเพิ่มใน กัมพูชา เป็น 2 ราย ส่วนลาวมีแล้ว 1 ราย ขณะที่เมียนมา เพิ่งได้ตัวแทนจำหน่าย 1 ราย ส่วนมาเลเซียและจีน กำลังจะเซ็นสัญญาในเร็วๆ นี้ โดยมีเป้าหมายรายได้จากการส่งออกในปีหน้าเพิ่มขึ้นจาก 1,100 ล้านบาท เป็น 1,300 ล้านบาท และมีเป้าหมายรายได้รวมในปี 2562 ที่ 10,500 ล้านบาท

โดยล่าสุด อ.ส.ค. ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่นมพร้อมดื่มยูเอชที ไทย-เดนมาร์ค ปราศจากน้ำตาลแลคโตส ตอบสนองกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคที่มีปัญหาการย่อยหรือแพ้น้ำตาลแลคโตส โดยได้เริ่มวางจำหน่ายแล้วในช่องทางร้านสะดวกซื้อ 7-11 ท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านตัวแทนจำหน่ายอ.ส.ค. พร้อมตั้งเป้าหมายยอดขาย 15 ล้านบาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน