กูเกิล เผยคนไทยตัดสินใจซื้อรถเร็วขึ้น ไวสุด 2 อาทิตย์ พร้อมเปิดใจรับแบรนด์ใหม่เพิ่ม มือถือ-ดิจิทัลออนไลน์ทรงอิทธิพลมากกว่าโชว์รูม นิสสันชี้ยอดขายพุ่ง 32%

ตะลึง! คนไทยตัดสินใจซื้อรถเร็วขึ้น – นายภูมิภัส ฉัตรแก้ว ผู้จัดการกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ กูเกิล (Google) ประเทศไทย เปิดเผยถึงผลวิจัยเกี่ยวกับการซื้อรถยนต์ของคนไทย ว่า จากงานวิจัยที่มีชื่อว่า Gearshift 2018 : Purchase Journey of Thai New Car Buyers ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง กูเกิล และ TNS ที่จะแสดงให้เห็นถึงกระบวนการที่ซับซ้อนของผู้บริโภคก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์ จากการสัมภาษณ์ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ ทั้งชายและหญิง จำนวน 503 คน ที่มีการซื้อรถยนต์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา พบว่า แบรนด์รถยนต์ในใจของผู้บริโภคในปี 2561 อยู่ที่ 4.7 แบรนด์ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 อยู่ที่ 2.9 แบรนด์

แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่เปลี่ยนแปลง โดยยอมรับแบรนด์ใหม่ๆ มากขึ้น การใช้โทรศัพท์มือถือทำให้ผู้บริโภคไทยได้รับข้อมูลข่าวสารรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม และการค้นหาข้อมูลเป็นเสิร์ชเอนจินและวีดีโอเป็นแหล่งข้อมูลหลัก ซึ่งเกือบ 90% ของผู้ซื้อรถยนต์ใช้เสิร์ชเอนจินเป็นเครื่องมือในการหาข้อมูล และ 96% ดูวีดีโอออนไลน์เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อรถยนต์

พร้อมกันนี้วีดีโอออนไลน์มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อรถยนต์ เกือบ 97% โดยในจำนวนนั้น 62% เข้าชมเว็บไซต์ของแบรนด์รถยนต์ที่สนใจต่อ เพิ่มจาก 49% ในปี 2560 ขณะเดียวกันงานวิจัยยังพบว่าผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถใหม่เร็วขึ้น โดยเฉลี่ยจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการตัดสินใจซื้อ และมี 15% ที่ตัดสินใจซื้อในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ในขณะที่มีการไปโชว์รูมเพื่อเลือกซื้อรถเฉลี่ยเพียง 2.6 ครั้ง และ 44% ตัดสินใจซื้อหลังจากการทดลองขับเพียงครั้งเดียว

“ผู้บริโภคไทยพิจารณาแบรนด์รถยนต์เพิ่มขึ้นจากเดิม โดยกว่าครึ่ง หรือ 56% อยากลองแบรนด์ใหม่ และงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าสื่อดิจิทัลมีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ของคนไทยมากขึ้น ดังนั้นงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่านักการตลาดควรเข้าหาผู้บริโภคตั้งแต่ในช่วงการเริ่มต้นหาข้อมูลไปจนถึงเวลาของการตัดสินใจ และแบรนด์ที่เริ่มต้นได้ดีไม่เพียงแต่เข้าถึงผู้บริโภค แต่ต้องนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวกับและมีประโยชน์ตั้งแต่วินาทีแรก”

นางสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันศูนย์กลางการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคอยู่บนโทรศัพท์มือถือ จากเมื่อก่อนที่อยู่ในโชว์รูม เพราะโทรศัพท์มือถือทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งนิสสันให้ความสำคัญกับออนไลน์ และสื่อดิจิทัล งบประมาณกว่า 40% ใช้กับออนไลน์ โดยนิสสันเองได้ร่วมกับกูเกิล ที่ได้แชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเลือกซื้อรถยนต์ของคนไทย ทำให้สามารถพัฒนาแนวทางการทำตลาดที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าออนไลน์ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่สำหรับกลุ่มรถยนต์อีโคคาร์ และนับตั้งแต่เริ่มทำงานกับกูเกิลมาประมาณ 1 ปี ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ในกลุ่มอีโคคาร์เพิ่มขึ้น 32%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน