เอกชนกระตุ้นภาครัฐหนุนเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ดันธุรกิจท่องเที่ยวไทยเติบโตยั่งยืน เทียบชั้นดูไบ-ลาสเวกัส ภาครัฐควรจะลงทุน และสนับสนุนภาคเอกชนในธุรกิจบันเทิงอย่างจริงจัง

เอกชนจี้รัฐหนุนเอ็นเตอร์เทนเมนต์ – น.ส.ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยในงาน (ไทยแลนด์ ทัวร์ริสซึ่ม ฟอรั่ม) หรือ TTF 2019 สุดยอดการประชุมด้านการท่องเที่ยวไทยประจำปี 2562 ภายใต้หัวข้อ “การจัดการการท่องเที่ยวเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและผลลัพธ์ที่ยั่งยืน” ว่า ปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก ที่ผ่านมาภาคการท่องเที่ยวไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่หากต้องการให้ธุรกิจท่องเที่ยวไทยมีการเติบโตได้อย่างยั่งยืน ภาครัฐควรจะเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวใหม่ๆ หรือ เพิ่มแม่เหล็กใหม่ๆ ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว

โดยสอดคล้องกับการที่น่าจะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านความบันเทิงของภูมิภาคเอเชีย ซึ่งด้วยที่ตั้งของประเทศสามารถทำได้ และธุรกิจด้านความบันเทิงที่จะเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญได้ ดูอย่าง ในดูไบ และลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งภาครัฐควรจะลงทุน และสนับสนุนภาคเอกชนในธุรกิจบันเทิงอย่างจริงจัง

จากปัจจุบันยังมีอุปสรรคในเรื่องของเวลาในการเปิด-ปิดของแหล่งบันเทิง พร้อมกันนี้ควรส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นช็อปปิ้ง ออฟ พาราไดซ์ อย่างชัดเจนในเรื่องการทำราคาสินค้าแบรนด์เนม หรือ ลักชัวรี่แบรนด์ ให้มีราคาที่เหมาะสม และจับจ่ายได้ง่ายขึ้น

เดอะมอลล์เอง ได้วางนโยบายให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการยกระดับให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจการค้าและสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก ด้วยการพลิกโฉมศูนย์การค้าสู่แหล่งท่องเที่ยวที่ครบวงจรทั้งการช็อปปิ้งและไลฟ์สไตล์ ล่าสุดได้เข้ามาธุรกิจบันเทิง ร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกอย่างบริษัท เออีจี จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงและกีฬาอันดับหนึ่งของโลก ด้วยเงินลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท สร้างเวิลด์คลาส อารีน่า (WORLD-CLASS ARENA) หรือฮอลล์ขนาดใหญ่สำหรับจัดกิจกรรมคอนเสิร์ต กีฬา และประชุมสัมมนา 2 แห่ง ประกอบด้วย EM LIVE ซึ่งจะตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มสเฟียร์ ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท มีความจุ 6,000 ที่นั่ง และ BANGKOK ARENA ตั้งอยู่ที่โครงการแบง ค็อก มอลล์ บนถนนบางนา-ตราด ที่จะเป็นโครงการระดับแฟล็กชิพ ของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ด้วยความจุ 16,000 ที่นั่ง

“ทั้ง 2 แห่งจะเป็น อารีน่า ที่ทันสมัย และมีมาตรฐานเดียวกับอารีน่าสำคัญๆ ที่ใช้จัดคอนเสิร์ต และเวิร์กคลาสอีเว้นต์ในระดับโลก ซึ่งจะกลายเป็น ไอคอนนิค แลนด์มาร์ก ที่สำคัญ ในการดึงดูดลูกค้าทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก รวมถึงเป็นศูนย์กลางของอีเว้นต์บันเทิง ดนตรี กีฬา ศิลปวัฒนธรรม LIVE PERFORMANCE รวมถึงการประชุมสำคัญของประเทศไทยในอนาคต ตลอดจนยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจความบันเทิง การท่องเที่ยว และธุรกิจประชุมและสัมมนา (ไมซ์) ของภูมิภาคเอเชีย ที่สำคัญในการดึงดูดลูกค้าทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่เติบโตแบบก้าวกระโดดของเมืองไทย”

ด้านนายแจสเปร์ ปาล์มควิส ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก STR Global สถาบันรายงานสถิติโรงแรมทั่วโลก กล่าวว่า ปี 2561 ภาพรวมการเติบโตการท่องเที่ยวของประเทศไทย มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 1% จากปีที่ผ่านมา ด้านธุรกิจการท่องเที่ยวเติบโตขึ้น 2% มีการก่อสร้างโรงแรมใหม่ ๆ มากขึ้น ด้านการเติบโตรายได้เฉลี่ยต่อห้อง (RevPAR) ของกรุงเทพฯ อยู่ที่ 4.9% ถือเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น แม้จะมีการแข่งขันกันของโรงแรมใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้นในตลาดก็ตาม และไม่ใช่เพียงแค่การเติบโตระยะสั้นเท่านั้น แต่เป็นการเติบโตระยะยาว ซึ่งนับเป็นสัญญาณของการเติบโตที่แข็งแกร่งมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตามด้วยพื้นที่พัทยา 2.9% หัวหิน 2.1% และภูเก็ต 0.4% ขณะที่เชียงใหม่เติบโตคงที่ ส่วนกระบี่เติบโตถดถอย -1.0% และสมุย -6.8% ซึ่งอาจเป็นผลจากวิกฤตภัยธรรมชาติ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน