อาคม ลั่นมิ.ย. นี้ ตอกเสาเข็ม ไฮสปีดเทรน กทม.-โคราช ครบทุกตอน ของบ 797 ล้านบาท ลุยออกแบบก่อสร้างเฟส 2 อีก 355 ก.ม. ต่อยาวถึงหนองคาย – เล็งกู้จีน 25 ปี ดอก 3%

ตอกเสาเข็มไฮสปีดกทม.-โคราช – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือเตรียมการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 27 ที่จะจัดขึ้นที่ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค. 2562 ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงความคืบหน้าโครงการประมูลก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ไทย-จีน เฟสที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา งานสัญญาที่ 2-1 งานโยธาสำหรับช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ได้ตัวผู้รับเหมาแล้วคือ บริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัด คาดว่าจะลงนามในสัญญาร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) วันที่ 6 มี.ค.นี้

ส่วนการประมูลครั้งถัดไปอีก 5 สัญญา ระยะทาง 144 กิโลเมตร วงเงินรวม 58,425 ล้านบาท นั้น รฟท. จะเปิดประกวดราคาในมี.ค. นี้ ส่วนอีก 7 สัญญาสุดท้ายคาดว่าจะจัดทำราคากลางในการประมูลเสร็จภายในเดือนก.พ. ประกาศทีโออาร์ในเดือนมี.ค. และจะทราบผลการประมูลทั้งหมดภายใน เม.ย.-พ.ค. ตั้งเป้าที่จะเริ่มให้มีการก่อสร้างให้ได้ครบทุกตอนในเดือนมิ.ย. นี้

นายอาคมกล่าวถึงความคืบหน้าในการหารือเพื่อจัดทำร่างสัญญา 2.3 คือ งานวางราง และระบบการเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมขบวนรถ ซึ่งจีนรับไปดำเนินการ มูลค่า 38,558 ล้านบาท ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายยังมีความเห็นที่ขัดแย้งเกี่ยวกับเงื่อนไขในสัญญาหลายประเด็น ประเด็นหลักๆ เช่น เรื่องความรับผิดชอบในการประกันผลงาน โดยฝ่ายไทยยังยืนตามกฎหมายไทยคือต้องการให้จีนรับประกันผลงาน 2 ปี ขณะที่จีนจะรับผิดชอบเพียง 1 ปี, ค่าปรับกรณีงานสัญญา 2.3 ล่าช้า ฝ่ายจีนเสนอจ่ายค่าปรับต่ำมาก 0.0001% ของมูลค่าโครงการ ขณะที่กฎหมายไทยต้องการคิดค่าปรับ อย่างน้อย 0.1% ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายไทย

นอกจากนี้ จีนยังได้ยื่นข้อเสนอที่จะขอคิดค่าปรับกับฝ่ายไทย หากงานก่อสร้างรางของฝ่ายไทยล่าช้าจนส่งผลกระทบต่องานวางระบบของจีน ซึ่งฝ่ายไทยยืนยันที่จะไม่จ่าย เนื่องจากตามกฎหมายไทยไม่ได้มีข้อกำหนดดังกล่าว โดยไทยต่อรองที่จะใช้มาตรการขยายระยะเวลางานสัญญา 2.3 ให้จีนเป็นการชดเชยแทน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้อง เจรจาร่างสัญญา 2.3 ให้ได้ข้อยุติภายในประชุมความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อนำร่างสัญญา 2.3 เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติและลงนามในสัญญาร่วมกับจีนให้ได้ภายในเดือนมี.ค.

นายอาคมกล่าวต่อถึงความคืบหน้าการเจรจากู้เงินจากจีน เพื่อชำระค่างานในสัญญา 2.3 ว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังรับได้กับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 3% ตามที่ฝ่ายจีนเสนอแล้ว โดยเป็นรูปแบบปลอดดอกเบี้ย 5 ปี รวมระยะเงินกู้ทั้งสิ้น 25 ปี ขณะนี้กระทรวงการคลังได้เจรจาเงื่อนไขการกู้ครบถ้วนแล้ว ส่วนจะกู้ในสัดส่วนเท่าไหร่ ต้องรอดูเนื้องานในสัญญา 2.3 ก่อน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลัง

“ครั้งนี้กระทรวงคลังยอมรับได้ที่อัตราที่ 3% แล้ว เพราะได้มีการเปรียบเทียบดอกเบี้ยจากหลายๆ แหล่งเพื่อดูว่าแหล่งไหนดีที่สุด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะหลายปัจจัยและภาวะดอกเบี้ยในตลาดโลกเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งจีนยังมีการเสนอเงื่อนไขอื่นๆ มาด้วย เมื่อเปรียบเทียบดอกเบี้ยเงินกู้ของจีนกับแหล่งเงินกู้อื่นๆ ถือว่ารับได้”

นายอาคมเปิดเผยถึงการดำเนินการเฟส 2 ช่วงโคราช-หนองคาย ระยะทาง 355 กิโลเมตร อยู่ระหว่างเสนอของบจากสำนักงบประมาณวงเงิน 797 ล้านบาท ทำการออกแบบ โดยฝ่ายจีนให้คำแนะนำ คาดว่าจะสามารถเสนอผลการศึกษาความหเมาะสมโครงการให้ครม. พิจรณาอนุมัติโครงการได้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้แน่นอน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน