จ๊าก! เอฟเอเอ ตรวจพบ 26 ข้อบกพร่องการบิน ของไทย กพท. เต้น แก้ไขก่อนยื่นให้เอฟเอเอมาตรวจซ้ำ ด้านเอฟเอเอระบุรอคิวตรวจซ้ำ 2 ปี ตอกฝาโลงบินเข้าสหรัฐ

เจอ 26 ข้อบกพร่องการบินของไทย – นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) นำโดย Team Leader – Mr. Benjamin F Garrido และคณะรวม 4 คน ได้เดินทางเข้ามาดำเนินการตรวจสอบทางเทคนิคเกี่ยวกับมาตรฐานการบินของประเทศไทย ในชื่อ International Aviation Safety Assessment (IASA) Technical Review ณ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ตั้งแต่วันที่ 11-15 ก.พ. 2562 รวม 5 วัน เพื่อสอบทานระบบการกำกับดูแลการบินพลเรือนของประเทศไทย โดย CAAT ว่าได้ตามมาตรฐานและวิธีปฏิบัติขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO SARP) เฉพาะ Annex 1, 6 และ 8 หรือไม่ โดยอ้างอิงจาก IASA Checklist และเอกสารของ ICAO คือ ICAO Document 9734, Safety Oversight Manual, Part A. ซึ่งนอกจากตรวจสอบที่สำนักงานของ CAAT แล้ว FAA ยังได้เยี่ยมชมทั้งการปฏิบัติการบินและการซ่อมบำรุงของผู้ประกอบการการบินที่มีใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC)

โดยเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา เอฟเอเอได้สรุปผลการตรวจสอบ ปรากฎว่าเอฟเอเอตรวจพบข้อบกพร่อง 26 ข้อ ของไทยโดยบางส่วนเป็นข้อบกพร่องที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไทยจะต้องเร่งแก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมดให้เรียบร้อย และเมื่อมีความพร้อม สามารถส่งหนังสือไปถึง เอฟเอเอให้เข้ามาตรวจสอบซ้ำอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หากประเทศไทยสอบผ่านการตรวจสอบ จะสามารถยกระดับมาตรฐาน จาก Category 2 กลับเป็น Category 1 คือประเทศที่มีระบบการกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือนได้ตามมาตรฐานของ FAA โดยจะมีผลให้สายการบินของไทยจะได้รับอนุญาตให้ปฎิบัติการบินเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาได้ รวมทั้งการบินเข้าประเทศที่อ้างอิงผลการตรวจของ FAA เช่น เกาหลีใต้ จะสามารถทำการบินได้อย่างเสรี ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศของไทยขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

รายงานข่าวจาก กพท. แจ้งว่า ข้อบกพร่องทั้ง 26 ข้อ ที่เอฟเอเอ ตรวจพบ ไม่มีนัยยะสำคัญต่อความปลอดภัยทางด้านการบินของไทย เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขได้ไม่ยาก เช่น ปัญหาทางด้านกฎหมายเกี่ยวกับการรองรับศูนย์ซ่อมเครื่องบินในต่างประเทศ เอฟเอเอระบุว่าปัจจุบันไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับศูนย์ซ่อมประเทศเป็นทางการ, ขั้นตอนการแต่งตั้งผู้ทดสอบภาคอากาศนักบินสำหรับผู้ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ ยังไม่ชัดเจน จึงขอให้ฝ่ายไทยแก้ไข เป็นต้น

“ขนาดนี้ให้ได้ว่าใครจะต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการแก้ไข 26 ข้อบกพร่อง แต่จากที่หารือเบื้องต้น เอฟเอเอระบุว่า เมื่อไทยแก้ไขข้อบกพร่องแล้วเสร็จให้ยื่นเรื่องให้เอฟเอเอเข้ามาตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง โดยระบุว่าหลังการยื่นเรื่องขอตรวจสอบซ้ำไทยอาจจะต้องรอคิวนานถึง 1-2 ปี กว่าเอฟเอเอ จะเข้ามาตรวจสอบไทย เนื่องจากขณะนี้มีหลายประเทศที่รอคิว นั่นก็หมายถึงว่าอย่างน้อยๆ 1-2 ปีนี้ ไทยก็ยังบินเข้าสหรัฐไม่ได้ เพราะต้องรอให้สอบซ่อมครั้งที่ 2 ผ่าน และถูกปรับยกระดับมาตรฐาน เป็น Category 1 ก่อนจึงจะมีสิทธิ์บินเข้าสหรัฐได้”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน