การบินไทยช่วยลดฝุ่น PM2.5 ดับเครื่องยนต์ 1 ตัวขณะวิ่งบนทางขับ ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยควันพิษและฝุ่นละอองสู่บรรยากาศได้ครึ่งหนึ่ง และยังเป็นขั้นตอนที่ช่วยเซฟพลังงานอีกด้วย

การบินไทยช่วยลดฝุ่น PM2.5 – นาวาอากาศตรีพงษ์ธร เทพกาญจนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้การบินไทยได้นำโครงการ Taxi with One Engine Off (TOEO) มาใช้ในการปฎิบัติการบินสำหรับบางเที่ยวบิน เพื่อช่วยลดการปล่อยควันพิษและฝุ่นละออง PM2.5 สู่บรรยากาศ

โดยนักบินสามารถทำการบินโดยเลือกใช้ขั้นตอนการดับเครื่องยนต์ 1 เครื่องยนต์ ระหว่างการขับเคลื่อนบนทางขับ (Taxi) ขณะก่อนนำเครื่องขึ้นหรือหลังจากนำเครื่องลงสู่สนามบิน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยควันพิษและฝุ่นละอองสู่บรรยากาศได้ครึ่งหนึ่งของปริมาณปกติ และยังเป็นขั้นตอนที่ช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย

ทั้งนี้ นักบินที่ 1 จะเป็นผู้พิจารณาจากปัจจัยต่างๆ อาทิ น้ำหนักของเครื่องบิน ระยะเวลาในการขับเคลื่อนบนทางวิ่งที่จะต้องเพียงพอสำหรับให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์มีความเสถียร (Engine thermal Stabilized) รายการที่ต้องตรวจสอบ (Checklist) ก่อนทำการวิ่งขึ้น หรือ หลังจากลงสู่สนามบิน นักบินต้องปล่อยให้เครื่องยนต์เย็นลงถึงระดับที่ปลอดภัยก่อนดับเครื่องยนต์ (Cooldown period)

นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในลานจอด (Ramp Safety) เกี่ยวกับการเร่งเครื่องยนต์เพื่อออกตัว (Breakaway Thrust) ที่ต้องไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคล หรือสร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์ในบริเวณลานจอด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน