กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ลุยขยายฐานลูกค้าหลากอาชีพ จีบ 11 โรงพยาบาลรัฐ ผ่อนค่ารักษา 0% 3 เดือน แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของลูกค้า

กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ลุยขยายฐานลูกค้า – น.ส.ณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตภายใต้แบรนด์กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานปี 2562 ตั้งเป้าหมายยอดสินเชื่อและยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตรวม 90,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% และ 15% ตามลำดับ จำนวนลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 350,000 ราย หรือเพิ่มขึ้น 13% จากฐานลูกค้าที่มีการใช้จ่ายบัตรสม่ำเสมอ 2.2 ล้านบัญชี ขณะที่เป้าหมายยอดสินเชื่อคงค้างสุทธิที่ 58,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% โดยสินเชื่อเงินสดและสินเชื่อผ่อนชำระยังคงเป็นอัตราส่วนหลักที่ 80%

ขณะที่อัตราหนี้เสียในปีนี้จะคุมให้อยู่ในระดับเดิมที่ราว 2.6% ซึ่งถือว่าคุณภาพลูกหนี้อยู่ในระดับต่ำกว่าอุตสาหกรรมและอยู่ในระดับที่กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บริหารจัดการได้ ทำให้ในปีนี้ บริษัทได้ขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอาชีพที่หลากหลายมากขึ้น ใน 8 กลุ่มอาชีพ อาทิ พนักงานสายการผลิต ที่ปัจจุบันมีกว่า 1 ล้านราย, พนักงานขับรถขนส่งสินค้า เช่นล่าสุดเมื่อปลายม.ค. ได้เซ็นเอ็มโอยูกับลาลามูฟ เพื่อให้ฐานพนักงานขับรถเข้าถึงสินเชื่อบุคคลและสินเชื่อเงินสด และสามารถปล่อยสินเชื่อกลุ่มนี้ไปแล้วกว่า 200 ราย ในวงเงินรวมประมาณ 3 ล้านบาท หรือเฉลี่ยต่อราย 30,000-40,000 บาท, พนักงานรักษาความปลอดภัย, พนักงานรายวัน, พนักงานสัญญาจ้าง, นักเขียนออนไลน์ (อี-ไรท์เตอร์ หรือ คอนเทนด์ โพรวายเดอร์) เป็นต้น

นอกจากนี้ แผนการออกผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ในปีนี้ จะเน้นที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริงกับลูกค้า การแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายลูกค้าในการใช้บริการสินเชื่อ ในอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 9.99% ต่อปี จากดอกเบี้ยสูงสุด 28% ต่อปี โดยจะเจาะฐานลูกค้าชั้นดีที่มีประวัติการชำระเงินดี ซึ่งปัจจุบันมีฐานลูกค้ากว่า 300,000 ราย

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เปิดตัวโครงการช่วยเหลือและแบ่งเบาค่ารักษาพยาบาลทุกรายการ ด้วยแผนผ่อนชำระดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน กับโรงพยาบาลรัฐ เริ่มจากโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งปัจจุบันมีการเซ็นสัญญาแล้ว 1 ปี รวมถึงโรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลอื่นๆ ที่ร่วมโครงการในทุกภูมิภาค รวม 11 โรงพยาบาล เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของลูกค้า

อย่างไรก็ดี 5 หมวดใช้จ่ายและอัตราเติบโตสูงสุดของยอดบัตรเครดิตปี 2561 โดย 5 หมวดใช้จ่ายสูงสุดประกอบด้วยประกันภัยน้ำมัน ออนไลน์ช็อปปิ้ง ของตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน ไฮเปอร์มาร์เก็ต และซูเปอร์มาร์เก็ต

ส่วน 5 หมวดที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดอันดับแรก ออนไลน์ช็อปปิ้ง เติบโต 52% สะท้อนจากฐานลูกค้าของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ซึ่ง 60% เป็นกลุ่มลูกค้า gen y ที่มีอายุตั้งแต่ 21-38 ปี และสอดคล้องกับการทำการตลาดออนไลน์ของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ทำให้กลุ่มลูกค้า gen y เข้าถึงผลิตภัณฑ์การเงินของบริษัทค่อนข้างมาก

รองลงมาเป็นการใช้จ่ายสินค้าตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือนเติบโต 45% ท่องเที่ยวเติบโต 33% ร้านอาหาร 33% น้ำมัน 32% สำหรับ 5 หมวดใช้จ่ายและยอดผ่อนสินค้าสูงสุดในปีที่ผ่านมา โดยสมาร์ตโฟนยังเป็นอันดับหนึ่ง แต่อัตราเติบโตเริ่มน้อยลงเหลือ 1% อันดับสอง เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้ในครัวเรือนเติบโต 4% อันดับสาม ทองคํารูปพรรณซึ่งเติบโตค่อนข้างมาก 35% อันดับสี่ ยางและอุปกรณ์รถยนต์เติบโต 1% และอันดับห้า คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เติบโต 22%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน