ถกไฮสปีดเทรนไทย-จีน เหลว เลื่อนเซ็นสัญญางานระบบ-ซื้อรถไฟฟ้า หลังงบจ่ายงานระบบ-ซื้อรถจีนงอกเพิ่ม 7 พันล้าน แตะ 4.5 หมื่นล้าน

ถกไฮสปีดเทรนไทย-จีนเหลว – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 27 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วม 2 ฝ่ายไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ ในสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถ โดยประเด็นที่ยังตกลงกันไม่ได้ คือ ประเด็นเกี่ยวกับการรับประกันงานของฝ่ายจีน และกรอบวงเงินในสัญญา 2.3 งานจัดซื้อระบบอาณัติสัญญาณและขบวนรถจากฝ่ายจีน ซึ่งพบว่า จีนประมาณการวงเงินสูงเกินกรอบที่ไทยประมาณการไว้ ภายหลังจากมีการย้ายงานบางส่วนจากสัญญา 2.1 และ 2.2 มาไว้ใน 2.3 ด้วย ทำให้วงเงินก่อสร้างเพิ่มประมาณ 7 พันล้านบาท คือเพิ่มจาก 3.8 หมื่นล้านบาท เป็น 4.5 หมื่นล้านบาท คาดว่าน่าจะหารือเพื่อให้ได้ข้อยุติในเดือนมี.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอ ครม. และลงนามสัญญาได้ในเดือนเม.ย.

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมระหว่างไทย-ลาว เส้นทาง หนองคาย-จีน จะศึกษา และออกแบบ โดยค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างในพื้นที่บนสะพาน ประมาณ 400-500 เมตร ไทยจะออกคนละครึ่งกับจีน แต่หลังจากเชิงสะพานลงมาแต่ะละฝ่ายจะเป็นผู้รับผิดชอบ เบื้องต้นบนสะพานมี 2 ส่วนคือ รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง โดยฝั่งไทยมี 2 สถานีคือ สถานีหนองคาย ขนส่งผู้โดยสาร และสถานีนาธา ใช้เป็นสถานีเปลี่ยนถ่ายตู้สินค้า อย่างไรก็ตามเวลานี้ได้ให้จีนทบทวนเรื่องสถานีอีกครั้งว่าควรตั้งจุดใดจึงจะเหมาะสมที่สุด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน