เซ็น เปิดศึกร้านอาหารสตรีตฟู้ด-ห้องแถว เตรียมเปิดแรนด์ก๋วยเตี๋ยว-ซุ่มคุยธุรกิจติ่มซำ

เซ็น เปิดศึกร้านอาหารสตรีตฟู้ด

เซ็น เปิดศึกร้านอาหารสตรีตฟู้ด-ห้องแถว เตรียมเปิดแรนด์ก๋วยเตี๋ยว-ซุ่มคุยธุรกิจติ่มซำคาดประกาศครึ่งปีหลัง

เซ็น เปิดศึกร้านอาหารสตรีตฟู้ด – นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN ผู้ดำเนินธุรกิจฟู้ดเซอร์วิสครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายรายได้ 10,000 ล้านบาท จากสาขารวม 1,000 สาขา ในปี 2565 หรือมีการเติบโตต่อเนื่องปีละ 15-20% จากปี 2561 ที่มีรายได้ 2,964 ล้านบาท ขณะเดียวกันถ้าดูจากภาพรวมตลาดธุรกิจร้านอาหารที่มีการคาดการณ์กันว่ามูลค่าตลาดรวมจะขึ้นไปอยู่ที่ 1 ล้านล้านบาท หรือเติบโตปีละ 5% จากปัจจุบันมีมูลค่าค่าที่ 8 แสนล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้ช่องทางเดลิเวอร์รี่เติบโตมากที่สุดปีละ 15-20% ปัจจุบันมีมูลค่าตลาด 27,000 ล้านบาท และคาดว่าภายใน 5 ปี จะเพิ่มเป็น 50,000 ล้านบาท

ขณะที่สตรีตฟู้ดมูลค่าตลาดเกือบ 3 แสนล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 7-8% และภายใน 5 ปี จะมีมูลค่าเพิ่มถึง 5 แสนล้านบาท ส่วนตลาดฟูลเซอร์วิส หรือร้านอาหารที่มีการบริการเต็มรูปแบบ มีมูลค่าตลาดที่ 1.7 แสนล้านบาท เตอบโตปีละ 4-5% และใน 5 ปี มูลค่าตลาดจะเพิ่มเป็น 3 แสนล้านบาท

ดังนั้นกลยุทธ์การเติบโตของบริษัทจะพยามรุกเข้าไปทุกกลุ่มเป้าหมาย นอกจากสร้างแบรนด์เองแล้ว ยังเน้นซื้อธุรกิจอาหารเพื่อให้มีการเติบโตเร็วขึ้น โดยเฉพาะการรุกเข้าไปในกลุ่มร้านอาหารสตรีตฟู้ด ที่มีมูลค่าตลาดค่อนข้างสูง โดยในปีหน้าจะเริ่มเห็นร้านอาหารในกลุ่มเซ็น ขยายไปตามห้องแถวมากขึ้น ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายให้เป็นครัวของหมู่บ้าน จากเดิมที่เน้นร้านอาหารแบบฟูลเซอร์วิสตามห้าง รวมไปถึงจะรุกเข้าไปในตลาดเดลิเวอร์รี่มากขึ้นด้วย ซึ่งบริษัทเพิ่งเริ่มเปิดบริการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เดิมตั้งเป้าหมายยอดขายตลอดปีนี้ที่ 30 ล้านบาท แต่เพียงแค่ 3 เดือนแรกของการเปิดบริการมียอดขายไปแล้ว 15 ล้านบาท ประกอบกับในไตรมาส 2 นี้ เตรียมจะเปิดบริการคอลเซ็นเตอร์ และเปิดร้านเดลิเวอร์รี่ 3 แห่ง ที่รัชดาฯ สุทธิสาร และ สุขุมวิท ทำให้คาดว่าน่าจะได้ยอดขายเพิ่มเป็น 100 ล้านภายในปีแรกของการเปิดบริการ

ขณะเดียวกันในวันที่ 31 มี.ค.นี้ บริษัทยังเตรียมเปิดร้านแบรนด์ใหม่ “ก๋วยเตี๋ยว” แห่งแรกในประเทศไทย สถานีน้ำมันปตท. เจษฏาบดินทร์ ภายใต้แนวคิด “ถูก เร็ว ดี ทานง่าย” ไม่ใช้เวลาในการทานมาก โดยเป็นอาหารจานเดียว ประเภทก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม โดยใช้งบลงทุน 2 ล้านบาท/สาขา คุ้มใน 1-2 ปี และหากได้รับการตอบรับดีจะขยายสาขาเพิ่มในอนาคต ซึ่งปัจจุบันร้านก๋วยเตี๋ยวมีการเปิดให้บริการโดยแฟรนไชส์มา 3 ปี มี 2 สาขา ในประเทศเมียนมา ยอดขายค่อนข้างดีเดือนละ 1 ล้านบาท

“ร้านก๋วยเตี๋ยวโมเดลเดียวกับร้านเขียง ซึ่งเป็นอาหารจานเดียว ประเภทอาหารตามสั่ง ราคาเริ่มต้น 50 บาท โดยจะขยายในปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ และในปีหน้าจะขยายร้านตำมั่ว เขียง และก๋วยเตี๋ยวตามห้องแถว เป็นการวิ่งเข้าหาลูกค้า ซึ่งในเบื้องต้นบริษัทจะลงทุนเองทั้งหมดก่อน และหากผู้ลงทุนสนใจก็พร้อมขายแฟรนไชส์”นายบุญยง กล่าวและว่าในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทจะมีการซื้อกิจการร้านอาหารประเภทติ่มซำ เข้ามาเพิ่มในพอร์ตร้านอาหารด้วย ตลอดจนเริ่มมีการรุกธุรกิจแคเธอริ่ง หรือบริการอาหารกล่อง เบื้องต้นใน 3 แบรนด์ ตำมั่ว ออนเดอะเทเบิ้ล และ เซ็น นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาธุรกิจฟู้ดทรักด้วย

อย่างไรก็ดี แผนขายธุรกิจในปี 2562 เพิ่ม 123 สาขา จากปัจจุบันมี 255 สาขา และปีหน้าขยายเพิ่มอีก 225 สาขา ทั้งร้านตำมั่ว เขียง ก๋วยเตี๋ยว ร้านอาหารญี่ปุ่นเซ็น และออนเดอะเทเบิ้ล เป็นต้น โดยบริษัทได้วางงบการตลาดปีนี้ 30 ล้าบาทเพิ่มจากปีที่แล้วที่ใช้งบการตลาด 25 ล้านบาท ซึ่ง 80% เป็นการทำตลาดผ่านออนไลน์ โดยเฉพาะการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งระดับโลกอย่าง ซูบิน จากเกาหลี และไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์ เน็ตไอดอลอย่าง ชำนาญ อีสานพาสวบ เป็นต้น

อย่างไรก็ดีปีนี้แบรนด์ “ตำมั่ว” ก้าวเข้าปีที่ 30 โดยได้เปิดตัวเมนูพิเศษ ไก่ต้มริมโขง เมนูต้มยำไก่โลว์ยูริคพันธุ์ KKU1 ที่ถูกคิดค้นปรับปรุงพันธุ์ โดยนักวิจัยคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อีกทั้ง ยังมีการแจกรางวัลทานฟรี 1,000 บาท จำนวน 90 รางวัล สำหรับ 3 สาขาที่ร่วมรายการ และในวันที่ 31 มี.ค. 2562 ร้านตำมั่วยังแจกเมนู ส้มตำมั่ว ฟรีให้กับลูกค้า 30 โต๊ะแรกในทุกสาขา

บทความก่อนหน้านี้ชาวเน็ตพากันอึ้ง ม.ปลาย โรงเรียนชายล้วน สวยจน ผู้หญิงแท้ๆยังต้องอาย
บทความถัดไปผงะศพเกยหาดสมุย! แหม่มทูพีชลงเล่นน้ำคลื่นซัดออกทะเล หมดแรงว่ายกลับจมดับ