เปิดแล้วงานบุฟเฟ่ต์ทุเรียน 2019 ท็อปส์มาร์เก็ตคุยไตรมาส 1 ยอดขายโตเกือบ 10% – เดินหน้าจัดบุฟเฟ่ต์ทุเรียน คาดปีนี้สั่งซื้อเกษตรกรทะลุ 1,500 ตัน

เปิดแล้วงานบุฟเฟ่ต์ทุเรียน – นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าแผนยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ครบวงจรของรัฐบาล ในการผลักดันประเทศไทยเป็น “มหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก” โดยส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตและแปรรูปสินค้าที่มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด ภายใต้หลักการการตลาดนำการผลิต (Demand-driven) ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบตลาด เพื่อขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้า

ดังนั้น กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จับมือกับบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ผู้บริหารเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จัดงาน “ณ ลานสแควร์ B (บี) และ C 1 (ซี) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ตอกย้ำภาพไทยมหาอำนาจทรอปิคอลฟรุ๊ต (World Tropical Fruit) และเป็น Best Event Destination ต้นตำรับเทศกาลบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและสุดยอดผลไม้ไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

โดยงาน “The Original Thailand’s Amazing Durian and Fruit Fest 2019” ต้นตำรับบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ไทย ภายในงานแบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่ โซนบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและโซน Farmer’s Market

โซนบุฟเฟ่ต์ผลไม้ เริ่มตั้งแต่ 11.00-19.00 น หัวละ 479 บาท/1 ชม. ประกอบด้วย ทุเรียนหมอนทอง มังคุดเงาะโรงเรียน ลองกอง จาก จ.จันทบุรี เมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น จากกลุ่มเกษตรกรวิสาหกิจชุมชน จ.พระนครศรีอยุธยา แตงโมกินรี จ.สกลนคร มะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์วิถีไทย จ.ราชบุรี ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวเหนียวแม่ประไพรศรี ของดีเมืองนนท์ที่ใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู จากจ.เชียงราย น้ำกะทิจากมะพร้าว 3 น้ำ เมืองแม่กลอง พร้อมมะม่วงน้ำดอกไม้สุก จ.อุทัยธานี มะม่วงน้ำปลาหวานคัดมะม่วงแก้วขมิ้น รสหวานอมเปรี้ยว และไอศกรีมกะทิ

โซน Farmer’s Market ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เปิดโอกาสให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชนผู้ประกอบการสินค้า Gi นำผลผลิตมาจำหน่ายโดยตรง เพื่อขยายช่องทางการจำหน่าย สร้างรายได้อย่างยั่งยืน เช่น ทุเรียนป่าเต็ง จังหวัดเพชรบุรี ทุเรียนชะนีเกาะช้าง จังหวัดตราด ทุเรียนหมอนทองจังหวัดจันทบุรี / ปราจีนบุรี /นนทบุรี ทุเรียนก้านยาว จ.จันทบุรี และมังคุดออร์แกนิค อาหารแปรรูปต่างอาทิ พิซซ่า หน้าทุเรียน ไอศกรีมทุเรียน เค้กทุเรียน และมะพร้าวน้ำหอม รวมถึงสินค้าของฝากสำหรับนักท่องเที่ยวอีกมากมาย จึงขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมสนับสนุนผลผลิตจากเกษตรกรไทย เลือกช็อป ชม ชิม ผลไม้คุณภาพนานาชนิดที่ส่งตรงมาจากเกษตรกรผู้ผลิต ระหว่างวันที่ 19 -25 เม.ย. ณ ลานสแคว์ บี และ ซี ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ทั้งนี้ จากการรายงานของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ในภาพรวมของไม้ผลภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด คาดว่าจะมีผลผลิตรวมประมาณ 712,002 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มีผลผลิต 529,385 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 35.20% โดยคาดว่าผลลิตจะเริ่มทยอยออกตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย.และออกมากสุดในเดือนส.ค. ส่วนผลผลิตผลไม้ภาคตะวันออก รวม 4 ชนิด จะมีจำนวน 886,535 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มีจำนวน 667,025 ตัน เพิ่มขึ้น 219,510 ตัน หรือ 32.91% โดยผลผลิตออกมากช่วงกลางเดือนเม.ย.ต่อเนื่องถึงกลางเดือนพ.ค.

ด้านน.ส.ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหารซูเปอร์มาร์เก็ตภายใต้แบรนด์ท็อปส์ มาร์เก็ต และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ เปิดเผยว่า ยอดขายไตรมาส 1 ปี 2562 เติบโตเกือบ 10% ดีกว่าภาพรวมของตลาดค้าปลีกที่พบว่ามีการเติบโตเพียงราว 4% โดยเป็นผลมาจากท็อปส์ฯ มีจุดแข็งด้านคุณภาพสินค้าที่มีความหลากหลายในการให้บริการลูกค้าทั้งอาหารสดและอาหารแห้ง มีสินค้าที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง รวมถึงมีรายการสินค้าที่เป็นลิขสิทธิ์ ตลอดจนมีสินค้าตามฤดูกาลค่อนข้างมากจากต่างประเทศ รวมทั้งสินค้าเกษตรต่างๆ ที่บริษัทได้มีการควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐาน ซึ่งมีส่วนผลักดันให้ยอดขายเติบโตได้ดี ประกอบกับได้ความแข็งแกร่งด้านฐานข้อมูลลูกค้าจาก เดอะ วัน การ์ด ของกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งปัจจุบันมีฐานสมาชิกผู้ถือบัตรถึง 12 ล้านคน ที่ถือเป็นบิ๊กดาต้า ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และสามารถนำเสนอโปรโมชั่นได้ตามความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ยอดขายในแต่ละสาขาเติบโตยิ่งขึ้น

อีกทั้งช่วงที่ผ่านมีการขายสาขาใหม่เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้ปัจจุบันบริษัทมีสาขาทั้งสิ้น 248 สาขา ในหลากหลายรูปแบบ ประกอบด้วย ท็อปส์ มาร์เก็ต 117 สาขา,เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ 10 สาขา,ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ 9 สาขา, ท็อปส์ เดลี่ 108 สาขา และไทยเฟเวอริท จำหน่ายสินค้าของฝากจับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ 4 สาขา ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง อย่างปีที่แล้วได้เปิด ลุคส์ (LOOKS) เป็นโซนสุขภาพและความงาม และทยอยเปิดโซน Eat Over Counter หลังประสบความสำเร็จจากสาขาแรกเซ็นทรัล ชิดลม และได้ขยายไปยังเซ็นทรัล ฟลอเรสต้า ภูเก็ต เซ็นทรัล ป่าตอง และล่าสุดปรับปรุงพื้นที่เพิ่งเสร็จและเปิดให้บริการแล้วที่เซ็นทรัลเวิลด์ โดยลูกค้าสามารถเลือกซื้ออาหารสด อาทิ เนื้อวัว กุ้ง ปลา และให้ปรุงอาหารตามเมนู โดยจ่ายเพิ่ม 100 บาท เหมาะกับผู้บริโภคยุคใหม่

ขณะเดียวกันล่าสุดท็อปส์ ได้ร่วมกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จัดงานเทศกาลบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ไทยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ครั้งที่ 4 ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 เม.ย.นี้ ที่ลาดสแควร์บี และซี ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ บัตรราคา 479 บาท ทุกวัน ทุกรอบ พิเศษ มาเป็นกลุ่มคุ้มกว่า าซื้อ 5 จ่าย 4 โดยคาดว่าปีนี้จะได้ฐานลูกค้าคนไทยเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปีที่แล้วคนไทย 40% และที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด เนื่องจากผลผลิตทุเรียนในปีนี้ออกเร็ว คุณภาพทุเรียนก็ค่อนข้างดี โดยคัดแต่ทุเรียนแก่มา ซึ่งน่าจะถูกปากคนไทย อีกทั้งขณะนี้คนไทยเริ่มรู้จักบุฟเฟ่ต์ทุเรียนมากขึ้น

โดยทุเรียนที่นำมาจัดบุฟเฟ่ต์มีทั้งหมด 11 พันธุ์ อาทิ หมอนทอง ก้านยาว พวงมณี เป็นต้น โดยคาดว่าจะมียอดขายทุเรียนตลอดงานนี้ประมาณ 42 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ขายได้ 20 ตัน ขณะเดียวกันในปีนี้ท็อปส์ ได้วางเป้าหมายที่จะรับซื้อทุเรียน จากเกษตรกรผู้ปลูกโดยตรงทั้งจากภาคตะวันออก โดยเฉพาะจันทบุรี และภาคใต้ รวมแล้ว 1,500 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่รับซื้อ 1,000 ตัน ด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน