นายสุรัตน์ชัย กึงฮะกิจ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิ เอ็มเพอเร่อร์ เฮ้าส์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ตลาดบ้านสร้างเอง หรือรับสร้างบ้านในระดับราคา 50 ล้านบาทขึ้นไปยังมีอัตราการเติบโตประมาณ 5% ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าสวนทางกับตลาดบ้านสร้างเองระดับกลางราคา 5-10 ล้านบาท และล่างราคา 2-5 ล้านบาท ที่ลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพรวมของตลาดบ้านสร้างเองในปีนี้ลดลงไปด้วย เหลือมูลค่า 54,200 ล้านบาท จากปีที่แล้วมีมูลค่า 57,000 ล้านบาท เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และปีนี้ยังไม่ฟื้นตัวนัก

“บ้านสร้างเองราคา 50 ล้านบาทขึ้นไปที่ยังเติบโตได้ เพราะความต้องการของลูกค้าในต่างจังหวัดมาแรง และสร้างบ้านในมูลค่าที่สูงกว่าลูกค้าในกรุงเทพฯ โดยบริษัทมีลูกค้าที่สร้างบ้านในราคา 350 ล้านบาทในจ.สุโขทัย และยังมีที่จ.อุบลราชธานีที่ต้องการสร้างบ้านราคามากกว่า 100 ล้านบาท รวมทั้งยังมีอีกหลายจังหวัดต้องการให้บริษัทไปสร้างบ้านให้ เพราะตลาดหลักของบริษัทจะรับสร้างบ้านในราคา 50 ล้านบาทขึ้นไป และบริษัทเป็นผู้นำในตลาดนี้มีส่วนแบ่งตลาดที่ 57% ของตลาดบ้านสร้างเองที่มีสัดส่วนอยู่ 9%”

3

นายสุรัตน์ชัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทมีงานรับสร้างบ้านที่กำลังดำเนินการอยู่ 9-10 หลัง มูลค่ากว่า 100 ล้านบาทต่อหลัง แต่เฉพาะปีนี้มีงานสร้างบ้านใหม่ 5 หลัง และส่วนใหญ่เป็นลูกค้าต่างจังหวัด พร้อมกันนี้บริษัทยังได้ปรับแบบบ้านใหม่ จากเดิมจะเน้นในรูปแบบยุโรปคลาสสิก ปรับมาให้เป็นรูปแบบ อาร์ตเดคโค ที่เพิ่มการออกแบบทันสมัย เข้าไป ซึ่งล่าสุดออกแบบมาเป็นซีรีส์ที่ 2 จำนวน 2 แบบ คือ แบบ Prime พื้นที่ใช้สอย 2,000 ตร.ม. และแบบ Prima พื้นที่ใช้สอย 1,700 ตร.ม. เพื่อให้สอดรับกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยทั้งปีตั้งเป้ารายได้รวมไว้กว่า 400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมีรายได้ 380 ล้านบาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน