Khaosod
Online

วันศุกร์ ที่ 28 ก.พ. 2563

ททท.จับมือมิชลิน ลุยเปิดตัวมิชลินไกด์ปี 3 หวังปั๊มมูลค่าอาหารอีก 5 ปีแตะ 1 ล้านล้าน

26 เม.ย. 2562 - 16:22 น.

ททท.จับมือมิชลิน ลุยเปิดตัวมิชลินไกด์ปี 3 หวังสร้างความคึกคักให้มูลค่าอาหารอีก 5 ปีแตะ 1 ล้านล้านบาท

ลุยเปิดตัวมิชลินไกด์ปี 3 - นายกฤษณะ แก้วธำรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ร่วมกับ มิชลิน เตรียมจัดทำคู่มือมิชลินไกด์ ปีที่ 3 ฉบับปี 2563 ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในปลายปี 2562 ภายใต้ชื่อ มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา สะท้อนเอกลักษณ์ที่แตกต่างของหลากหลายวัฒนธรรมอาหารใน 3 ภูมิภาคของไทย ทั้งภาคกลาง ใต้ และเหนือ พร้อมส่งสัญญาณปล่อยตัวผู้ตรวจสอบอาหาร หรือ อินสเป็กเตอร์ ไปเสาะแสวงหาร้านอาหารได้คุณภาพตามเกณฑ์

ทั้งนี้ มิชลินไกด์ จะสร้างความคึกคักให้กับธุรกิจร้านอาหารในไทยซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ารวมกว่า 8 แสนล้านบาท และมีแนวโน้มแตะ 1 ล้านล้านบาท ในอีก 5 ปีข้างหน้าโดยอาหารไทยมีชื่อเสียงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ ททท. ต้องการสื่อผู้ทรงอิทธิพลในวงการอาหารมาการันตีเพิ่มเติม จึงดึงมิชลินไกด์เข้ามาสำรวจ คัดเลือก และให้ดาวแก่ร้านอาหารในไทยซึ่งมีตั้งแต่ระดับ 1-3 ดาว รวมถึงสัญลักษณ์อื่นๆ บิบ กูมองด์ แก่ร้านอาหารอร่อยคุ้มค่าในราคาย่อมเยา และ มิชลิน เพลต ร้านอาหารคุณภาพดีที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่และปรุงอย่างพิถีพิถัน ภายใต้สัญญา 5 ปี

“เหตุผลที่ปี 3 เลือกมาเชียงใหม่ เพราะนอกจากจะเป็นจุดหมายที่บรรยากาศดีแล้ว ยังมีร้านอาหารพื้นเมือง ร้านอาหารริมทาง (สตรีตฟู้ด) ให้บริการจำนวนมาก รวมถึงเมนูพื้นเมืองชื่อดัง เช่น ข้าวซอย ขนมจีนน้ำเงี้ยว และอื่นๆ”

นายเกล แวนฮวู รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มิชลิน เอ็กซ์พีเรียน ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและออสเตรเลีย กล่าวว่า ไทยเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) อย่างมากอยู่แล้ว เมื่อต้องจัดทำมิชลินด์ไกด์ปีที่ 3 จึงตัดสินใจเลือกเชียงใหม่ เพราะนอกจากจะเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของไทยแล้ว ยังเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักน่าสนใจในฐานะแหล่งมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและอาหารที่สำคัญแห่งหนึ่ง มีร้านอาหารท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คาดว่าจะมีร้านอาหารในเชียงใหม่ที่ได้รับคัดเลือกจากมิชลินไกด์ไม่ต่ำกว่า 50 ร้าน ส่วนโรงแรมก็สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่นอย่างโดดเด่นและมีจำนวนห้องพักให้บริการจำนวนมาก ฉายชัดถึงดีมานด์เข้าพักของนักท่องเที่ยว

ด้านนายอลงกรณ์ ศรีชื่น ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด กล่าวว่า เชียงใหม่สืบสานวัฒนธรรมล้านนาในหลายด้าน รวมถึงด้านอาหารและสถาปัตยกรรม อีกทั้งตลอดระยะเวลาหลายร้อยปีที่ผ่านมายังได้ซึมซับรับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากมอญ เขมร ลาว และพม่า เอาไว้ด้วย

ด้วยรากฐานดังกล่าวปัจจุบันเชียงใหม่ได้เติบโตกลายเป็นเมืองใหญ่ทันสมัย วงการอาหารของเชียงใหม่พัฒนาโดดเด่นอย่างต่อเนื่อง มีร้านอาหารเก๋ๆ จำนวนมาก ทั้งยังมีอาหารนานาชาติให้เลือกสรรมากมาย อีกทั้งเชียงใหม่ยังเป็นที่ตั้งของโครงการหลวงจำนวนมากที่สุดถึง 27 แห่งในเขตภาคเหนือตอนบน จึงเป็นแหล่งเพาะปลูกผัก ผลไม้ และสมุนไพรที่สำคัญของประเทศ ร้านอาหารในเมืองเชียงใหม่จึงได้เปรียบในแง่การเข้าถึงวัตถุดิบที่สดใหม่สามารถนำเสนออาหารเทรนด์สุขภาพภายใต้แนวคิด “ฟาร์ม-ทู-เทเบิล” (Farm-to-Table) และการนำเสนอความคุ้มค่าเชิงราคา

ด้านอุตสาหกรรมบริการ เชียงใหม่ยังเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยมีทางเลือกที่หลากหลายในการพักแรมให้เลือกตามงบประมาณและรสนิยมที่แตกต่างกัน ตั้งแต่โฮสเทลและโฮมสเตย์ ไปจนถึงโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว อีกทั้งที่พักส่วนใหญ่ยังโดดเด่นด้วยการตกแต่งภายในและสถาปัตยกรรมที่สะท้อนเสน่ห์และอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ปัจจัยด้านอาหารและที่พักเหล่านี้ล้วนส่งเสริมให้เชียงใหม่มีสีสันและคึกคักจนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาเยือนเพิ่มมากขึ้นทุกปี


ติดตามข่าวสด


ข่าวเด่นประจำวัน













ภาพที่



อัลบั้มภาพ ททท.จับมือมิชลิน ลุยเปิดตัวมิชลินไกด์ปี 3 หวังปั๊มมูลค่าอาหารอีก 5 ปีแตะ 1 ล้านล้าน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง