บินไทย เผยไตรมาส 1 ปีนี้ กำไรหด 83% เหลือ 456 ล้านบาท พิษบาทแข็ง-ปิดน่านฟ้าปากี-สงครามการค้า ฉุดรายได้คาร์โก้วูบ 12.9% ลั่น ไตรมาส 2 รุกขายของออนไลน์ ยึดโมเดล amaZon เสริมรายได้ ตั้งเป้าสิ้นปีกำไร 500 ล้านบาท

ไตรมาส1บินไทยกำไรหด83% – นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ประจำปี 2562 ว่า มีกำไรสุทธิ 456 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2,281 ล้านบาท หรือลดลง 83.3% เนื่องจากรายได้ยอดรายได้รวมปีนี้อยู่ที่ 49,791 ล้านบาท ปรับลดลง 6.9% เมื่อเทียบกันปีก่อน ส่วนหนึ่งเกิดจากจากปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่ากดดันทำให้รายได้ลดลง ขณะที่ราคาขายตั๋วโดยสารในต่างประเทศแพงขึ้นทำให้แข่งขันได้น้อย ขณะที่ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารลดลง 3.2% เนื่องจากมีเครื่องบินที่นำมาให้บริการได้ต่ำลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4 ลำ จากปัญหาเครื่องยนต์เสียต้องจอดซ่อม ส่งผลให้อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 80.3% ต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ที่ 80.6%

นอกจากนี้ ปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ยังส่งผลกระทบทำให้รายได้จากค่าระวางขนส่งและค่าไปรษณียภัณฑ์ ลดลงเหลือ 4,648 ล้านบาท หรือลดลง 688 ล้านบาท หรือปรับลดลง ปรับลดลง 12.9% และยังมีการปิดสถานีจำหน่ายตั๋วโดยสารที่กรุงอิสลามมาบัด จากกรณีที่ปากีสถานปิดน่านฟ้า

นายสุเมธกล่าวต่อว่า ส่วนค่าใช้จ่ายภาพรวมอยู่ที่ 50,619 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 989 ล้านบาท หรือปรับเพิ่มขึ้น 2.0% เนื่องจากมีการจ่ายค่าเช่าเครื่องบินและอะไหล่ และค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจําหน่ายมีจํานวนรวม 8,293 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 918 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.4% และปัญหาการปิดน่านฟ้าปากีสถานทำให้การบินไทยต้องบินอ้อมส่งผลให้ค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นด้วย

นายสุเมธกล่าวถึงแนวโน้มไตรมาส 2 ว่า เป็นไตรมาสที่ยกลำบากเนื่องจากเป็นช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว โดยการบินไทยตั้งเป้าที่จะพยายามรักษาอัตราการบรรทุกผู้โดยสารไว้ที่ 80% รวมทั้งจะมีการทำโปรโมชั่นตั๋ว 4 รายการคือ ยูชแฟร์ตั๋วราคาพิเศษสำหรับวันรุ่น, โปรโมชั่นแลกไมล์, เที่ยวเมืองรอง และโปรอาเซียนคอนเนค ขายตั๋วแพ็กเกคเสน้ทางอาเซียน รองรับการจัดประชุมอาเซียนซัมมิตในไทยช่วงปลายปี

นอกจากนี้ ยังจะเตรียมที่จะหาทางเพิ่มการหารายได้จากธุรกิจอื่นนอกเหนือไปจากการบิน เช่น ธุรกิจครัว รวมทั้งมีแผนที่จะรุกธุรกิจอีคอมเมิร์ซเต็มตัว โดยในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย. นี้ การบินไทยจะเปิดให้บริการขายสินค้าออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชั่นของการบินไทยบนมือถือและบนเว็บไซต์ของการบินไทย ซึ่งก็จะมีแคตตอลอคสินค้าให้เลือกซื้อ เหมือนกับ amazon.com ซึ่งปัจจุบันหลายการบินได้หันมาทำธุรกิจขายของออนไลน์ทำแล้วเช่นสายการบินลุฟฮันซ่า สินค้าที่จะนำมาขายก็ครอบคลุมทุกชนิด เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ต่างๆ

“เราจะจ้างเอเยนต์มาช่วยขายของออนไลน์ ซึ่งการขายของแบบนี้ไม่มีต้นทุนอะไร เพราะการบินไทยเป็นแต่ตัวกลางการซื้อขาย ทุกคนสามารถเข้ามาซื้อได้ โดยเฉพาะลูกค้าที่อยู่บนเครื่องการบินไทยปัจจุบันมี มากกว่า 20 ล้านคน สามารถเข้าเว็บ เข้าแอพไปดูแคตตาลอกเพื่อเลือกซื้อสินค้าได้เลย โดยในส่วนลูกค้าการบินไทยอาจจะมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษให้ด้วยเช่น อาจจะเปิดให้มีการนำคะแนนสะสมจากการการซื้อตั๋วการบินไทยผ่านบัตรเครดิตมาใช้ในการแลกซื้อสินค้าออนไลน์ของการบินไทยได้ด้วย คาดว่าจะเริ่มเปิดขายออนไลน์ ผ่านแอพการบินไทย และเว็บไซต์ ได้ในช่วง ส.ค.-ก.ย. นี้ ตั้งเป้าว่าปีนี้จะมีกำไรจากการขายออนไลน์ประมาณ 500 ล้านบาท”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน