การบินไทย เผยไตรมาส1 ปีนี้ กำไรหด 83% เหลือ 456 ล้านบาท พิษบาทแข็ง-ปิดน่านฟ้าปากี และสงครามการค้าฉุดรายได้คาร์โก้วูบ 12.9 % ลั่น ไตรมาส 2 รุกขายของออนไลน์ เสริมรายได้ ตั้งเป้าสิ้นปีกำไร500 ล้านบาท

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2562 ว่ามีกำไรสุทธิ 456 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2,281 ล้านบาท หรือลดลง 83.3% เนื่องจากรายได้ยอดรายได้รวมปีนี้อยู่ที่ 49,791 ล้านบาท ปรับลดลง 6.9% เมื่อเทียบกันปีก่อน

ส่วนหนึ่งเกิดจาก จากปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่ากดดันทำให้รายได้ลดลง ขณะที่ราคาขายตั๋วโดยสารในต่างประเทศแพงขึ้นทำให้แข่งขันได้น้อย ขณะที่ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารลดลง 3.2% เนื่องจากมีเครื่องบินที่นำมาให้บริการได้ต่ำลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4ลำจากปัญหาเครื่องยนต์เสียต้องจอดซ่อม ส่งผลให้อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่80.3% ต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ที่ 80.6 %

นอกจากนี้ ปัญหาสงครามการค้าระหว่าวสหรัฐฯกับจีนยังส่งผลลกระทบทำให้ รายได้จากค่าระวางขนส่งและค่าไปรษณียภัณฑ์ ลดลงเหลือ 4648ล้านบาท หรือลดลง 688 ล้านบาท หรือปรับลดลง ปรับลดลง12.9% และยังมีการปิดสถานีจำหน่ายตั๋วโดยสารที่กรุงอิสลามมาบัด จากกรณีที่ปากีสถานปิดน่านฟ้า

นายสุเมธกล่าวต่อว่า ส่วนค่าใช้จ่ายภาพรวมอยู่ที่ 50,619 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 989 ล้านบาท หรือปรับเพิ่มขึ้น 2.0% เนื่องจาก มีการจ่ายค่าเช่าเครื่องบินและอะไหล่ และค่าเสือมราคาและค่าตัดจําหน่ายมีจํานวนรวม 8,293 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 918ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.4%และปัญหาการปิดน่านฟ้าปากีสถานทำให้การบินไทยต้องบินอ้อมส่งผลให้ค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นด้วย

นายสุเมธกล่าวถึงแนวโน้มไตรมาสที่2 ว่า เป็นไตรมาสที่ยกลำบากเนื่องจากเป็นช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว โดยการบินไทยตั้งเป้าที่จะพยายามรักษาอัตราการบรรทุกผู้โดยสารไว้ที่ 80% รวมทั้งจะมีการทำโปรโมชั่นตั๋ว4รายการคือ ยูชแฟร์ตั๋วราคาพิเศษสำหรับวันรุ่น , โปรโมชั่นแลกไมล์ ,เที่ยวเมืองรอง และโปรอาเซียนคอนเนค ขายตั๋วแพ็คเกคเสน้ทางอาเซียน รองรับการจัดประชุมอาเซียนซัมมิตในไทยช่วงปลายปี

นอกจากนี้ยังจะเตรียมที่จะหาทางเพิ่มการหารายได้จากธุรกิจอื่นนอกเหนือไปจากการบิน เช่น ธุรกิจครัว รวมทั้งมีแผนที่จะรุกธุรกิจอีคอมเมิร์ซเต็มตัว โดยในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. นี้ การบินไทยจะเปิดให้บริการขายสินค้าออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชั่นของการบินไทยบนมือถือและบนเวปไซต์ของการบินไทย ซึ่งก็จะมีแคตตอลอคสินค้าให้เลือกซื้อ เหมือนกับ amazon.com ซึ่งปัจจุบันหลายการบินได้หันมาทำธุรกิจขายของออนไลน์ทำแล้วเช่นสายการบินลุฟฮันซ่า สินค้าที่จะนำมาขายก็ครอบคลุมทุกชนิด เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ต่างๆ

“เราจะจ้างเอเยนต์มาช่วยขายของออนไลน์ ซึ่งการขายของแบบนี้ไม่มีต้นทุนอะไร เพราะการบินไทยเป็นแต่ตัวกลางการซื้อขาย ทุกคนสามารถเข้ามาซื้อได้ โดยเฉพาะลูกค้าที่อยู่บนเครื่องการบินไทยปัจจุบันมี มากกว่า 20ล้านคน สามารถเข้าเวป เข้าแอพไปดูแคตตาลอกเพื่อเลือกซื้อสินค้าได้เลย

โดยในส่วนลูกค้าการบินไทยอาจจะมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษให้ด้วยเช่น อาจจะเปิดให้มีการนำคะแนนสะสมจากการการซื้อตั๋วการบินไทยผ่านบัตรเครดิตมาใช้ในการแลกซื้อสินค้าออนไลน์ของการบินไทยได้ด้วย คาดว่าจะเริ่มเปิดขายออนไลน์ ผ่านแอพการบินไทย และเปวไซต์ ได้ในช่วง ส.ค.-ก.ย. นี้ ตั้งเป้าว่าปีนี้จะมีกำไรจากการขายออนไลน์ประมาณ 500 ล้านบาท”


 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน