นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดด้านผู้บริโภค กูเกิ้ล (Google) ประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ได้เปิดฟีเจอร์ใหม่อินดอร์ สตรีท วิว (Indoor Street View) ภายใต้‘กูเกิ้ล แมพ’ นับว่าไทยเป็นหนึ่งประเทศแรกๆของโลก พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้สามารถเข้าชมภาพสตรีทวิวแบบพาโนรามา 360 องศาของภายในศูนย์การค้าได้จากกูเกิ้ล แมพ ในเฟสแรกเลือก 15 สถานที่ และเน้นศูนย์การค้ายอดนิยมของนักท่องเที่ยว ใน 3 จังหวัด กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และเชียงราย อย่าง ศูนย์การค้าดังในย่านปทุมวันจนถึงสุขุมวิท อย่าง สยามพารากอน, สยามดิสคัฟเวอรี่, เซ็นทรัลเวิลด์, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์ และเมญ่า จ.เชียงใหม่ เป็นต้น

“เราเปิดตัวในไทยเป็นประเทศแรกๆ ของโลก เพราะเล็งเห็นว่าจำนวนผู้ใช้ในไทยมีเป็นจำนวนมาก และการมีโครงข่ายอินเตอร์เน็ตที่มีคุณภาพ ประกอบกับไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และฟีเจอร์นี้พัฒนามาเพื่อนักท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยจะแสดงออกมาเป็นเหมือนคลังภาพย่อมๆ ที่ให้สามารถชมภาพได้แบบ 360 องศา ช่วยให้หาทางไปร้านที่เล็งไว้ได้ คาดว่าฟีเวอร์นี้จะช่วยเสริมศักยภาพของช็อปปิ้งของไทยได้ พร้อมกันนี้ยังช่วยให้ประสิทธิภาพของกูเกิ้ล แมพ มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้จำนวนการเสิร์ชเอ็นจิ้ง (ค้นหาข้อมูล) จากกูเกิ้ลเพิ่มมากขึ้นด้วย”นายไมเคิล กล่าว

012365

ทั้งนี้ฟีเจอร์ใหม่นี้พร้อมให้บริการแล้วบนเว็บและสมาร์ทโฟน ทั้งระบบปฏิบัติการ ไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ ( Android) อย่างไรก็ดีปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้กูเกิ้ล แมพทั่วโลกเกิน 1,000 ล้านคนต่อเดือน ในขณะที่การอัพเดทข้อมูลของกูเกิ้ล แมพ จะอยู่ที่ 10,000 ครั้งต่อวัน สำหรับในไทยมีการเก็บข้อมูลกูเกิ้ล แมพมากกว่า 5 แสนกิโลเมตรในปัจจุบัน

ด้านนายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดิ เอ็มโพเรี่ยม กรุ๊ป กล่าวว่า ทางศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์ ได้เปิดให้มีฟีเจอร์ อินดอร์ สตรีท วิว เพื่อเปิดมิติใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวในการจับจ่ายให้สอยภายในศูนย์ฯ ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และสามารถวางแผนการเที่ยวได้ดีขึ้น คาดว่าจะเห็นผลภายใน 6 เดือนจากนี้ที่จะกระตุ้นให้ยอดจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการในศูนย์ฯ เพิ่มได้ 10-15% จากปัจจุบันมีเฉลี่ยที่ 1 แสนคนต่อวัน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน