นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ด ออฟ เอเชีย จำกัด ในเครือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2558 เพื่อตอบสนองในการขยายธุรกิจอาหารของไทยเบฟฯ ซึ่งต้องการต่อยอดความหลากหลาของธุรกิจอาหารในเครือไทยเบฟฯ อย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังมีเป้าหมายสำคัญด้านการขยายธุรกิจจากภูมิภาคอาเซียนไปสู่ตลาดเอเชีย ล่าสุดบริษัทได้ร่วมทุนกับ ฮ่องกง แม๊กซิม กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของฮ่องกง พร้อมจัดตั้ง บริษัท แมกซ์ เอเชีย จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจเค้กและเบเกอรี รวมไปถึงร้านอาหารที่ไม่ทับซ้อนกับธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น ด้วยทุนจดทะเบียนตั้งต้น 40 ล้านบาท

เบื้องต้นได้เปิดตัวแบรนด์ เอ็มเอ็กซ์ เค้ก แอนด์ เบเกอรี่ (mx cakes & bakery) ร้านเบเกอรี่อันดับ 1 จาก ฮ่องกง ในไทยเป็นครั้งแรกและเป็นสาขาแรกในภูมิภาคอาเซียน ที่ มาร์เก็ต ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน พื้นที่ 50 ตร.ม. โดยงบลงทุนเบื้องต้น 5 ล้านบาท โดยแผนธุรกิจ 3 ปี หรือในปี 2563 จะมี 80-100 สาขาในไทย ทั้งนี้งบลงทุนเบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาโมเดลธุรกิจ ทั้งรูปแบบคีออส 30 ตร.ม. และร้านที่มีที่นั่งทาน 70-80 ตร.ม. ด้วย ซึ่งเป็นไปได้ที่จะเปิดตามอาคารสำนักงาน และช้อปปิ้งมอลล์

156

อย่างไรก็ดีหลังจากเปิดสาขาแรกในไทยมาได้ระยะเวลาหนึ่งพบว่า สินค้าขายดีที่สุดคือ กลุ่มทาร์ตเบเกอรี่ ซึ่งราคาอยู่ที่ชิ้นละ 60 บาท ดังนั้นยอดซื้อเฉลี่ยต่อใบเสร็จในขณะนี้ยังอยู่ที่ 150-200 บาท แต่ยังมีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเค้ก อาทิ แองเจิ้ลเค้ก เค้กมะม่วง หรือแมงโก้คริสปี้เค้ก ตลอดจนทาร์ตเย็น อาทิ ทาร์ตผลไม้ และทาร์ตร้อน อาทิ ชีสลาวา รวมถึงขนมปังไส้หมูแดง ซึ่งรวมแล้วมีมากกว่า 100 รายการ

“ตลาดเบเกอรี่ในไทยในช่วง 5 ปี (2554-2558) มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.6% โดยมูลค่าตลาดรวมในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 25,800 ล้านบาท และในปีนี้คาดว่าจะยังคงเติบโตในระดับ 6.3% หรือมีมูลค่าตลาดที่ 27,400 ล้านบาท โดยยอมรับว่าปัจจุบันตลาดเบเกอรี่ในไทยมีการแข่งขันค่อนข้างสูง แต่เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีเบเกอรี่ฮ่องกงเข้ามาทำตลาดเลย ดังนั้นเชื่อว่า เอ็มเอ็กซ์ เค้ก แอนด์ เบเกอรี่ จะเป็นหนึ่งทางเลือกให้ลูกค้าและด้วยคุณภาพของเบเกอรี่ ในระดับ 5 ดาว แต่ราคาในระดับ 3 ดาว”นางนงนุช กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน