กนอ. ปิดจ๊อบท่าเรือมาบตาพุด ระยะ 3 รัฐรับผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มเป็น 9.21% มูลค่า 6,721 ล้าน

กนอ. ปิดจ๊อบมาบตาพุด 3 – น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 5/2562 ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการเจรจาระหว่างคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนกับบริษัทเอกชนกลุ่มกิจการร่วมค้า กัลฟ์และพีทีทีแทงค์ ผู้ชนะประมูลโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะ 3 (ช่วงที่ 1) ระยะเวลา 30 ปี วงเงิน 45,480 ล้านบาท ตามที่ กนอ. รายงาน ซึ่งที่ประชุมให้รอผลการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานงบประมาณ กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ให้เรียบร้อยก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 4 มิ.ย. 2562

โดยเรื่องค่าใช้จ่ายและผลตอบแทนที่ กนอ. ต้องจ่ายเงินร่วมลงทุนคืนให้เอกชนปรับลดลงเหลือ 710 ล้านบาทต่อปี จากเงื่อนไขเดิมเอกชนระบุ กนอ. ต้องจ่าย 720 ล้านบาท รวมเป็นอัตราผลตอบแทนทางการเงินและทางเศรษฐศาสตร์ของการลงทุน หรือ FIRR ที่ กนอ. จะได้รับไม่น้อยกว่า 9.21% เพิ่มขึ้นจากเดิมอยู่ที่ 9.14% ขณะที่เอกชนจะได้รับอัตราผลตอบแทนทางการเงินและทางเศรษฐศาสตร์ของการลงทุนอยู่ที่ 10.73% ลดลงจากเดิมอยู่ที่ 10.75% รวมผลประโยชน์ที่ กนอ. จะได้รับจากโครงการเพิ่มขึ้น 6,721 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 6,606 ล้านบาท

หลังจากนั้นคณะกรรมการฯ จะส่งร่างสัญญาไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาร่างสัญญาแล้วเสร็จในวันที่ 19 มิ.ย. 2562 ก่อนจะเสนอให้ กพอ. พิจารณาเห็นชอบผลการคัดเลือกและร่างสัญญาในวันที่ 22 มิ.ย. 2562 และเตรียมเสนอต่อครม. เพื่อพิจารณาเห็นชอบผลการคัดเลือกได้ในวันที่ 9 ก.ค. 2562 และคาดจะสามารถลงนามสัญญาร่วมลงทุนระหว่าง กนอ.-กลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และ พีทีที แทงค์ ภายในเดือนก.ค. 2562

“การเจรจาดังกล่าว ได้ดำเนินการอย่างถึงที่สุด ซึ่งเอกชนได้ลดวงเงินและอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมเป็นที่เรียบร้อย โดยคำนวณหลักการของเงื่อนไขทางการเงิน ที่คำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้งบลงทุนในโครงการระดับสูง และการกู้เงินเพื่อการลงทุน รวมทั้งการขอใบอนุญาตดำเนินกิจการ ภายหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จ และอาจต้องมีปัจจัยในเรื่องของจำนวนผู้ใช้บริการท่าเรือที่จะเข้ามาใช้บริการในอนาคต”

โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3 (ช่วงที่ 1) อยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง บนพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ แบ่งการพัฒนาเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 การลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยภาคเอกชนที่ผ่านการคัดเลือกจะสามารถเข้าพัฒนาได้ภายหลังจากที่ทำการลงนามในสัญญาร่วมลงทุน (พีพีพี)

น.ส.สมจิณณ์ กล่าวว่า การร่วมลงทุนในครั้งนี้ภาคเอกชนจะได้สิทธิในการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือ อาทิ การขุดลอก และถมทะเล พื้นที่ 1,000 ไร่ การก่อสร้างเขื่อนกันคลื่น การก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานการติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมการเดินเรือ ท่าเทียบเรือบริการ และท่าเรือก๊าซรองรับปริมาณการขนถ่ายก๊าซได้ 10 ล้านตันต่อปี คาดจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2568

สำหรับการพัฒนาท่าเรือฯมาบตาพุดระยะที่ 3 ช่วงที่ 2 จะเป็นการลงทุนพัฒนาก่อสร้างในส่วนของท่าเรือ กนอ. จะดำเนินการออกหนังสือเชิญชวนประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อประกาศเชิญชวนภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วมพัฒนาโดยเอกชนเป็นผู้ลงทุนพัฒนาท่าเทียบเรือสินค้าเหลวรองรับปริมาณขนถ่ายสินค้าเหลวได้ 4 ล้านตันต่อปี คาดจะเริ่มก่อสร้างในปี 2566 และเปิดให้บริการได้ภายใน ปี 2568 คาดว่าจะสามารถรองรับการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติและสินค้าเหลวได้เพิ่มอีก 14 ล้านตันต่อปีในอีก 30 ปีข้างหน้า

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน