Khaosod
Online

วันอาทิตย์ ที่ 17 ม.ค. 2564

บอร์ดรฟม.ไฟเขียวควักเอง 1.4 พันล้านสร้างฐานรากรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล คาดสร้างปี’63 - เปิดปี’68

6 มิ.ย. 2562 - 15:44 น.

บอร์ดรฟม. ไฟเขียวควักเอง 1.4 พันล้าน สร้างฐานราก รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี มอบการทางพิเศษฯ หลัง กทพ. ไม่ออกให้ก่อน เหตุผิดเงื่อนไขใช้เงินกองทุนทีเอฟเอฟ คาดรวมสัญญาทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ N2 เปิดประมูลปี’63

รฟม.ลุยรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล - นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ได้เห็นชอบแผนการลงทุนก่อสร้าง งานก่อสร้างฐานรากของ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี วงเงิน 1,470 ล้านบาท โดยจะนำงานไปประมูลร่วมกับโครงการก่อสร้างระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เนื่องจากต้องมีการใช้โครงสร้างเดียวกันบางส่วนตามก่อสร้างที่อยู่ใกล้เคียงกัน และยังเป็นการช่วยบรรเทาผลกระทบด้านการจราจรที่เกิดจากการปิดพื้นที่เพื่อเริ่มงานก่อสร้างด้วย โดยรฟม. จะเป็นผู้จ่ายค่างานก่อสร้างเอง

“ก่อนหน้านี้ตกลงกันว่า กทพ. จะออกค่าก่อสร้างฐานรากรถไฟฟ้าให้ รฟม. ก่อน โดยจะใช้เงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (ทีเอฟเอฟ) แต่ กทพ. แจ้งว่าจ่ายให้ก่อนไม่ได้เพราะการนำเงินกองทุนทีเอฟเอฟไปลงทุนสร้างรถไฟฟ้า ผิดหลักการใช้เงินกองทุน ทำให้ รฟม. ต้องกลับมาใช้งบของ รฟม. เอง 1470 ล้านบาท”

นายพุฒิกัญจน์ กาญจนะพังคะ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา กทพ. เปิดเผยว่า กทพ. อยู่ระหว่างปรับปรุงแบบและรายงานวิเคราะห์ความเหมาะสมทางสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการก่อสร้างระบบทางพิเศษ (ทางด่วน) ขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอนทดแทน N1 ตอน N2 และ E-W Corridor ระยะทาง 17.2 กิโลเมตร วงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาทใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล เตรียมเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามลำดับ คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2563

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ระบุว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล มีแผนจะก่อสร้างในปี 2563-2564 และจะเปิดให้บริการในปี 2568 โดยจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) คาดว่าจะใช้งบก่อสร้าง 50,441 ล้านบาท ไม่รวมค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างอีกราว 9 พันล้านบาท โดยมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) -5,008.85 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนทางด้านการเงิน (FIRR) อยู่ที่ 4.21% ซึ่งในปีแรกของการเปิดให้บริการ คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารสูงถึง 2.18 แสนคนเที่ยวต่อวัน

สำหรับแนวเส้นทาง มีจำนวน 20 สถานี เริ่มต้นจากแยกแคราย มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนงามวงศ์วาน ผ่านจุดตัดทางพิเศษศรีรัชแยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตร ต่อเนื่องไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านจุดตัดถนนลาดปลาเค้า แยกเสนา จุดตัดถนนสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) จุดตัดทางหลวง 350 จุดตัดถนนนวมินทร์ แล้วเลี้ยวขวาลงไปทางทิศใต้ตามแนวถนนนวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว แยกศรีบูรพา แยกแฮปปี้แลนด์ แยกบางกะปิ ไปสิ้นสุดที่จุดตัดถนนพ่วงศิริและถนนรามคำแหง รวมระยะทาง 22.3 กิโลเมตร

line-qr

เกาะติดข่าวสำคัญ

กดติดตาม "ข่าวสด"

single-line

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ บอร์ดรฟม.ไฟเขียวควักเอง 1.4 พันล้านสร้างฐานรากรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล คาดสร้างปี’63 - เปิดปี’68
ข่าวที่เกี่ยวข้อง