นายธัญญวัฒน์ เกษมสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่ม ด้านนวัตกรรม บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือทียู เปิดเผยว่า นวัตกรรมเป็นกลยุทธ์สำคัญของไทยยูเนี่ยนในการเติบโตทางธุรกิจ โดยได้นำนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัทในเครือทั่วโลก มีการจดสิทธิบัตรไปแล้วทั้งสิ้น 4 รายการ ตั้งแต่เปิดศูนย์นวัตกรรมขึ้นในปี 2558 ในนาม Global Innovation Incubator หรือมีความหมายว่าเป็นการบ่มเพาะนวัตกรรม

ในปีนี้ ทียู ได้ขยายศูนย์นวัตกรรม จากเดิมตั้งอยู่ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มาที่อาคารเอสเอ็ม ทาวเวอร์ เป็น Global Innovation Center โดยมีพื้นที่เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เป็นกว่า 5,000 ตารางเมตร ด้วยงบประมาณสนับสนุนประมาณ 300-500 ล้านบาทต่อปี เพื่อใช้ผลงานของศูนย์นวัตกรรม มาพัฒนาธุรกิจและเป็นองค์ความรู้ให้กับวงการอุตสาหกรรมอาหารทะเลโลกด้วย

ทั้งนี้ ผลงานของศูนย์นวัตกรรม ที่ผ่านมา เช่น การวิจัยและพัฒนากระบวนการผลิต (Processing) ที่สร้างความหลากหลายอย่าง เยลโล่ฟิน ทูน่าสไลซ์ (Yellowfin Tuna Slices) นวัตกรรมอาหารล่าสุดจากศูนย์นวัตกรรม บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับรางวัล Seafood Excellence Award 2018 ในหมวดผลิตภัณฑ์เพื่อธุรกิจบริการด้านอาหารใหม่ที่ดีที่สุด จากงานซีฟู้ด เอ็กซ์โป นอร์ทอเมริกา (Seafood Expo North America) บอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ที่ฉีกกฎอาหารกระป๋องรูปแบบเดิม สู่วัสดุย่อยสลายได้ และโปร่งใสสามารถมองเห็นผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าด้านใน เช่น ผลิตภัณฑ์ใหม่ INFUSIONS แบรนด์ Chicken of the Sea ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มาในรูปแบบบรรจุภัณฑ์ผนึกโปร่งใส ในถ้วยทูน่าที่พร้อมทานได้ทันที ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่ No-Drain Fridge Pot แบรนด์ John West มีบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยประหยัดพื้นที่ในตู้เย็น โปร่งใส ตัวถ้วยสามารถลอกออกได้ง่าย ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเพิ่มเนื้อปลาในมื้ออาหารได้ง่ายขึ้น

การพัฒนารสชาติ และสัมผัสอื่นๆ (Sensory) ด้วยความมุ่งมั่นสร้างความเข้าใจแนวโน้มความต้องการและพฤติกรรมที่แท้จริงของผู้บริโภค ศูนย์นวัตกรรมแห่งนี้จึงเป็นแหล่งศึกษาคุณสมบัติของอาหารทั้งกลิ่น รสชาติ และเนื้อสัมผัส จากกลุ่มตัวอย่าง ที่มีประสบการณ์และมีแนวโน้มการบริโภคในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

การสร้างมูลค่าให้กับวัตถุดิบที่มี (Co-products) ด้วยความเข้าใจในคุณสมบัติของวัตถุดิบอาหารทะเล ไทยยูเนี่ยนจึงสามารถนำวัตถุดิบอาหารทะเลเหล่านี้มาสร้างให้เกิดมูลค่าและประสิทธิภาพสูงสุด เช่น การสกัดโปรตีน น้ำมันปลา และส่วนอื่นๆ ที่สามารถสกัดได้จากอาหารทะเล

“ในฐานะหนึ่งในบริษัทอาหารทะเลชั้นนำของโลก ไทยยูเนี่ยนจึงคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพสินค้า โภชนาการและความพึงพอใจของผู้บริโภค ไปพร้อมกับการเร่งสร้างความยั่งยืนด้วยการใช้ทรัพยากรประมงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้วิธีการผลิตและเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด “

นอกจากนี้ยังสร้างมูลค่าของผลิตภัณฑ์พลอยได้ รวมถึงสร้างแหล่งรายได้ใหม่จากการวิจัยและพัฒนาที่สร้างขึ้นเพื่อการเจริญเติบโตของธุรกิจใหม่ สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมกับสถาบันต่างๆ ทั้งจากภาครัฐและเอกชนทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน