‘คมนาคม’ยันพัฒนาสถานีกลางบางซื่อเสร็จปี 62

29 ก.ย. 2559 - 19:21 น.

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบูรณาการแผนการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อว่า ขณะนี้การก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อมีความคืบหน้าไปมาก คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 62 ดังนั้นจึงต้องเร่งเตรียมการเรื่องโครงสร้าง และการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีฯ ให้แล้วเสร็จไปพร้อมๆ กัน โดยที่ประชุมเห็นว่าต้องพัฒนาพื้นที่โดยรอบใน 5 พื้นที่ ได้แก่ โซนเอ 35 ไร่ ตั้งอยู่ด้านหลังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ตั้งอยู่ทิศใต้ของสถานีกลางบางซื่อ เหมาะที่จะพัฒนาเป็นศูนย์กลางระบบการขนส่ง และเป็นศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร แหล่งรวมอาคารสำนักงานที่ทันสมัย และธุรกิจบริการ โซนบี 78 ไร่ ตั้งอยู่ใกล้ตลาดนัดจตุจักร มีศักยภาพรองรับการพัฒนาเป็นย่านพาณิชยกรรมแห่งใหม่ แหล่งค้าปลีก-ค้าส่ง ศูนย์รวมร้านช็อปปิ้ง ระดับอาเซียน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

สำหรับโซนซี 105 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณขนส่งหมอชิต เหมาะแก่การพัฒนาเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งทำงาน และแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง โซนดี 83 ไร่ อยู่ติดกับตลาดนัดจตุจักร ตรงข้ามตลาด อตก. มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายและศูนย์กลางเชื่อมต่อการเดินทาง และเปิดพื้นที่การค้าเชื่อมต่อพื้นที่สถานีกลางบางซื่อกับพื้นที่พัฒนาโครงการ รวมถึงตลาดนัดจตุจักร สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที

และบริเวณเหนือโซนดี ช่วง กม.11 มาสิ้นสุดที่สถานีจตุจักรของรถไฟสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) พื้นที่ 360 ไร่ พัฒนาเป็นโครงการคอมเพล็กซ์ยักษ์ โดยแต่ละโซนได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำแผนงานว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ในโซนเอ เบื้องต้นองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้เข้าพื้นที่เพื่อก่อสร้างอู่จอดรถบริเวณใกล้ๆ กับศาลเยาวชนฯ คาดจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี จากนั้นบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จะใช้พื้นที่ ขสมก. ในปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่ ซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จกลางปี 62

2325

นายพีระพล กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้เร่งให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) จัดทำกรอบระยะเวลาของการให้บริการของสถานีกลางบางซื่อ และการเดินรถไฟว่าจะพร้อมเปิดให้บริการได้เมื่อไหร่ เพราะจะได้เป็นกรอบสำคัญให้ทุกหน่วยงานต้องเร่งรัดแผนงานโครงการให้แล้วเสร็จ โดยเฉพาะการวางโครงข่ายจราจร การย้ายสถานีรถ บขส. และ ขสมก. เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อทำโรงซ่อมรถไฟต่อไป

ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานคร (กทม.) ต้องเตรียมพื้นที่เวนคืนที่ดินบริเวณหลังหมอชิตเดิม เพื่อทำการก่อสร้างทางยกระดับเชื่อม (แลมป์) จากพหลโยธิน เพื่อเชื่อมเข้าอู่ซ่อมรถไฟฟ้าบีทีเอส (จตุจักร) ขณะที่กรมธนารักษ์ อยู่ระหว่างไปเจรจากับผู้รับสัมปทานรายเดิม และส่งสัญญาที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้สำนักอัยการสูงสุดพิจารณา คาดว่าอีก 2-3 เดือนจะลงนามกับผู้รับสัมปทานได้

“สนข. ศึกษาในส่วนของการพัฒนาเชิงพาณิชย์ และการเชื่อมต่อภายในเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยผลการศึกษาระบุว่า การเดินรถภายในพื้นที่จะเป็นระบบบีอาร์ที ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบให้ไปทำกรอบระยะเวลาในการดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้เมื่อไหร่ กระบวนการให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ หรือพีพีพี และจะเปิดการเดินรถเมื่อไหร่ เป็นต้น เพื่อให้แผนบูรณาการในภาพรวมของสถานีกลางแล้วเสร็จและสอดคล้องกันกับการพัฒนาในแต่ละพื้นที่” นายพีระพล กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ ‘คมนาคม’ยันพัฒนาสถานีกลางบางซื่อเสร็จปี 62
ข่าวที่เกี่ยวข้อง