รฟม. ยอมรับรถไฟฟ้าชมพูล่าช้า 5% ถก ‘ชิโนไทย-ตำรวจจราจร’ ปรับแผนเร่งงานก่อสร้าง มั่นใจเปิดให้บริการตามเป้า ต.ค.64

รถไฟฟ้าชมพูล่าช้า 5% – นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังร่วมคณะพ.ต.อ.ภูบาล ทับจันทร์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี และนายวิฑูรย์ สลิลอำไพ ผอ.โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมความก้าวหน้าการก่อสร้าง และการติดตั้งคานทางวิ่ง Guideway Beam โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ณ บริเวณแยกสามัคคี ถนนติวานนท์ จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่า ยอมรับว่างานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ล่าช้ากว่าแผน 5% ณ เดือนมิ.ย. งานก่อสร้างภาพรวมคืบหน้า 32.9% โดยงานโยธาคืบหน้า 38.2% และงานวางระบบไฟฟ้าคืบหน้า 26.9%

ทั้งนี้ งานก่อสร้างฐานรากหรือเสาได้แล้วเสร็จตลอดเส้นทาง 34.5 กิโลเมตรแล้ว อยู่ระหว่างติดตั้ง Guideway Beam หรือคานทางวิ่งหล่อสำเร็จ ยาว 30 เมตร น้ำหนัก 80 ตัน จำนวนรวมทั้งสิ้น 3 พันชิ้น ตั้งเป้าที่จะให้แล้วเสร็จภายใน 18 เดือน หรือภายในเดือนธ.ค.ปี 2563 ส่วนสถานีรถไฟฟ้าจำนวนรวม 30 แห่งนั้น ขณะนี้ได้ทยอยเริ่มก่อสร้าง ไปพร้อมๆ กับงานติดตั้งคานทางวิ่งแล้ว โดยเริ่มก่อสร้างสถานีแรกที่บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างสถานีแล้วเสร็จทั้งหมดภายใน 18 เดือนเช่นกัน

“ขณะนี้งานก่อสร้างภาพรวมล่าช้าไป 5% ดังนั้น รฟม. ได้ประชุมร่วมกับผู้รับเหมาคือ ซิโน-ไทยฯ และตำรวจ ซึ่งดูแลการจราจรเพื่อปรับแผนการทำงานให้เร็วขึ้น โดยจะเร่งงานติดตั้งคานทางวิ่งให้เร็วขึ้นจากเดิมใช้เวลาคู่ละ 1 ชั่วโมงครึ่งให้เหลือไม่เกินครึ่งชั่วโมง และต้องเพิ่มชุดทีมก่อสร้างให้มากขึ้นในแต่ละจุด เพื่อให้รถไฟฟ้าสีชมพูสามารถเปิดให้บริการได้ตามเป้าหมายคือ ภายในเดือนต.ค. ปี 2564”

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ยอมรับว่างานติดตั้งคานทางวิ่งจะส่งผลกระทบต่อการจราจรในพื้นที่ ซึ่งรฟม. ได้ประสานกับตำรวจในพื้นที่ให้เข้ามาช่วยอำนวยการจราจรแล้ว นอกจากนี้ ยังได้ลดงานหล่อปูนในพื้นที่ก่อสร้างลง โดยให้ผู้รับเหมาหล่อปูนสำเร็จมาจากภายนอกและยกนำมาติดตั้ง เนื่องจากหากมีงานก่อสร้างในพื้นที่จะเกิดความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยต่อประชาชนที่สัญจรได้ เนื่องจากรถไฟฟ้าสายทางนี้เป็นรถโมโนเรล ซึ่งเป็นทางยกระดับ เสี่ยงต่อการเกิดอุปกรณ์ตกหล่นลงมาโดนผู้สัญจร รฟม. ได้เข้มงวดผู้รับเหมาให้ดูแลงานก่อสร้างให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

ส่วนงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 ก.ม.นั้น งานก่อสร้างล่าช้าน้อยกว่าสีชมพู โดยปลายเดือนก.ค. นี้ จะเริ่มติดตั้งคานทางวิ่งที่บริเวณถนนศรีนครินทร์เป็นแห่งแรก คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 18 เดือน เพื่อติดตั้งคานทางวิ่งทั้งสิ้น 3 พันชิ้น

ด้านพ.ต.อ.ภูบาล กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นหน้าฝนประกอบกับมีงานก่อสร้างรถไฟฟ้าทำให้มีปัญหาจราจรติดขัดมากในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้า และเย็น เบื้องต้นได้ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก 2 สถานีคือสภ.ปากเกร็ด สภ.เมืองนนทบุรี เข้ามาประจำจุดที่มีการยกคานทางวิ่งติดตั้ง รวมทั้งได้ สั่งปิดจุดกลับรถจำนวน 1 แห่งบนถนนติวานนท์ เหลือกลับรถได้เพียง 3 จุดเท่านั้น โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนประจำจุดกลับรถทั้ง 3 จุดด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรให้ประชาชน

นายวิฑูรย์กล่าวว่า งานติดตั้งคานทางวิ่งต้องใช้ขบวนรถขนาดใหญ่ในการขนส่งและต้องทำด้วยความปลอดภัยจึงจำเป็นต้องปิดการจราจรชั่วคราว 1 ช่องทางทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ช่วง เวลา 22.00-04.00 น. ในพื้นที่ที่จะมีการติดตั้ง ซึ่งจะมีป้ายเตือนสัญญาณไฟส่องสว่างก่อนถึงจุดติดตั้งคานทางวิ่งประมาณ 300-500 เมตร โดยในวันที่ 17 ก.ค. จะเริ่มติดตั้งคานทางวิ่งบริเวณแยกซอยสามัคคีและถนนติวานนท์ จากนั้นปลายเดือนก.ค. จะเริ่มติดตั้งบริเวณถนนรามอินทราและมีนบุรี

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน