หน่วยงานรัฐ/เอกชนจัดหนัก ออก 6 มาตรการระบายผลไม้ช่วยชาวสวน เล็งพัฒนาบรรจุภัณฑ์ขนทุเรียนขึ้นเครื่องได้-เร่งส่งออกโรดโชว์ต่างประเทศ

ผุดมาตรการระบายผลไม้ – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการลงนามร่วมกันระหว่างภาครัฐ และเอกชน 44 หน่วยงาน ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) การบริหารจัดการด้านการตลาดผลไม้ปีการผลิต 2562 เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนด้านการตลาดให้แก่เกษตรกรชาวสวนผลไม้มังคุด ลองกอง เงาะ และลำไย รวมถึงผลไม้ตามฤดูกาลอื่นๆ ที่จะออกผลผลิตในช่วงปลายปี 2562 นี้ ว่า ทุกหน่วยงานได้เห็นชอบร่วมกันกับ 6 มาตรการ ที่จะใช้รองรับเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวน คือ 1. การสนับสนุนกล่องบรรจุภัณฑ์ขนาดต่างๆ เช่น 3 กิโลกรัม 5 กิโลกรัม และ 10 กิโลกรัม ไปยังพาณิชย์จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อส่งต่อบรรจุภัณฑ์ให้กับเกษตรกรที่ปลูกผลไม้ได้บรรจุเพื่อการจำหน่าย และสนับสนุน รับผิดชอบค่าขนส่งผลไม้ตั้งแต่ต้นทางแหล่งผลิต และจุดรวบรวมผลไม้ ไปยังจุดจำหน่าย

2. การจัดหาช่องทางจำหน่ายให้กับเกษตรกรผ่านจำหน่าย 7 ช่องทาง ได้แก่ ระบายผ่านห้างสรรพสินค้าต่างๆ ตั้งเป้าปริมาณ 7 พันตัน ร้านธงฟ้าประชารัฐ ตลาดต้องชม 65 แห่งทั่วประเทศที่จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 12 ส.ค.นี้ สมาคมภัตรคารไทย สมาคมโรงแรมไทย สถานบริการน้ำมัน เช่น ปตท. ที่ให้ความร่วมมือรับซื้อผลไม้เพื่อนำไปวางจำหน่ายในปั๊มน้ำมัน 1,800 สาขา ปริมาณ 1 พันตัน สถานีบริการน้ำมันบางจาก สถานีบริการน้ำมันพีที ที่จะรับซื้อผลไม้จากกลุ่มสหกรณ์ไปวางจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันต่างๆ ที่มีสาขากว่า 1,750 แห่งทั่วประเทศ เป็นต้น

3. การช่วยเหลือด้านน้ำหนัก สำหรับผู้ที่ซื้อผลไม้โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม เช่นสายการบินไทยสไมล์ จะเพิ่มน้ำหนักสูงสุด 20 กิโลกรัมสำหรับชั้นประหยัด ส่วนชั้นพิเศษจะให้น้ำหนักเพิ่มสูงสุด 30 กิโลกรัม สายการบินนกแอร์โหลดได้สูงสุด 10 กิโลกริม และชั้นบิซิเนส สูงสุด 20 กิโลกรัม สายการบินแอร์เอเชียให้น้ำหนักสูงสุด 20 กิโลกรัม และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ให้น้ำหนักสูงสุด 20 กิโลกรัม เป็นต้น ขณะที่กรมการท่าอากาศยานที่มีอยู่ 28 แห่งทั่วประเทศ จะช่วยอำนวยความสะดวกด้านกล่องที่จะบรรจุผลไม้ 4. การเร่งรัดผลักดันการส่งออก โดยจะให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการล้งไทยที่ต้องการส่งออกผลไม้ไปต่างประเทศ กรณีไปกู้เงินจากสถาบันการเงิน จะช่วยเหลือด้านภาระดอกเบี้ยให้ในอัตรา 3%

5. การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ เพื่อจำหน่ายผลไม้โดยมีป้าหมายขยายตลาดใหม่ไปอินเดีย และตะวันออกกลาง ภายหลังประสบความสำเร็จจาการซื้อขายร่วมกับจีน และ 6. จะเร่งการวิจัยและพัฒนาหีบห่อ บรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียน เพื่อป้องกันกลิ่นและให้สามารถนำขึ้นเครื่องบินได้ ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานการจัดการผลไม้ โดยการจัดทำมาตรฐานทางการค้าและการบรรจุภัณฑ์ทุเรียนคุณภาพ ในการยกระดับมาตรฐานทุเรียนคุณภาพส่งออก รวมถึงพัฒนารูปแบบและวิธีการบรรจุภัณฑ์ เพื่อถนอมอาหาร ลดความสูญเสีย และเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการจัดการ จัดทำมาตรฐานกระบวนการดำเนินการและการจัดการของศูนย์คัดแยกคุณภาพ Agricultural Grading Quality Center : AGQC อาทิ มาตรฐานคุณภาพ การคัดแยกคุณภาพ การบรรจุภัณฑ์ และการตรวจสอบสารพิษตกค้าง เป็นต้น โดยมีระบบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรและผู้ค้าที่เข้ามาใช้บริการเพื่อให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งผลิตคุณภาพ และศึกษาช่องทางการตลาดและพฤติกรรมการบริโภค และจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในต่างประเทศ ได้แก่ กัมพูชา จีน เวียดนาม ลาว อินเดีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

“มาตรการดังกล่าว เป็นการเตรียมความพร้อม เพื่อบริหารจัดการด้านการตลาดให้แก่เกษตรกรชาวสวนผลไม้มังคุด ลองกอง เงาะ และลำไย รวมถึงผลไม้อื่นๆ ที่จะออกผลผลิตในปลายปี 2562 เพื่อขยายตลาดการบริโภคผลไม้ในประเทศ และนำความหลากหลายไปสู่ผู้บริโภคในช่องทางต่างๆ ด้วยการเชื่อมโยงตลาด ร่วมกับห้างค้าปลีกค้าส่ง ได้แก่ บิ๊กซี เทสโก้โลตัส ท็อปส์ เดอะมอลล์ เพื่อเชื่อมโยงเข้ามาจำหน่ายในห้างฯ รวมทั้งจัดสรรพื้นที่ให้เกษตรกรเข้าไปจำหน่ายโดยตรงให้กับประชาชน อีกทั้งยังเชื่อมโยงผลผลิตจากแหล่งผลิตไปจำหน่ายให้แก่ประชาชนโดยตรง ผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ อีกทั้งยังได้ส่งเสริมการขายมังคุดภาคใต้ผ่านตลาด Online ซึ่งบริษัท ไปรษณีย์ไทยจะเป็นผู้จัดส่งแบบ Door-Door โดยไม่คิดค่าบริการจัดส่งในด้านการส่งเสริมการบริโภค ได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน โดยวางแผนให้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภคผลไม้ภาคใต้ กิจกรรมรณรงค์บริโภคสินค้า ณ หัวเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว 4 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี สงขลา รวมถึงการนำผลไม้ไทยไปโรดโชว์ยังต่างประเทศ อีกทั้งยังส่งเสริมการเพิ่มสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการ ด้วยการเพิ่มศักยภาพแก่ผู้รวบรวม ผู้ค้า ผู้ส่งออกชาวไทยให้สามารถเข้าไปรวบรวมรับซื้อผลผลิตแข่งขันกับผู้นำเข้าต่างประเทศ (ล้งจีน) และสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้รวบรวมเข้าไปรับซื้อผลผลิตลำไยสด (คว้านเมล็ด) ในภาคเหนือ นอกจากนี้ยังมีมาตรการในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากท่าอากาศยาน และสายการบินต่างๆ อำนวยความสะดวกและให้สิทธิพิเศษแก่ผู้โดยสารสามารถนำผลไม้ขึ้นเครื่องได้ในระยะเวลา 3 เดือน” นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับหน่วยงานที่ร่วมลงนาม ประกอบด้วย กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ร่วมกับ กรมท่าอากาศยาน บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ดรีเทล จำกัด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมโรงแรมไทย สมาคมธนาคารไทย ผู้แทนส่งออกผลไม้ บริษัท รอบบรรเจิด จำกัด (TOPMART) บริษัท ศรีสมัยค้าส่ง จำกัด บริษัท ทวีกิจซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด บริษัท ซุปเปอร์ชีป จำกัด และ บริษัท ซี เจ เอ็กเพรส กรุ๊ป จำกัด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน